Tin mới

Bộ Y tế hướng dẫn việc uống bia an toàn cho dịp Tết Nguyên đán

Thứ hai, 20/01/2020, 19:56 (GMT+7)

Theo Bộ Y tế, nam giới không nên uống quá 2 đơn vị cồn một ngày, nên uống từ từ xen kẽ với nước lọc, kết hợp với ăn.

Tin tức mới nhất trên Sức khoẻ đời sốngVnexpress cho hay chiều ngày 20/1, Bộ Y tế đã khuyến cáo mọi người nên cố gắng kiểm soát lượng uống nước ở mức nguy cơ thấp nhất trong một lần uống.

Theo đó, chỉ nên uống rượu bia rõ nguồn gốc, đảm bảo chất lượng.

Sau khi uống không nên tham gia vào các hoạt động ngoài trời hoặc ở những nơi nguy hiểm, không an toàn vì dễ bị ngã, va chạm, chấn thương,... Tuyệt đối không điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia.

Khi nói về tác hại của rượu bia, nhiều người sẽ nghĩ đến Tai nạn giao thông, rối loạn tâm thần. Dù vậy, thực tế hậu quả của việc uống rượu bia sẽ phức tạp hơn nhiều.

Rượu bia có tác hại không tốt cho sức khoẻ. Ảnh: Internet

Theo như khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2016 Việt Nam có 549.000 ca tử vong, trong đó rượu bia là nguyên nhân gây ra cái chết khoảng 39.000 người. Chủ yếu người tử vong do các bệnh liên quan đến rượu bia như tim mạch, xơ gan, ung thư, rối loạn tâm thần và tai nạn giao thông...

Trước đó, ngày 14/6/2019, Luật phòng chống tác hại của rượu, bia đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày  01/01/2020 với mục đích phòng, tránh, giảm thiểu các hậu quả về sức khoẻ, xã hội và kinh tế do sử dụng rượu, bia gây ra.
Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực từ ngày  01/01/2020 có những điểm mới:

- Cấm người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông.

- Cơ sở bán rượu, bia phải niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi.

- Không được mở mới điểm bán rượu, bia trong bán kính 100m tính từ khuôn viên của cơ sở y tế và trường học.

- Hướng dẫn các thành viên trong gia đình kỹ năng từ chối uống rượu, bia; thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Cấm quảng cáo rượu, bia trên TV và radio trong thời gian từ 18:00 đến 21:00 giờ hàng ngày, và trước, trong hoặc sau các chương trình dành cho thiếu nhi, trừ trường hợp quảng cáo có sẵn trong các chương trình thể thao mua bản quyền tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài và trường hợp khác theo quy định của Chính phủ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news