Tin mới

Bộ Y tế thông tin về 4 ổ dịch Covid-19 xuất hiện trên cả nước

Thứ bảy, 28/03/2020, 08:29 (GMT+7)

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế có 4 ổ dịch đang được quan tâm trên cả nước.

Theo tin tức từ Dân Trí, Dân Việt, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 ngày 27/3, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho biết hiện có một số ổ dịch được quan tâm là ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), ổ dịch quán Bar Buddha (TP HCM), ổ dịch từ bệnh nhân 100 (tại quận 8, TP HCM) và ổ dịch liên quan đến bệnh nhân 34 (Phan Thiết, Bình Thuận).

Theo thứ trưởng Long, về cơ bản các ổ dịch đang được kiểm soát. Ổ dịch tại quận 8 và tại Bình Thuận đang được các lực lượng chức năng khoanh vùng, cách ly và kiểm tra y tế với hàng trăm hộ dân, tiếp tục rà soát, sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm.

Đến sáng ngày 28/3, Bạch Mai nhiễm Covid-19 có 8 ca nhiễm Covid-19. Ảnh TPO

Về ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, hiện đã thực hiện cách ly toàn diện 3 đơn vị (Viện Tim mạch, Khoa thần kinh, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới).

Riêng đối với ổ dịch quán Buddha Bar tại TP.HCM, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: "Chúng tôi nhận định ổ dịch ở Buddha Bar không phải từ một nguồn lây nhiễm, mà có thể có nhiều hơn từ khu vực này. Từ ổ dịch này đã lan tỏa ra TP. Hồ Chí Minh và nguy cơ lây nhiễm ở khu vực này rất lớn. Đã có 153 người tiếp xúc trực tiếp với những người ở khu vực quán bar này. Hiện TP.Hồ Chí Minh đã tập trung hết sức lực lượng để cách ly tất cả các đối tượng này. Ổ dịch này có thể diễn biến phức tạp hơn.

Ổ dịch ở Bình Thuận là một số chùm ca bệnh như bệnh nhân 17 lây cho 3 người, bệnh nhân 34 ở Bình Thuận lây 9 người."

Tại TP HCM có bệnh nhân thứ 100 đã đi lễ nhà thờ đến 60 lần sau khi tham dự lễ hội tôn giáo ở Malaysia trở về.

"Về cơ bản các ổ dịch đang được kiểm soát", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng, môi  trường càng kín, tần suất vệ sinh thấp, càng tiếp xúc gần thì khả năng lây nhiễm càng mạnh, PGS Phu phân tích.

“Đây là thời điểm người dân cần có ý thức tự bảo vệ bản thân và gia đình. Việc quan trọng nhất lúc này là cần giãn cách xã hội để hạn chế dịch lây lan. Khi phát hiện được ca nhiễm, địa phương sẽ cách ly, quây gọn để dập dịch triệt để”, PGS Phu nói.

Theo chuyên gia, khi dịch ở cộng đồng, sẽ rất khó xác định ai là F0, ai là F1 nên việc cách ly chủ động, hạn chế giao tiếp xã hội sẽ giúp những người mắc bệnh hạn chế lây nhiễm cho những người khác.

Tính đến thời điểm hiện tại (sáng ngày 28/3), Việt Nam ghi nhận 169 ca nhiễm. Trong đó riêng tại ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, ghi nhận 8 ca nhiễm Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news