Tin mới

Bộ Y tế khẩn cấp yêu cầu Bắc Ninh ngừng lấy máu xét nghiệm sán lợn

Thứ năm, 21/03/2019, 19:48 (GMT+7)

Bộ Y tế đã đề nghị tỉnh Bắc Ninh ngừng lấy máu trẻ mầm non để xét nghiệm sán lợn bởi kết quả dương tính không có nghĩa trẻ bị mắc bệnh.

Thông tin mới nhất trên VietnamnetVnexpress cho hay ngày 21/3, Bộ Y tế đã đề nghị tỉnh Bắc Ninh ngừng lấy máu trẻ mầm non để tiến hành xét nghiệm elisa chuẩn đoán sán dây lợn.

Theo đó, Bộ Y tế cho rằng "kết quả xét nghiệm  Elisa dương tính với sán lợn không thể khẳng định là đang mắc bệnh sán dây lợn".

Trẻ em mầm non tại Bắc Ninh được bố mẹ cho đến cơ sở y tế tại Hà Nội để lấy máu xét nghiệm sán lợn. Ảnh: Vietnamnet

Việc xét nghiệm chỉ mang tính chất hỗ trợ khi có dấu hiệu lâm sàng và cần thêm một số xét nghiệm khác mới có thể xác định rõ có nhiễm bệnh hay không.

Đối với những bé có kết quả xét nghiệm dương tính với sán thì không cần phải xét nghiệm lại và cũng không phải điều trị, trừ trường hợp có triệu chứng lâm sàngCòn đối với những bệnh nhân được xác định đang nhiễm sán sẽ được điều trị theo phác đồ tại các cơ sở y tế tại địa phương.

Đối với những trường hợp xét nghiệm cho kết quả âm tính thì không cần phải xét nghiệm lại.

Bộ Y tế cũng yêu cầu tỉnh Bắc Ninh tiến hành kiểm soát chặt về nguyên liệu đầu vào của các bếp ăn tập thể, những đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp, đặc biệt là đơn vị cung cấp nguyên liệu cho các trường học.

Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu tỉnh cần tăng cường các công tác tuyên truyền đến người dân để hiểu đúng bản chất của bệnh cũng như các biện pháp chuẩn đoán xác minh người đang nhiễm bệnh.

Tỉnh cũng cẩn khuyến cáo và đưa ra nhưng biện pháp phòng bệnh như ăn chín uống sôi, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, tẩy giun sán định kỳ...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news