Tin mới

Bộ Y tế: Sinh bao nhiêu con là quyền người dân

Thứ tư, 18/10/2017, 09:01 (GMT+7)

Ông Nguyễn Văn Tân – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục dân số và KHH-GĐ cho rằng đến nay Việt Nam không có quy định pháp luật nào khống chế người dân sinh bao nhiêu con, nhưng có chính sách vận động mỗi gia đình sinh hai con.

Ông Nguyễn Văn Tân – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục dân số và KHH-GĐ cho rằng đến nay Việt Nam không có quy định pháp luật nào khống chế người dân sinh bao nhiêu con, nhưng có Chính sách vận động mỗi gia đình sinh hai con.

Thông tin trên VietNamNet, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ Nguyễn Văn Tân khẳng định tại buổi thông tin với báo chí chiều nay liên quan đến 2 nghị quyết của TƯ về y tế.

Ông Tân cho biết, trong dự thảo nghị quyết về dân số, Nhà nước sẽ không đặt vấn đề tiếp tục giảm sinh.

Phó tổng Cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ Nguyễn Văn Tân

Theo ông Tân, đến nay Việt Nam không có quy định pháp luật nào khống chế người dân sinh bao nhiêu con, nhưng có chính sách vận động mỗi gia đình sinh hai con, trừ nhóm đảng viên. "Sinh bao nhiêu con là quyền của người dân. Nhà nước không yêu cầu người dân sinh bao nhiêu, nên không có chuyện giờ nới quy định cho phép sinh nhiều hơn”.

Riêng vấn đề xử phạt các quy định về dân số, nhà nước không ban hành quy định xử phạt về vấn đề này. Duy chỉ có đối tượng là đảng viên thì mới có quy định lỷ luật.

Cụ thể, nếu đảng viên sinh 3 con bị cảnh cáo, sinh 4 con bị khiển trách và sinh 5 con sẽ bị khai trừ ra khỏi đảng, ông Tân nói.

Việt Nam đang ở trong tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh nghiêm trọng.

Thực tế, mức sinh cũng đã tăng khi nhà nước điều chỉnh chính sách sinh con. Cụ thể, năm 2011 số con bình quân của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 1,99, thì đến nay đạt 2,1 con. Tỷ lệ này tăng ở khu vực dân số có học vấn cao hơn, ở nơi có mức sống khá hơn. Tỷ lệ sinh cũng tăng ở hầu hết các tỉnh khu vực miền Bắc, trong khi miền Nam tỷ lệ sinh vẫn có xu hướng đi xuống.

Theo ông Tân, mức sinh tăng lên 2,4-2,5 con vẫn chưa tạo vấn đề gì lớn, song dự báo tỷ lệ này tăng trong ngắn hạn và khó duy trì.

Riêng đối với vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, ông Tân nhận định ở Việt Nam tình trạng này diễn ra muộn so với các nước trong khu vực, tuy nhiên quá trình diễn ra lại rất nhanh.

Theo ông Tân, sở dĩ mất cân bằng giới tính khi sinh tăng nhanh là do nhiều người lợi dụng sự phát triển của y tế để lựa chọn giới tính khi mang thai.
Nghị quyết mới của Trung ương Đảng về dân số cũng đặt vấn đề về giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Mục tiêu đến năm 2030, tỷ số giới tính khi sinh là dưới 109 bé trai trên 100 bé gái. Tỷ lệ này hiện nay 112-113 bé trai trên 100 bé gái.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news