Tin mới

Bộ Y tế họp khẩn phòng chống virus Zika cùng các nước Asean

Thứ hai, 19/09/2016, 10:09 (GMT+7)

Trước những diễn biến phức tạp của virus Zika, chiều nay 19/9, Bộ Y tế sẽ tiến hành họp khẩn phòng chống virus Zika cùng với các nước trong khu  vực Asean. 

Trước những diễn biến phức tạp của virus Zika, chiều nay 19/9, Bộ Y tế sẽ tiến hành họp khẩn phòng chống virus Zika cùng với các nước trong khu  vực Asean. 

Báo Giao Thông đưa tin cho biết đại diện Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết tính đến thời điể hiện nay, Việt Nam đã ghi nhận 5 ca nhiễm virus Zika.  

Cùng thời điểm, các nước thuộc khu vực Asean đều ghi nhận nhiều ca mắc loại virus này. 

Trước những diễn biến phức tạp về sự lây lan của căn bệnh này, chiều nay Bộ Y tế sẽ tham gia Hội nghị trực tuyến cấp Bộ trưởng Y tế Asean để bàn về cách phòng chống virus Zika.

Căn bệnh được xác định có liên quan đến chứng đầu nhỏ ở trẻ và viêm đa rễ thần kinh. 

Trước đó, ngày 13/9, Cục Y tế dự phòng nhận được thông tin từ Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế Đài Loan (Trung Quốc) về việc ghi nhận một trường hợp là công dân nam, 63 tuổi, người Đài Loan xác định nhiễm virus Zika sau khi tham dự đám cưới tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ 28/8 đến 04/9/2016.

Virus Zika được xác định có liên quan đến chứng dị tật đầu nhỏ. Ảnh: Báo Giao thông 

Bệnh nhân có biểu hiện sốt, sưng hạch và đau đầu từ ngày 06/9 và sau đó nhập viện tại Đài Loan vào ngày 08/9/2016.

Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp PCR ngày 12/9/2016 cho thấy mẫu nước tiểu của bệnh nhân dương tính và mẫu huyết thanh âm tính với virus Zika.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Cục Y tế dự phòng đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Trà Vinh điều tra xác minh.

Ngành y tế địa phương đã tổ chức điều tra dịch tễ, điều tra véc tơ tại khu vực bệnh nhân người Đài Loan lưu trú trong thời gian ở tại Trà Vinh cũng như các hộ gia đình sinh sống tại khu vực này để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, lấy mẫu gửi về Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh để chẩn đoán xác định, đồng thời triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch và các biện pháp phòng bệnh hiệu quả. 

Báo Công an TPHCM cũng thông tin cho biết Sở Y tế TP. HCM khuyến cáo người dân nên tìm và diệt lăng quăng hàng tuần tại nơi sinh sống và làm việc. Chủ động diệt muỗi hàng ngày bằng những biện pháp thông thường như bình xịt côn trùng...

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news