Tin mới

Bóc mẽ chiêu trò của các trung tâm luyện thi "đảm bảo đậu"

Thứ bảy, 13/06/2015, 07:43 (GMT+7)

Một trong những chiêu phổ biến để hút khách của các trung tâm này là tung quảng cáo “không đậu trả lại tiền” nhưng thực hư việc này ra sao?

Một trong những chiêu phổ biến để hút khách của các trung tâm này là tung quảng cáo “không đậu trả lại tiền” nhưng thực hư việc này ra sao?

Dù kỳ thi đại học năm nay nhiều trường áp dụng hình thức thi tuyển mới nhưng vẫn còn một số trường, đặc biệt là các trường có khối năng khiếu vẫn còn những môn thi riêng. Nhờ đó mà những trung tâm luyện thi cấp tốc tiếp tục có cơ hội để “tung hoành”. 

Những chiêu quảng cáo một tấc lên giời 

Có một thực tế là các trung tâm luyện thi “đảm bảo đậu” có mặt hầu hết ở những thành phố lớn, nơi tập trung nhiều trường đại học và sinh viên. Dạo quanh một số trung tâm luyện thi cũng như trên các trang web quảng cáo luyện thi ở TP.HCM và Hà Nội, PV ghi nhận được nhiều thông tin thú vị.

Bóc mẽ chiêu trò của các trung tâm luyện thi

Một quảng cáo luyện thi "bảo đảm đỗ" tới 99%.

Trong vai một người có nhu cầu theo học lớp đào tạo lớp vẽ để chuẩn bị cho kỳ thi đại học sắp tới, PV tìm tới trung tâm luyện thi đại học Bắc Hải, (nằm tại đường Tam Đảo, Q.10, TP.HCM). Một nhân viên tên H. tại phòng lễ tân cho biết, trung tâm có đầy đủ tiện nghi về thiết bị, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên đều có trình độ cao … và học phí cấp tốc mà trung tâm đưa ra là 1 triệu đồng/môn/khóa học. Tuy nhiên khi thắc mắc về lời quảng cáo “đảm bảo đậu” ở tờ rơi thì nhân viên này nói: “Làm gì có chuyện bao đậu ở đây được, tờ rơi chỉ là là in cho mọi người xem thôi. Anh cứ việc về suy nghĩ kỹ, rồi tìm tới đây sau cũng chưa muộn”.

Một trung tâm khác nằm trên đường Thống nhất (P. 11, Q. Gò Vấp, TP.HCM) thì lại có kiểu “nổ” khác. Tư vấn viên tự giới thiệu mình tên B. (20 tuổi), từng là học viên của trung tâm này và hiện đang là sinh viên năm 2, khoa Quản trị Kinh doanh, trường Đại học Kinh tế TP.HCM. B. không ngần ngại mà khẳng định với chúng tôi rằng, những người tới đây ôn luyện sẽ đậu 100%. Không những vậy, nhân viên này còn cho rằng tại trung tâm toàn là các bậc tiến sỹ, phó giáo sư từ nhiều nơi tới dạy. Khi chúng tôi thắc mắc về mức học phí, B. tự tin trả lời: “Nếu anh tham gia ôn thi cấp tốc lớp bình thường thì giá 2,5 triệu đồng/ tháng, còn tham gia lớp nhanh hơn thì giá cao hơn chút là 5 triệu đồng/tháng. Đợt này trung tâm đang có chương trình khuyến mãi đặc biệt mừng mùa hè, vì thế nếu đăng ký trong thời gian từ nay đến hết ngày 15/6 anh sẽ được giảm 15% - 20% tiền học phí. Mọi người tới đây ai cũng đậu, chỉ có những trường hợp cá biệt hết mức thì mới trượt. Nhưng, điều đó cũng rất ít chỉ dao động từ 3%- 5% thôi”. Khi PV thắc mắc về tỷ lệ đậu cao bất thường thì B. có vẻ khó chịu rồi trả lời ngắn gọn: “Lãnh đạo trung tâm có sự chuẩn bị đầu tư cao, điều đó đồng nghĩa với việc là chất lượng mang lại cũng rất hiệu quả. Anh không tin đúng không, cứ thử đi sẽ biết ngay”. 

Trong khi đó tại một trung tâm luyện thi khối M (khối mầm non) tại nhà ở Hà Nội, chủ lớp luyện thi cũng đưa ra những lời quảng cáo có cánh như: Được ôn thi với thủ khoa khối M cả đầu vào lẫn đầu ra của trường đại học Sư phạm Hà Nội, được phát tài liệu miễn phí … Khi PV điện hỏi trực tiếp thì người nghe điện thoại không ngừng khoe khoang cho biết: “Độ uy tín của trung tâm bọn chị em có thể lên mạng kiểm tra. Thậm chí thông tin cụ thể của giáo viên L. (thủ khoa đầu vào, đầu ra khối M – PV) cũng được công khai trên mạng để mọi người thẩm định và kiểm tra. Điều đặc biệt là cô L. đã có kinh nghiệm luyện thi năng khiếu cho các thí sinh với tỷ lệ đỗ từ 85% - 90%. Tỷ lệ này được tổng hợp từ những trường hợp đã đỗ chứ không giống như những lời quảng cáo ở các trung tâm khác nên em có thể yên tâm”. Khi tra tìm thông tin theo hướng dẫn của người này tại trang web luyenthinangkhieu.vn, PV quả thấy những thành tích rất hoành tráng của cô giáo L. về mặt giấy tờ nhưng hiệu quả thực tế thì chưa biết ra sao?

Sinh viên tên L. đang trao đổi cùng PV.

Tiền mất, mua lấy sự bực mình 

Có mặt tại một trung tâm bồi dưỡng năng khiếu âm nhạc tại đường Tô Ký (Q. 12, TP.HCM) chúng tôi may mắn được bạn Nguyễn Thị Diệu L. (SN 1994) sinh viên năm 2, trường Đại học Lao động xã hội CS II- TP.HCM chia sẻ thông tin thú vị: “Bạn thân của tôi có một đứa em trai rất có năng khiếu về âm nhạc, năm ngoái cậu ấy lên TP.HCM cũng tới trung tâm này đăng ký ôn cấp tốc để thi vào trường đại học Văn hóa TP.HM. Nghe cậu ấy kể, lúc mới tới trung tâm cũng giới thiệu sẽ luyện cho đậu 100% mới thôi, học phí khi đó là 3 triệu/tháng. Thế nhưng, khi tham gia khóa đào tạo luyện thi thì mới thấy quá trình giảng dạy ở đây rất kém, không được như kỳ vọng. Chính vì nghe theo lời ngọt nhạt của đội ngũ tư vấn viên ở trung tâm nên năm đó em trai của bạn tôi đã chủ quan và thi trượt đại học. Không chấp nhận sự thật này, bạn ôi quyết tìm đến trung tâm để làm rõ mọi việc thì nhân viên ở đây trả lời “trượt hay đậu là do khả năng của mỗi người, ôn luyện chỉ góp phần củng cố kiến thức thôi”. Nghe xong bạn tôi rất bức xúc về kể chuyện này cho toàn thể mọi người cùng biết để đề phòng, tránh bị lừa tương tự. Năm nay cậu em bạn tôi đã trực tiếp tới hẳn trường đại học Văn hóa để luyện thi, hy vọng cậu ấy sẽ đậu”. 

Khi PV thực hiện cuộc phỏng vấn nhỏ các sinh viên trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội về hiệu quả của những trung tâm “đảm bảo đậu”, gần như tất cả người được hỏi đều lắc đầu không tin tưởng và cho rằng thực chất đó chỉ là chiêu quảng cáo thu hút học viên. “Cũng giống như quảng cáo sách, hay quảng cáo quần áo, các cửa hàng thường treo biển giảm giá 50% nhưng thực chất có bao giờ như vậy đâu. Các lớp ôn thi đảm bảo đỗ 100% cũng không khác gì như vậy nhưng có vẻ như mọi người đã cảnh giác hơn nhiều trước những lời quảng cáo không có thật này” – Bạn Huệ, sinh viên năm 3 chia sẻ. 

Trao đổi thêm về vấn đề này, cô Nguyễn Thị Mai Thu – Trưởng khoa Báo chí, trường Cao đẳng phát thanh truyền hình VOV cho biết tin tức: “Không riêng gì môn năng khiếu, luyện thi cấp tốc tất cả các môn chỉ là được chút nào hay chút đó mà thôi. Việc học là cả một quá trình khổ luyện, vì thế luyện thi cấp tốc nhiều khi chỉ giải quyết được vấn đề tâm lý cho thí sinh là chính. Còn chuyện ôn thi mà bao đậu, chỉ là hão huyền tung chiêu để kinh doanh của một số cơ sở thôi. Điều đó nghĩa là hiệu quả mang lại chắc chắn sẽ không được như ý muốn”. 

Không nên khẳng định sẽ bao đậu 

Theo chị Nguyễn Thị Bích Vân – Giám đốc Trung tâm Đào tạo kỹ năng trẻ Tân Trí Việt khẳng định: “Đứng về góc độ khác tôi nói thẳng, chúng ta không nên khẳng định quá vào vấn đề các trung tâm này sẽ bao đậu hoàn toàn. Để đạt được điểm cao trong các kỳ thi như vẽ, âm nhạc, truyền hình… đồng nghĩa với việc, thí sinh phải có năng khiếu thực sự, và có phải có quá trình rèn luyện lâu dài. Không có một trung tâm nào có thể biến “vịt bầu” thành “thiên nga” chỉ trong vài tháng được. Đó là điều không tưởng”. 

Người dân đã có cơ chế phòng vệ 

Đó là nhận định của TS. Nguyễn Thị Tố Quyên, Phó trưởng khoa Xã hội học, học viện Báo chí & Tuyên truyền khi được hỏi về độ tin cậy của những lời quảng cáo “đảm bảo đỗ”. TS này cho hay: “Tôi tin rằng những lời quảng cáo như trên vẫn thu hút được sự quan tâm của người dân nhưng chắc chắn họ không bao giờ tin vào điều đó. Bởi thế không có gì phải quá lo lắng bởi người dân, sau nhiều năm đã hình thành được cơ chế phòng vệ trước những lời quảng cáo trên trời không chỉ ở lĩnh vực luyện thi mà còn ở nhiều lĩnh vực khác”. 

Nhiều trung tâm đóng cửa vô thời hạn 

Theo khảo sát của PV trên địa bàn TP.HCM, rất nhiều trung tâm ôn luyện đều vắng bóng thí sinh đến ghi danh. Do không đủ chỉ tiêu tuyển sinh, nhiều trung tâm phải thực hiện chiến dịch dồn lớp, cắt giảm giáo viên. Do đặc điểm làm ăn theo mùa, cộng với việc thí sinh quá ít, điều đó dẫn đến nhiều trung tâm buộc phải đóng cửa vô thời hạn. 

Đ. Vượng – P. Thiệu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news