Tin mới

Bộ Y tế thông tin về khả năng ghép phổi cho bệnh nhân 91

Thứ sáu, 15/05/2020, 11:12 (GMT+7)

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, Bộ Y tế ghi nhận tấm lòng của các cá nhân xin hiến phổi để ghép cho bệnh nhân 91. Hiện các bác sĩ vẫn ưu tiên số 1 là tìm tạng hiến tặng từ người hiến đã chết não.

Liên quan đến tình hình sức khoẻ bệnh nhân 91 (BN91), tại cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng ngày 15/5, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến sáng nay, BN91 vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Đã đánh giá được mức tổn thương phổi nhờ chụp CT phổi, tổn thương phổi mức độ lớn và có chỉ định ghép phổi; Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia khởi động chương trình tìm nguồn cho tạng đủ điều kiện ghép và chuẩn bị đầy đủ điều kiện để ghép; Thực hiện làm nuôi cấy để khẳng định không còn SARS-CoV-2, khi khẳng định âm tính mới tiến hành chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân tiếp tục thở máy và được mở khí quản ngày thứ 22, sử dụng ECMO ngày thứ 40, lọc máu, sử dụng thuốc kháng sinh, kháng nấm, bơm rửa màng phổi... Ảnh: SKĐS

Hiện Cục Quản lý khám chữa bệnh đang nghiên cứu xem xét các văn bản quy định pháp lý, xác định chi phí điều trị, chi phí ghép để tìm kiếm nguồn tài trợ.

"Tình trạng tổn thương phổi của bệnh nhân này khá nặng nề, hiện chỉ còn khoảng 10%. Nếu không ghép phổi thì khả năng tử  vong cao. Ghép phổi là cơ hội sống của bệnh nhân này. Tuy nhiên, hiện nay, bệnh nhân đang có biểu hiện nhiễm trùng nhiêu tạng. Do đó, các y bác sĩ đang tập trung điều trị nhiễm trùng và hồi sức trước khi thực hiện chỉ định ghép phổi", trên SKĐS dẫn lời Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Long, trên thế giới hiện đã có 3 trường hợp bệnh nhân Covid-19 nặng ghép phổi thành công. Việt Nam cũng đã ghép phổi thành công một số trường hợp trước đó. Do vậy, chúng ta có đủ năng lực và trình độ để ghép phổi cho bệnh nhân này. Hiện các bác sĩ vẫn ưu tiên số 1 là tìm tạng hiến tặng từ người hiến đã chết não. Bộ Y tế ghi nhận tấm lòng của các cá nhân xin hiến phổi để ghép cho BN91.

Được biết, ngay khi thông tin về việc các chuyên gia bàn phương án ghép phổi cho nam bệnh nhân này, đã có 2 người đầu tiên đăng ký hiến một phần lá phổi cho bệnh nhân. Tiếp ngay sau đó, yêu thương lan toả đến tối 14/5 đã có 30 người mong muốn được hiến tặng một thùy phổi.

Theo Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết, người trẻ nhất mới 35 tuổi. Có người gọi điện thoại, có người liên lạc qua fanpage của trung tâm, tất cả đều không quen biết bệnh nhân 91 nhưng đều có tâm nguyện được san sẻ một phần cơ thể mình để cứu bệnh nhân. Rất nhiều người đã cung cấp đầy đủ thông tin về nhóm máu, chiều cao, cân nặng.

Trên Zing.vn dẫn lời ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết, dù chưa biết tình hình cũng như diễn tiến bệnh của nam phi công người Anh, nhưng những chia sẻ thiện tâm, những nghĩa cử ấy thực sự là nguồn động viên, khích lệ ngành Y rất nhiều trong việc tận cùng cứu chữa những bệnh nhân hiểm nghèo, bất kể người ấy là ai.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news