Tin mới

Bộ Y tế đề xuất chỉ bán rượu bia từ 6h đến 22h hằng ngày

Thứ sáu, 13/04/2018, 20:17 (GMT+7)

Ngoài đề xuất không bán rượu bia tại quán karaoke và nghiêm cấm bán rượu bia bằng máy bán tự động. Bộ Y tế cũng đưa ra phương án chỉ được bán từ 6h đến 22h hằng ngày.

Ngoài đề xuất không bán rượu bia tại quán karaoke và nghiêm cấm bán rượu bia bằng máy bán tự động. Bộ Y tế cũng đưa ra phương án chỉ được bán từ 6h đến 22h hằng ngày.

Ngày 13/4, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đề xuất 3 phương án bán rượu bia theo giờ.

Cụ thể: Phương án 1 chỉ được bán rượu, bia từ 11h đến 14h và 17h đến 22h hằng ngày, trừ trường hợp bán rượu, bia tại khu vực bay quốc tế và các khu vực, tuyến phố chuyên kinh doanh ẩm thực, giải trí, du lịch. Phương án 2: Chỉ được bán từ 6h đến 22h hằng ngày; Phương án 3 là thời gian không được bán rượu, bia thực hiện theo lộ trình quy định của Chính phủ.

“Đây là 3 phương án đưa ra để lấy ý kiến công luận, phương án nào nhận được nhiều sự đồng thuận, Bộ Y tế sẽ tiếp thu và chỉnh sửa”, ông Nguyễn Huy Quang nói.

Cũng theo ông Quang, Dự thảo Luật sẽ nghiêm cấm khuyến mại, rượu bia trực tiếp cho người tiêu dùng; dùng rượu, bia là giải thưởng cho các cuộc thi; cung cấp rượu, bia miễn phí. Không bán rượu bia tại quán karaoke và nghiêm cấm bán rượu bia bằng máy bán tự động.

Ngoài nghiêm cấm quảng cáo, giới thiệu rượu, bia từ 15 độ trở lên, thì việc quảng cáo bia, rượu dưới 15 độ trên báo hình, báo nói chỉ được thực hiện từ sau 22h đến 6h sáng hôm sau; hạn chế hình ảnh uống rượu, bia trong các sản phẩm điện ảnh, truyền hình.

Doanh nghiệp rượu bia không được tài trợ các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, y tế, giáo dục, thể thao, vui chơi giải trí.

Cấm bán cũng như cấm uống rượu bia ở người dưới 18 tuổi, phụ nữ đang mang thai, người đã có biểu hiện say. Cấm cán bộ, công viên chức và người lao động sử dụng rượu bia trong thời gian làm việc, nghỉ giữa giờ giữa các ca trong ngày làm việc.

Ông Nguyễn Huy Quang cho rằng, Luật Phòng chống tác hại rượu, bia sẽ kiểm soát chặt chẽ nhu cầu sử dụng rượu, bia, đưa ra các biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia; kiểm soát việc cung cấp rượu, bia; giảm tác hại; bảo đảm nguồn lực cho phòng chống tác hại rượu, bia để nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Dự thảo này dự kiến sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2018.

Theo Bộ Y tế, hiện ước tính có khoảng 230-280 triệu lít rượu sản xuất thủ công chưa quản lý được. Việt Nam thuộc 12 quốc gia trên thế giới cho phép người dân tự nấu rượu, trong đó rượu thủ công chiếm gần 80% lượng rượu tiêu dùng.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news