Tin mới

Bộ Y tế xác nhận 9.500kg hóa chất nghi gây teo não đã nhập về Việt Nam

Thứ ba, 16/02/2016, 15:31 (GMT+7)

Sáng 16/2, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp liên quan đến nghi vấn hóa chất Pyriproxyfen diệt ấu trùng muỗi gây dị tật đầu nhỏ của trẻ. Đến nay Việt Nam đã nhập khẩu 9.500kg hóa chất này, tuy nhiên Bộ Y tế khẳng định sẽ yêu cầu ngừng ngay sử dụng hóa chất này nếu tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa hóa chất và hội chứng đầu nhỏ.\n 

Sáng 16/2, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp liên quan đến nghi vấn hóa chất Pyriproxyfen diệt ấu trùng muỗi gây dị tật đầu nhỏ của trẻ. Đến nay Việt Nam đã nhập khẩu 9.500kg hóa chất này, tuy nhiên Bộ Y tế khẳng định sẽ yêu cầu ngừng ngay sử dụng hóa chất này nếu tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa hóa chất và hội chứng đầu nhỏ.

Dân Trí, Zing.vn và Tri thức trẻ hôm nay đưa tin, sáng 16/2, tại Cuộc họp của Bộ Y tế với văn phòng EOC, đại diện Tổ chức Y tế thế giới và CDC đã khẳng định chưa tìm thấy mối liên quan nào giữa hóa chất diệt ấu trùng muỗi và hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp sáng 16/2. Ảnh: H.Hải/ Dân Trí

Trước đó, có thông tin nghi vấn gây teo não ở trẻ nhỏ không phải do virus Zika mà là do hóa chất diệt muỗi trị sốt rét, sốt xuất huyết được sử dụng ở Brazil đã gây hoang mang dư luận. 

Hóa chất Pyriproxyfen vào nguồn cung cấp nước uống từ năm 2014 nhằm diệt ấu trùng muỗi. Việt Nam có sử dụng loại hóa chất này để diệt bọ gậy, loăng quăng trong công tác phòng chống sốt xuất huyết.

Tại buổi họp sáng nay 16-2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, đến nay chưa có thông tin chính thức nào về mối liên quan giữa hóa chất trên với hội chứng teo não ở trẻ nhỏ. 

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì hóa chất này an toàn khuyến cáo sử dụng được trong nước sinh hoạt vì thế đến nay cần phải có nghiên cứu cụ thể, WHO chưa đưa ra khuyến cáo nào do hóa chất sử dụng diệt muỗi mà chỉ khuyến cáo mạnh virus Zika gây hội chứng đầu nhỏ ở trẻ nhỏ.

Theo Cục Môi trường Y tế, đến nay Việt Nam đã nhập khẩu 9.500kg hóa chất này kể từ năm 2013, hiện mới chỉ bán ra thị trường khoảng hơn 2.000 kg mà chỉ sử dụng ở nước thải, nước đọng trong những công trình xây dựng để hạn chế sự phát triển của bọ gậy, lăng quăng. 

Tuy nhiên, GS Long cũng nhấn mạnh nhu cầu sử dụng của hóa chất này ở Việt Nam không lớn, hạn chế sử dụng. Mặt khác, hóa chất này tại nước ta không sử dụng trong nước ăn uống, sinh hoạt.  Ông cũng khẳng định, nếu có thông tin chính xác loại hóa chất trên gây teo não, Bộ Y tế sẽ cho ngưng sử dụng ngay.

Tại Brazil có sử dụng hóa chất này trong nước sinh hoạt, nhưng nguồn thông tin và bằng chứng chưa xác định cụ thể. Tổ chức WHO đang điều tra thu thập thêm bằng chứng rõ ràng.

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news