Tin mới

Bộ Y tế hướng dẫn người dân khi phát hiện có dấu hiệu sốt, ho, đau họng

Thứ tư, 11/03/2020, 18:22 (GMT+7)

Bộ Y tế vừa xây dựng khuyến cáo cho cộng đồng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở nước ta.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, người dân khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19: sốt, ho, khó thở và có tiếp xúc gần với trường hợp bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh trong vòng 14 ngày trước khi xuất hiện biểu hiện bệnh, hãy đến bệnh viện tuyến quận, huyện gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Trước khi đến hãy điện thoại thông báo biểu hiện bệnh và tiền sử tiếp xúc, đi lại với cơ sở y tế để được hướng dẫn phù hợp.

Các đội phản ứng nhanh của Bộ Y tế luôn sẵn sàng thường trực, hỗ trợ các bệnh viện tuyến quận, huyện trong công tác khám, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.

Ảnh minh họa

Người có biểu hiện trên lưu ý phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển đến cơ sở y tế; che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy; thải bỏ khẩu trang, khăn giấy sau khi sử dụng vào thùng rác có nắp đậy kín hoặc vào túi và buộc kín miệng.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo; tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông. Người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch COVID-19.

Cụ thể:

1. Rửa tay bằng xà phòng trong ít nhất 30 giây để phòng dịch bệnh COVID-19. Rửa tay nhiều lần trong ngày; sau khi ho, hắt hơi; sau khi tháo khẩu trang; sau khi chăm sóc người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, sau khi tiếp xúc với dịch tiết mũi, họng, ho hắt hơi của người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh; trước các bữa ăn và trước, trong khi chế biến thực phẩm; sau khi tiếp xúc với động vật hoặc chất thải của động vật; sau khi đi vệ sinh.

2. Khi không có xà phòng và nước sạch, có thể rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn.

3. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng kết hợp với các biện pháp vệ sinh hô hấp, vệ sinh cá nhân, vệ sinh vật dụng, dụng cụ và sử dụng khẩu trang đúng cách.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news