Tin mới

Bộ Y Tế: Trẻ em nhiễm virus corona là điều đã được dự đoán trước

Thứ ba, 11/02/2020, 14:56 (GMT+7)

Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết việc bệnh nhi là trẻ em nhiễm bệnh do virus Corona là điều đã được dự đoán trước.

Theo tin tức từ Pháp luật TP HCM, trong cuộc gặp mặt báo chí về điều trị bệnh do virus Corona sáng 11/12, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết việc bệnh nhi là trẻ em nhiễm bệnh do virus Corona là điều đã được dự đoán trước.

Theo ông Khuê, cháu bé sống gần 4 người đã dương tính với virus Corona thì việc cháu dương tính với Corona là điều khó tránh khỏi.

Sau trường hợp bệnh nhi 3 tháng tuổi dương tính với Corona, hiện Việt Nam đã có đủ lứa tuổi mắc bệnh, từ trẻ nhỏ đến người già. Về mô hình, tính chất lây thì cháu bé đã lây ở thế hệ F3, tức bà ngoại cháu bị lây từ con gái sau đó bà lây cho cháu.

Ca nhiễm virus corona thứ 15 là bé gái 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc. Ảnh NLĐ

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Vietnamnet, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải được đầy đủ vì sao tỉ lệ trẻ em mắc virus corona mới lại thấp hơn các nhóm khác do các dữ liệu liên quan đến đặc điểm môi trường, miễn dịch của trẻ, đặc điểm của virus vẫn đang được nghiên cứu.

Quan sát từ thực tế dịch SARS năm 2003 và dịch MERS năm 2016 (đây là 2 bệnh do cùng họ coronavirus) cho thấy, quần thể trẻ em bị bệnh cũng rất ít, tỉ lệ tử vong gần như không thấy báo cáo”, PGS Điển cho biết.

Có những loại virus gây biến chứng nhẹ nhàng ở trẻ em nhưng ngược lại cũng có những loại bệnh đặc hiệu ở trẻ em như bệnh tay chân miệng, sởi…có diễn biến nặng. Do vậy, hiện chưa thể giải thích được vì sao virus corona mới lại ít tấn công trẻ em.

Dù vậy, PGS Điển cho biết, các chuyên gia ở nước ngoài đã phân tích dựa theo 2 đặc điểm lớn là yếu tố môi trường và miễn dịch.

“Do đó, với tình hình dịch hiện nay, với những trẻ có bệnh nền, cha mẹ cần giữ gìn các cháu sạch sẽ, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và tiêm phòng đầy đủ”, Phó giám đốc BV Nhi Trung ương khuyến cáo.

PGS Điển đánh giá, trường hợp trẻ em mắc nCoV nhưng chưa đi học, nguy cơ lây lan diện hẹp, chủ yếu cho các thành viên gia đình, nhưng nếu trẻ mắc bệnh mà không biết và vẫn đi học sẽ làm tăng tốc độ lây lan do ý thức giữ gìn, bảo vệ cộng đồng của trẻ không thể như người lớn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news