Tin mới

Bộ Y tế nói gì về đường dây làm giả bệnh án tâm thần cho tội phạm?

Thứ sáu, 10/08/2018, 14:59 (GMT+7)

Liên quan đến đường dây làm giả bệnh án tâm thần cho tội phạm, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) bày tỏ quan điểm sau khi nắm được thông tin.

Liên quan đến đường dây làm giả bệnh án tâm thần cho tội phạm, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) bày tỏ quan điểm sau khi nắm được thông tin.

Theo tin tức từ Vietnamnet, Công an Hà Nội vừa thông tin về việc điều tra vụ án làm giả bệnh án tâm thần để trốn tránh việc xử lý của các cơ quan bảo vệ pháp luật. Theo đó, có 78 hồ sơ bệnh án tâm thần được làm giả. Trong số này có 41 hồ sơ mang tên các đối tượng giang hồ.

Việc làm giả hồ sơ bệnh án không phải là vấn đề mới phát sinh, chỉ vì muốn trốn tránh việc điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan thực thi pháp luật mà nhiều đối tượng đã sử dụng thủ đoạn nhờ đến các cá nhân hỗ trợ làm hồ sơ bệnh giả.

Theo đó, cơ quan điều tra Công an Hà Nội đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 cán bộ, nhân viên tâm thần để tiếp tục điều tra.

Ảnh minh họa

Trao đổi với PV Tri thức trực tuyến về vấn đề này,  PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết: "Tôi đã nghe thông tin xôn xao về việc này từ khá lâu, đã có văn bản chỉ đạo và trao đổi với Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, thu thập đầy đủ bằng chứng. Bác sĩ nào tham tiền, không làm chủ được sẽ vướng vào vòng lao lý".

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Lao Động, một lãnh đạo công an TP Hà Nội cho biết, qua vụ án, Công an TP Hà Nội nhận thấy hành vi của các đối tượng phạm tội không những vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp, mà còn bao che, tiếp tay, tạo điều kiện để các đối tượng hoạt động phạm tội công khai, lộng hành nhưng vẫn trốn tránh được việc xử lý của các cơ quan thực thi pháp luật.

"Hành vi trên gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố, xét xử, gây nguy hại cho xã hội và bức xúc trong dư luận. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ báo cáo vụ việc lên Bộ Công an để đề xuất, kiến nghị với Trung ương chỉ đạo Bộ Y tế có giải pháp kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý, xem xét quy trình cung cấp bệnh án tâm thần", vị này nói.

Công an TP Hà Nội cũng đề nghị các y, bác sỹ, nhân viên các bệnh viện tâm thần nêu cao y đức, không tiếp tay, bao che cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Công an TP cũng đề nghị nhân dân tích cực phát hiện, chủ động phản ánh, cung cấp thông tin cho Cơ quan Công an về các trường hợp nghi ngờ các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật có bệnh án tâm thần giả để trốn tránh trách nhiệm hình sự.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news