Tin mới

Bộ Y tế làm rõ vụ clip 'vòi tiền' bệnh nhân tại Bệnh viện K

Thứ bảy, 21/03/2015, 08:36 (GMT+7)

Trước việc xuất hiện đoạn video phản ánh cán bộ y tế Bệnh viện K trung ương đòi người nhà bệnh nhân trả 200.000 đồng nếu muốn có kết quả nhanh, Bộ Y tế có buổi làm việc với cơ sở này. Lãnh đạo bệnh viện khẳng định đây chỉ là sự hiểu lầm.Gần đây, một clip dài khoảng 4 phút được tung lên mạng. Trong đó, một phụ nữ là người nhà bệnh nhân đến khoa Nội soi, Bệnh viện K trung ương, để lấy kết quả. Tuy nhiên, chị này cho rằng đã bị nhân viên trong khoa đòi tiền: “Nếu muốn nhanh đưa 200.000 đồng không thì phải đợi 10 ngày nữa”.
Theo báo cáo của PGS Bùi Diệu, Giám đốc Bệnh viện K trung ương, đoạn video được quay tại bệnh viện. Người y tá được nói đến là chị Nguyễn Thị Lan, hiện là điều dưỡng viên công tác tại khoa Nội soi - Thăm dò chức năng. Chị Lan đã nghỉ chế độ, nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên Bệnh viện ký hợp đồng làm thêm. Còn người phụ nữ trong video là người nhà một bệnh nhân nam quê ở Hòa Bình. Anh này được chẩn đoán là thành sau họng có tổn thương sùi loét lớn, được chỉ định sinh thiết.
Theo Bệnh viện K, sự việc chỉ là hiểu lầm, điều dưỡng Lan giải thích không thấu đáo. Chị Lan nói: “Em muốn làm kết quả nhanh thì phải mất 200.000 đồng đưa ra ngoài mà làm”, chứ không phải “Trả 200 nghìn đồng thì có kết quả ngay, không có 200 nghìn đồng thì 10 ngày sau mới có kết quả”. Sự việc cũng được bác sĩ Phạm Văn Hạnh, Trưởng khoa Nội soi - Thăm dò chức năng, xác nhận.
Bác sĩ Hạnh cho biết, tại thời điểm xảy ra vụ việc ông đang mổ cho bệnh nhân, khi nghe có to tiếng nên đã ra giải quyết. Ông đã mời người nhà bệnh nhân vào khoa để giải thích rõ và có lời xin lỗi, song họ không hợp tác. Vị trưởng khoa khẳng định, không thể có chuyện trả 200.000 đồng là có được kết quả sớm. Theo quy trình nội soi, với trường hợp cần làm sinh thiết để chẩn đoán sớm thì thường kết quả có sau 5-7 ngày; không sinh thiết thì sau 14 giờ.
Giáo sư Phan Văn Vương, Chủ tịch Hội giải phẫu bệnh Việt Nam, cũng cho biết nếu không làm xét nghiệm sinh thiết tại bệnh viện, bệnh nhân có thể làm tại một số cơ sở xét nghiệm dịch vụ với giá làm xét nghiệm sinh thiết thường là 200.000 đồng. Tuy nhiên, bệnh nhân không thể có kết quả ngay sau khi vừa lấy mẫu bệnh phẩm, sớm nhất cũng phải mất 2 ngày.
Sau khi nghe báo cáo toàn bộ sự việc, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thị Xuyên bày tỏ sự thông cảm với áp lực của nhân viên y tế do tình trạng quá tải, bệnh viện nằm tại 3 nơi khác nhau. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng yêu cầu Bệnh viện phải chấn chỉnh, sắp xếp việc khám, tư vấn hợp lý để không xảy ra những sự việc tương tự.
Thứ trưởng cũng yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện K nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ vụ việc, nếu sai phạm có hình thức kỷ luật thích đáng, đúng người đúng tội, tránh oan sai người vô tội. Bên cạnh đó, bệnh viện cần xem xét bố trí công khai quy trình khám chữa bệnh, biểu giá dịch vụ ở những nơi dễ quan sát để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tìm hiểu, tránh hiểu lầm.
Hiện Bệnh viện K đã tạm đình chỉ công tác của điều dưỡng Nguyễn Thị Lan để làm rõ vụ việc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news