Tin mới

Bộ Y tế kích hoạt động thái chưa từng có sau ca nghi mắc COVID-19 tại Đà Nẵng

Thứ sáu, 24/07/2020, 20:01 (GMT+7)

Liên quan đến trường hợp nghi mắc COVID-19 tại Đà Nẵng, Bộ Y tế đã thực hiện một biện pháp chưa từng áp dụng là rà soát và xét nghiệm diện rộng tại tất cả các khu vực có nguy cơ.

Theo tin tức trên VGP, Dân Việt, ngày 24/7, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19) đã họp triển khai công tác phòng, chống dịch sau khi Đà Nẵng ghi nhận một trường hợp có 3 lần xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Bệnh viện C Đà Nẵng, nơi ông D đến khám ngày 20/7 đến ngày 23/7 hiện đã được phong toả. 600 bệnh nhân, người nhà, y bác sĩ, cán bộ bệnh viện sẽ được cách ly trong 14 ngày. Ảnh: DV

Tại cuộc họp, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về 1 trường hợp bệnh nhân T.V.D (sinh năm 1963, ngụ phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), Bộ Y tế xác định đây là trường hợp có khả năng nhiễm rất cao và triển khai ngay tất cả các biện pháp cần thiết trong phòng, chống dịch.

Chiều 24/7, CDC TP Đà Nẵng phối hợp cùng Trung tâm y tế quận Liên Chiểu đã đến khu vực bệnh nhân D. sinh sống để đưa các trường hợp là F1 của bệnh nhân này về khu cách ly tại TTYT quận Liên Chiểu. Ảnh: DV

Bộ Y tế đã yêu cầu và TP. Đà Nẵng đã lập toàn bộ danh sách những người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm. Trong đêm 23/7, TP. Đà Nẵng đã xét nghiệm tất cả các trường hợp này bằng phương pháp RT-PCR và tìm kháng thể. Kết quả đều âm tính.

Dù các trường hợp đều âm tính nhưng Bộ Y tế đã yêu cầu cách ly toàn bộ những trường hợp này để bảo đảm an toàn với cộng đồng. Những nơi bệnh nhân đi đến đã được khoanh vùng, cách ly. Chiều nay, Bộ Y tế đã cử đoàn công tác kinh nghiệm nhất hỗ trợ Đà Nẵng trong công tác cách ly.

Khu vực dân cư nơi ông D. sinh sống cũng được phuc thuốc khử trùng nhằm đảm bảo môi trường và tránh nguy cơ lây lan virus SARS-NCoV-2. Ảnh: TQ

Về công tác điều trị người nghi nhiễm, bệnh nhân này đang mắc viêm phổi cấp tính có dấu hiệu nặng, diễn biến nhanh, do đó các chuyên gia đầu ngành đã hội chẩn liên viện để đưa ra phác đồ điều trị tối ưu nhất cho. Một kíp y bác sĩ hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã được cử đến Đà Nẵng hỗ trợ trực tiếp cho công tác điều trị.

Bệnh nhân đang được điều trị tại Khoa y học nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Bệnh nhân hiện đang thở máy, có diễn tiến bệnh nặng.

Đặc biệt, trong đợt này, Bộ Y tế đã thực hiện một biện pháp chưa từng áp dụng là rà soát và xét nghiệm diện rộng tại tất cả các khu vực có nguy cơ ở Đà Nẵng bằng xét nghiệm kháng thể với kit thử do Việt Nam sản xuất bằng máy ELISA. Bộ Y tế cũng đã kích hoạt toàn bộ hệ thống truy vết những người đã tiếp xúc với người nghi nhiễm.

Cũng tại cuộc họp, các chuyên gia cho rằng, thời gian qua việc thực hiện quy định đeo khẩu trang để phòng dịch có lơi lỏng, do vậy kể cả trường hợp ca bệnh ở Đà Nẵng không dương tính, thì mọi người phải thực hiện nghiêm quy định khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng, nơi đông người…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Đắc Vinh đề nghị, đối với trường hợp nghi nhiễm COVID-19 ở Đà Nẵng cần khẩn trương truy vết, rà soát các trường hợp tiếp xúc để cách ly, lấy mẫu, xét nghiệm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news