Tin mới

Bộ Y tế hướng dẫn cách phòng ngừa 'vi khuẩn ăn thịt người'

Thứ ba, 17/09/2019, 22:21 (GMT+7)

Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã đưa ra những khuyến cáo để người dân chủ động phòng, chống bệnh Whitmore.

Chỉ riêng trong tháng 8 tại đây đã ghi nhận 12 ca whitmore nặng được chuyển đến, chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ. Trước tình hình đó, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đưa ra những khuyến cáo để người dân chủ động phòng, chống bệnh này.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: Bệnh Melioidosis (Whitmore) do trực khuẩn Gram âm Burkholderia pseudomallei tồn tại trong môi trường tự nhiên gây ra. Con người có thể mắc bệnh Melioidosis khi tiếp xúc trực tiếp với đất và nước bề mặt bị nhiễm vi khuẩn B. pseudomallei. Người và động vật có thể nhiễm khuẩn mắc phải do hít phải hạt nước hoặc bụi có nhiễm vi khuẩn, uống nguồn nước nhiễm khuẩn hoặc tiếp xúc trực tiếp với đất nhiễm khuẩn, đặc biệt là qua xây xước nhỏ ngoài da.

Bệnh nhân nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người" được điều trị tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An.. Ảnh: VTC

Bệnh khó lây truyền từ người sang người. Đây là bệnh ít gặp, không gây thành dịch, nhưng bệnh cảnh thường tiến triển nặng, có tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt ở những người mắc bệnh mạn tính.

Người dân chủ động phòng tránh bệnh bằng cách hạn chế tiếp xúc với đất hoặc nước bùn, đặc biệt là những nơi bị ô nhiễm nặng. Sử dụng giày, dép và găng tay đối với những người thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn, đặc biệt đối với những người có nguy cơ cao.

Khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch để đảm bảo vệ sinh.

Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, xét nghiệm xác định nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei và điều trị kịp thời.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news