Tin mới

Bộ Y tế nhập 200.000 test xét nghiệm nhanh Covid-19 của Hàn Quốc

Thứ hai, 30/03/2020, 15:37 (GMT+7)

Số lượng bộ test này sẽ được ưu tiên dùng cho người cách ly tập trung, cách ly tại nhà, người từng đến bệnh viện Bạch Mai.

VnExpress đưa tin từ cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Y tế với 300 điểm cầu từ Hà Tĩnh trở ra chiều 29/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định Việt Nam không thiếu sinh phẩm xét nghiệm nCoV, trong đó gồm cả sinh phẩm để làm xét nghiệm real time RT-PCR, test xét nghiệm nhanh.

Trong ngày 30/3, Bộ Y tế sẽ có sẵn 100.000 sinh phẩm để chẩn đoán xét nghiệm Covid-19. Các địa phương có nhu cầu số lượng như thế nào có thể nhắn tin cho Cục Y tế Dự phòng, sau đó gửi văn bản sau để Cục tổng hợp nhanh chóng cung cấp cho các địa phương, đảm bảo việc xét nghiệm được nhanh chóng.

Mẫu bệnh phẩm hành khách nhập cảnh tại sân bay Nội Bài chờ xét nghiệm (ảnh: VnExpress)

Trong ngày 7/4, Bộ sẽ tiếp tục mua thêm 100.000 sinh phẩm nữa để xét nghiệm. Như vậy trong tuần tới, Việt Nam sẽ có 200.000 sinh phẩm để xét nghiệm.

Theo ông Long, 200.000 test nhanh được nhập ở Hàn Quốc trong thời gian tới sẽ được ưu tiên xét nghiệm đối với 37.000 người đang ở các khu cách ly tập trung, hàng chục nghìn người đang cách ly tại nhà và những người từng đi đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 tới nay. Các địa phương nếu có điều kiện thì làm xét nghiệm real time RT-PCR, nếu không thì đợi test nhanh để làm.

Bộ Y tế cũng lưu ý test nhanh chỉ dùng sau 7 ngày kể từ khi tiếp xúc với mầm bệnh. Trước 3 ngày thì độ nhạy, độ đặc hiệu rất thấp. Phía Cục Y tế Dự phòng cũng sẽ có hướng dẫn sử dụng sinh phẩm cụ thể.

Trước đó, Việt Nam sản xuất thành công kit thử nCoV. Hai loại kit chẩn đoán nCoV bằng kỹ thuật sinh học phân tử (RT-PCR và real-time RT-PCR) được nghiên cứu và phát triển thành công bởi Học viện Quân y và Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á.

Bộ Khoa học và Công nghệ là đơn vị cấp kinh phí nghiên cứu. Kit thử đã được Bộ Y tế cấp phép và đưa vào sản xuất đại trà.

Kit do Công ty Việt Á sản xuất đã được Bộ Y tế cho phép lưu hành từ ngày 4/3, hiện được sử dụng song song cùng test kit nhập khẩu.

Hiện tại trên cả nước có 24 phòng xét nghiệm được phép khẳng định ca mắc Covid-19. Những phòng xét nghiệm khác nếu có mẫu dương tính thì gửi cho 24 đơn vị trên để khẳng định lại.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news