Tin mới

Bộ Y tế lên tiếng vụ công ty Mỹ hối lộ quan chức ngành y tế VN

Thứ sáu, 07/11/2014, 10:35 (GMT+7)

Liên quan đến thông tin công ty Bio-Rad Laboratories (Mỹ) đưa hối lộ cho quan chức ngành y tế Việt Nam (2.2 triệu USD) để được cung cấp và phân phối sản phẩm vào các cơ sở y tế tại Việt Nam.

 

Liên quan đến thông tin công ty Bio-Rad Laboratories (Mỹ) đưa hối lộ cho quan chức ngành y tế Việt Nam (2.2 triệu USD) để được cung cấp và phân phối sản phẩm vào các cơ sở y tế tại Việt Nam.

Ngày 6/11, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan làm rõ thông tin trên và có báo cáo lại Bộ trước 16h ngày 12/11.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu đơn vị cung cấp là công ty Bio-Rad Laboratories hợp tác làm rõ những vấn đề sau:

Danh mục sản phẩm do hãng Bio-Rad sản xuất mà đơn vị này được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất cho phép nhập khẩu và phân phối trên thị trường Việt Nam bao gồm: Tên thiết bị, chủng loại, hãng/nước sản xuất, các đơn vị được ủy quyền phân phối, đơn vị chịu trách nhiệm về dịch vụ kỹ thuật, bảo hành.

Thứ hai là toàn bộ số liệu các sản phẩm trang thiết bị, hóa chất, vât tư y tế do hãng Bio-Rad sản xuất đã được đơn vị nhập khẩu, phân phối lưu hành trên thị trường Viêt Nam từ 2005 đến nay.

Trước đó ngày 5/11, Thanh tra Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế và các bệnh viện thuộc Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế, các bệnh viện khẩn trương rà soát việc mua bán trang thiết bị của Công ty Bio - Rad Laboratories trong giai đoạn 1/1/2005 – 5/11/2014, báo cáo về Thanh tra Bộ Y tế trước 15/11. Ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết, cơ quan này sẽ tiến hành rà soát “ngược”, từ phía các bệnh viện có mua sắm trang thiết bị, trên cơ sở giá của thiết bị mà bệnh viện đã mua để có thể đối chiếu với giá “gốc” từ hãng. Bộ Y tế dự kiến sẽ có đề nghị chính thức với các cơ quan thẩm quyền của Mỹ cung cấp, hỗ trợ thông tin liên quan đến việc “Bio - Rad Laboratories hối lộ quan chức bệnh viện VN”.

Công văn Bộ trưởng Bộ Y tế gửi Bộ trưởng Bộ Công an. Ảnh Thanh niên

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế, Bộ Y tế, Công ty Bio - Rad Laboratories của Mỹ có mặt tại VN từ khoảng 2005 - 2006, chuyên sản xuất, cung cấp trang thiết bị trong lĩnh vực y tế và hóa chất y tế. Công ty này bất ngờ ngừng hoạt động rút khỏi thị trường Việt Nam từ khoảng hơn 1 năm trước mà không rõ lý do.

Theo Thuận Phong/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news