Tin mới

Bộ Y tế: Người đi từ 'vùng dịch' Sơn Lôi phải cách ly tập trung 14 ngày

Thứ bảy, 22/02/2020, 21:59 (GMT+7)

Bộ Y tế cho biết những người đến từ hoặc đi qua các xã có trường hợp mắc bệnh phải áp dụng biện pháp cách ly tại cơ sở cách ly tập trung trong 14 ngày kể từ ngày rời Sơn Lôi.

Theo tin tức từ Tuổi Trẻ, Báo Giao Thông, chiều ngày 22/2, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản hướng dẫn tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly với người từ vùng dịch, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo đó, Bộ Y tế cho biết mặc dù đã có khuyến cáo và áp dụng các biện pháp kiểm soát để người dân không đi ra khỏi khu vực có dịch (xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) nếu không có việc cấp thiết, tuy nhiên đến nay vẫn có một số người dân đi khỏi những khu vực này.

Để chủ động phòng ngừa sự lây lan của bệnh dịch, Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở y tế các tỉnh, thành phố, đề nghị tham mưu cho UBND các địa phương thực hiện, cách ly, theo dõi sức khỏe người đi về từ khu vực có dịch ở Vĩnh Phúc.

Kiểm soát chặt dịch bệnh Covid-19 tại Sơn Lôi, Vĩnh Phúc. Ảnh internet

Theo đó, đối với các trường hợp người dân về địa phương từ Bình Xuyên, Tam Dương và Tam Đảo (Vĩnh Phúc), căn cứ vào nơi đi của các trường hợp này để áp dụng các biện pháp theo dõi sức khỏe cho phù hợp. Cụ thể, người đến hoặc đi qua các xã có người mắc bệnh và lây lan thứ phát tại cộng đồng như xã Sơn Lôi, Vĩnh Phúc, cần áp dụng biện pháp cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung trong vòng 14 ngày kể từ ngày rời khỏi xã Sơn Lôi theo quy định của bộ Y tế;

Với người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở cần được đưa tới cơ sở y tế để cách ly, điều trị kịp thời và lấy máu xét nghiệm. Đồng thời, yêu cầu những người này không tiếp xúc với người khác khi không cần thiết, trong trường hợp phải tiếp xúc thì áp dụng các biện pháp dự phòng như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người tiếp xúc trên 2m, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc chất sát khuẩn thông thường.

Người đến từ hoặc đi qua các xã có người bệnh nhưng chưa có lây thứ phát tại cộng đồng như các xã Quất Lưu, Kế Thiện, Gia Khánh (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc); xã Minh Quang (Tam Đảo); Hợp Hòa (Tam Dương, Vĩnh Phúc) thì phải khai báo, đăng ký qua chính quyền địa phương nơi đến hoặc nơi lưu trú và áp dụng biện pháp theo dõi sức khỏe tại nơi ở hoặc nơi lưu trú trong vòng 14 ngày kể từ ngày rời khỏi xã trên; trong trường hợp có dấu hiệu bệnh cần đến cơ sở y tế và áp dụng các biện pháp dự phòng theo quy định của Bộ Y tế.

Bộ Y tế cũng yêu cầu những người đi/đến từ những nơi này áp dụng những biện pháp dự phòng của ngành y tế như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người tiếp xúc trên 2m, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc sát khuẩn thông thường.

Cũng theo  Bộ Y tế, mặc dù tình hình dịch tại Việt Nam được kiểm soát khá có hiệu quả, nhưng dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, Hàn Quốc và một số quốc gia khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news