Tin mới

Bộ Y tế truy tìm thông tin người mẹ ở Hưng Yên cổ vũ sinh con thuận tự nhiên

Thứ năm, 08/03/2018, 09:33 (GMT+7)

Chiều 7/3, Cục Bảo vệ trẻ em, Bộ Y tế cho biết, đang tìm thông tin về người mẹ này. Hiện Bộ Y tế chưa xác định được mẹ và bé sơ sinh cụ thể nào.

Chiều 7/3, Cục Bảo vệ trẻ em, Bộ Y tế cho biết, đang tìm thông tin về người mẹ này. Hiện Bộ Y tế chưa xác định được mẹ và bé sơ sinh cụ thể nào.

Tin tức trên báo Kiến ThứcDân Việt đăng tải, chiều 7/3, Cục Bảo vệ trẻ em, Bộ Y tế cho biết, đang tìm thông tin về người mẹ sinh con thuận tự nhiên này. Hiện Bộ Y tế chưa xác định được mẹ và bé sơ sinh cụ thể nào.

Theo thông tin trước đó Đời Sống & Pháp Lý đưa tin, câu chuyện về người mẹ ở Hưng Yên kể về quá trình sinh con tại nhà, tự đỡ đẻ mà không có sự hỗ trợ của cán bộ y tế, cháu bé sơ sinh sau đó không được cắt rốn và không được tiêm phòng đang trở thành đề tài được rất nhiều chị em phụ nữ bình luận rôm rả trên các diễn đàn.

Bộ Y tế truy tìm thông tin người mẹ ở Hưng Yên cổ vũ sinh con thuận tự nhiên 

Theo chia sẻ của bà mẹ này, chị ăn chay trong suốt thai kỳ. Đến khi chuyển dạ, chị đã tự sinh con ở nhà, tự đỡ đẻ, không chích ngừa và da kề da với bé trong suốt 4 giờ sau sinh. Sau khi chào đời 30 phút, em bé đã tự biết tìm đến ti mẹ.

Và trong số những bình luận trên mạng xã hội, có rất nhiều ý kiến cho rằng hành động tự sinh con ở nhà là không nên.

Đặc biệt, thay vì cắt dây rốn cho bé, chị đã áp dụng phương pháp liên sinh, không cắt dây rốn ngay mà để nhau thai gắn với cơ thể em bé cho đến khi dây rốn tự rụng. Sau 6 ngày, dây rốn của em bé đã tự rụng và bà tắm cho bé đã khen: "Rốn rất đẹp".

Bà mẹ này cũng cho biết, sinh xong đứa con đầu, chị không sợ bầu, không sợ nuôi chỉ sợ... đẻ. Tuy nhiên, việc sinh nở tự nhiên theo phương pháp này khiến bản thân chị không còn sợ đẻ nữa.

Trước tình trạng này, các chuyên gia sản khoa và Bộ Y tế cho rằng, trường hợp tự sinh con này (nếu có) là một hành vi hết sức nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng cả mẹ và con.
 

Ở góc độ chuyên môn, bác sĩ Trần Vũ Quang, bệnh viện Phụ sản Trung ương lý giải: "Liên sinh" hay còn gọi là phương pháp sinh con Hoa sen, thay vì cắt cuống nhau cho bé khi chào đời, bà mẹ sẽ lựa chọn lưu giữ nhau thai trong một cái chậu, bát to hay xô nhỏ và để nó rụng tự nhiên. Nhiều mẹ còn bỏ muối vào hoặc xoa các loại tinh dầu, bột thuốc khô cho nhau thai nhanh khô.

Sử dụng phương pháp này trẻ được cung cấp lượng máu tự nhiên từ bánh rau sau sinh được nhiều hơn, giúp tăng dinh dưỡng, sức đề kháng và hạn chế tình trạng vàng da sau sinh.

Tuy nhiên sự thực không hoàn toàn như vậy khi chúng ta áp dụng việc kết nối trẻ và bánh rau hàng tiếng đồng hồ trở ra. Vì theo khoa học, hiên nay việc trì hoãn kẹp dây rốn chỉ từ 30-60 giây giúp 1/3 lượng máu trong cơ thể của em bé sẽ không bị mất đi và tăng lượng sắt trong cơ thể bé.

Theo TS BS Nguyễn Hữu Trung – Giám đốc phòng khám sản khoa Hoàng Gia, TP.HCM với cách sinh tự nhiên trên tiềm ẩn nhiều tai biến sản khoa cho cả bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Một nguyên nhân thuyết phục khiến các bà mẹ theo phương pháp này chính là việc lưu giữ khoảnh khắc kì diệu của quá trình sinh nở đề cao quan điểm thuận tự nhiên mà hiện nay các bà mẹ hay lưu truyền nhau. Tuy nhiên, bà mẹ phải dành thời gian cho con rất nhiều để chăm sóc và theo dõi kỹ càng trong thời gian bé rụng dây rốn.

Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em, Bộ Y tế, khuyến cáo, sinh đẻ là một quá trình sinh lý bình thường song khi mang thai hay sinh nở, Bà bầu phải đến cơ sở y tế để được theo dõi thai kỳ, chăm sóc thai, đỡ đẻ và chăm sóc mẹ con sau đẻ. Việc sinh nở tại nhà, tự đẻ mà không có cán bộ y tế hỗ trợ có thể dẫn đến những nguy cơ, tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh; thậm chí tử vong mẹ lẫn con...

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news