Tin mới

Bộ Y tế yêu cầu Đà Nẵng tăng tốc truy vết người nghi mắc Covid-19, các ca F1

Thứ sáu, 31/07/2020, 08:21 (GMT+7)

Bộ Y tế yêu cầu Đà Nẵng thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương, tăng tốc việc truy vết người nghi ngờ mắc bệnh, người tiếp xúc gần, tiến hành ngay việc cách ly y tế tập trung, lấy mẫu xét nghiệm.

Theo tin tức trên Tuổi trẻ, VNE, trước tình hình Đà Nẵng liên tục phát hiện các ca mắc Covid-19, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký công điện, yêu cầu Đà Nẵng tăng tốc thực hiện truy vết người nghi ngờ mắc bệnh, người tiếp xúc gần với người bệnh, phối hợp với Quân khu 5 thực hiện nghiêm cách ly y tế.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Đà Nẵng đẩy mạnh tăng cường năng lực, thực hiện xét nghiệm trên diện rộng, đảm bảo cung ứng đầy đủ công cụ, phương tiện, vật tư lấy mẫu tất cả các trường hợp có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp, cư dân cộng đồng có nguy cơ cao, nhân viên y tế, người bệnh tại các bệnh viện...

Các chuyên gia về hồi sức tích cực của Bạch Mai vào hỗ trợ Đà Nẵng điều trị từ 26/7. Ảnh: BVCC

Bộ Y tế cũng cho biết đã thành lập bộ phận thường trực chống dịch đặc biệt tại Đà Nẵng, với 65 chuyên gia trực tiếp có mặt tại Đà Nẵng, do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn trực tiếp phụ trách.

Bộ phận này sẽ có sự hỗ trợ của gần 1.000 giáo viên, sinh viên y khoa, học viên quân đội, triển khai hỗ trợ Đà Nẵng truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với nhóm chuyên gia. Ảnh: VGP

Bộ Y tế cũng cấp ngay cho Đà Nẵng 30.000 khẩu trang y tế, 5.000 khẩu trang N95, nhiều vật tư chống dịch, ngày 30/7 đã có 10 máy thở, 1 máy ECMO cùng một số thiết bị y tế được chuyển từ Bệnh viện Bạch Mai và một số bệnh viện vào hỗ trợ Đà Nẵng.

Trong ngày 30/7, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã làm việc với nhóm các nhà khoa học, chuyên gia, tình nguyện viên phân tích dữ liệu và truy vết theo dấu dịch tễ phục vụ chống Covid-19 (nhóm chuyên gia).

Theo phân tích của nhóm chuyên gia, tới nay dù chưa thể kết luận chắc chắn nhưng có thể nhận định: Khả năng cao là nguồn bệnh xuất hiện ban đầu từ Đà Nẵng. Trong những ngày tới, các chuyên gia sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật và phân tích dữ liệu để có thể khẳng định điều này.

Nhận định trên rất quan trọng, vì một khi xác định là dịch từ Đà Nẵng thì chỉ cần thực hiện khoanh vùng dập dịch tại đây, còn các địa phương khác tập trung quản lý thật chặt chẽ, theo dõi sức khỏe những người đã đến, đi qua Đà Nẵng. Ngược lại, nếu các dữ liệu cho thấy khả năng dịch có thể xuất hiện đồng thời ở nhiều địa phương thì cần có các giải pháp mạnh trên quy mô rộng hơn, thậm chí là toàn quốc.

Theo Bản tin lúc 6h sáng ngày 31/7 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, Việt Nam đã có thêm 45 ca mắc COVID-19 đều ở Đà Nẵng. Các ca nhiễm này đang được cách ly tại các cơ sở y tế của thành phố.
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đà Nẵng