Tin mới

Bóc trần hành vi lừa đảo sổ đỏ đất rừng tại 32 địa phương

Thứ sáu, 24/10/2014, 15:31 (GMT+7)

Trong nhiều năm qua, xuất hiện không ít cá nhân, tổ chức tự xưng danh là người của cơ quan nhà nước, đã lợi dụng các chính sách của nhà nước về giao đất, giao rừng thông qua các dự án để thu gom sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp của người dân.

 

 

Trong nhiều năm qua, xuất hiện không ít cá nhân, tổ chức tự xưng danh là người của cơ quan nhà nước, đã lợi dụng các Chính sách của nhà nước về giao đất, giao rừng thông qua các dự án để thu gom sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp của người dân.

 

 

Hậu quả là từ năm 2008 đến nay, đã có hàng chục ngàn sổ đỏ đất rừng bị các đối tượng thu gom, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại rất nhiều địa phương trên cả nước.

Mới đây, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an đã bắt giữ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Minh, SN 1978, trú tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo, thu gom sổ đỏ đất rừng ở 32 địa phương, tập trung chủ yếu tại các tỉnh Hải Dương, Hà Tĩnh, Đông Nai, Bình Dương, Bình Thuận, TP Hồ Chí Minh.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Phước, trú tại phường Yên Đỗ, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai, Giám đốc Công ty TNHH Phước Thịnh và Nguyễn Thị Anh, trú tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lợi dụng tâm lí hám lợi của một số cá nhân, doanh nghiệp, các đối tượng này đã tự giới thiệu có thể xin được nguồn vốn tài trợ không hoàn lại của tổ chức phi chính phủ nước ngoài cho dự án trồng rừng phủ xanh đất trống đồi trọc, với mức tiền hỗ trợ từ 25-30 triệu đồng/ha, thời hạn giải ngân trong 3-6 tháng,  các đối tượng đã dễ dàng lừa đảo và thu gom hàng ngàn cuốn sổ đỏ tại hầu khắp các tỉnh thành. Cơ quan điều tra nhận định, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng này hết sức tinh vi và chuyên nghiệp.

Theo Đại tá Hoàng Văn Vĩnh, Phó cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an: “Để tạo niềm tin có dự án này, các đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn hết sức tinh vi. Tạo ra các quyết định giả, giả các băng ghi âm lời nói của các quan chức chính phủ, sau đó tổ chức các cuộc họp, để đánh bóng, tuyên truyền là có dự án đó. Rồi bắt đầu thu gom sổ đỏ của người dân. Tại các cuộc họp, các đối tượng còn thuê người làm giả các cán bộ Trung ương, thậm chí cuộc họp vận động tại TP HCM còn thu hút được 400 người”.

Qua quá trình xác minh và làm việc với các đơn vị có liên quan, Cơ quan CSĐT Bộ Công an chứng minh: Từ năm 2008-2013, không có bất cứ một dự án hỗ trợ phi chính phủ nào liên quan đến việc trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc. Tất cả đều là dự án giả mạo do các đối tượng vẽ ra. Với thủ đoạn của mình, đối tượng Nguyễn Thị Minh đã chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng của các bị hại. Mặc dù cơ quan công an một số địa phương đã vào cuộc, nhưng để làm rõ hành vi lừa đảo của đối tượng này là điều không hề dễ dàng, cho đến khi Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an xác lập chuyên án đấu tranh, thì chân tướng của Nguyễn Thị Minh mới được làm rõ. Vụ việc lần này, cũng bộc lộ những kẽ hở nhất định trong quản lý nhà nước với hoạt động giao đất trồng rừng của một số cơ quan chức năng.

“Quá trình điều tra, chúng tôi xác định có một kẽ hở lớn của các cơ quan chức năng có nhiệm vụ giao đất rừng, giám sát việc sử dụng đất rừng của người dân. Có thế thì mới tạo kẽ hở cho các đối tượng có thể lợi dụng. Nếu làm hết trách nhiệm, kiểm soát chặt chẽ, thì người dân đã không bị lừa đảo nhiều như thế, hàng chục ngàn cuốn sổ đỏ ở hàng chục địa phương khắp cả nước. Rõ ràng là lỏng lẻo trong việc giao đất, giao rừng cho bà con” -  Đại tá Hoàng Văn Vĩnh cho biết thêm.

Cơ quan điều tra, Bộ Công an khuyến cáo các doanh nghiệp trồng rừng, những người dân được giao đất lâm nghiệp, nên tìm hiểu rõ thông tin, tránh để các đối tượng lợi dụng, sử dụng phương thức, thủ đoạn tương tự để lừa đảo gây thiệt hại nghiêm trọng.

Cơ quan điều tra cũng khẳng định: Vào thời điểm hiện tại không có bất cứ dự án hỗ trợ phi chính phủ không hoàn lại nào liên quan đến việc trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc.

theo ANTV

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sổ đỏ