Tin mới

Bội thu khi tìm thấy mộ cổ siêu giàu của Chiến binh Đồ Đồng chứa cả kho châu báu

Thứ sáu, 24/07/2020, 09:44 (GMT+7)

Sau 6 tháng miệt mài thăm dò, tìm kiếm, các nhà khảo cổ đã vô cùng ngỡ ngàng khi tìm thấy mộ cổ của một chiến binh thời Đồ Đồng. Tất cả những món đồ cổ vẫn gần như còn nguyên vẹn.

Một nhóm nghiên cứu được Đại học Cincinnati tài trợ và dẫn dắt bởi vợ chồng nhà khảo cổ học Jack Davis và Sharon Stocker đã tìm thấy một ngôi mộ cổ ở gần thành phố cổ Pylos của Hy Lạp. Họ đã lên kế hoạch khai quật và sau 6 tháng đầu tiên, nhóm đã phát hiện ra bộ hài cốt của một người đàn ông trưởng thành còn nguyên vẹn.

Thành viên nhóm nghiên cứu vui mừng khi tìm thấy kho châu báu trong mộ cổ (ảnh Express)

Bộ hài cốt sau đó được xác định là của một chiến binh Hy Lạp cổ đại, sống ở thời kỳ Đồ Đồng. Họ cũng choáng váng khi khai quật được 1.400 đồ vật giá trị bao gồm vũ khí, trang sức, áo giáp và các đồ tạo tác bằng vàng, bạc, đồng.

>> Xem thêm: Giải mã tư thế 'ngủ gào thét' của công chúa Ai Cập yên giấc 3.000 năm

Lần khai quật này được miêu tả là một trong những khám phá thú vị nhất ở Hy Lạp trong nhiều thập kỷ không phải bởi kho báu khổng lồ bên trong mà vì cổ mộ đã giúp họ làm sáng tỏ những điều bí ẩn của một giai đoạn lịch sử vốn khiến các nhà khoa học "đau đầu" bấy lâu nay.

Gương đồng được tìm thấy trong cổ mộ (ảnh Express)

Chiếc lược ngà thời Đồ Đồng (ảnh Express)

Theo ghi nhận, bộ hài cốt của người đàn ông trưởng thành này có độ tuổi từ 30 - 35 tuổi được mệnh danh là Chiến binh Griffin. Ngay bên cạnh mộ cổ là một tấm bảng bằng ngà khắc hình một con thú thần thoại nửa sư tử, nửa đại bàng.

>> Xem thêm: Theo dấu loạt căn phòng bí ẩn 2.000 năm tuổi thông nhau trên vách đá cheo leo

Khác với gần như tất cả các mộ cổ họ từng tìm thấy, tại đây không có bất cứ đồ gốm nào được phát hiện bên trong. Tất cả các cốc, bình và chậu mà nhóm tìm thấy đều bằng kim loại - vàng, bạc và đồng. Họ đánh giá có thể chiến binh Griffin xem thường đồ gốm và có phần chuộng các món bằng kim loại hơn.

Đồ tạo tác bằng vàng (ảnh Express)

Cũng trong ngôi mộ cổ này, họ còn tìm thấy một chiếc gương bằng đồng, 6 chiếc lược ngà và đá quý như thạch anh tím, đá mã não. Chiếc cốc bằng vàng được đặt cạnh ngực và bụng của Chiến binh Griffin và sát cổ ông là một sợi dây chuyền 2 mặt tuyệt đẹp.

>> Xem thêm: 64 năm không gội đầu, cụ bà Bến Tre sở hữu mái tóc 6m như trăn khổng lồ

Tiến sĩ Davis cho biết, vợ chồng ông đã tình cờ phát hiện ra ngôi mộ cổ vào ngày khai quật đầu tiên tại 1 địa điểm thuộc Cung điện Nestor, một phần của thành phố cổ Pylos trên đảo Crete, có từ thời Mycenaean.

Chiếc dây chuyền tinh xảo được tìm thấy bên cạnh chiến binh (ảnh Express)

Kể từ năm 2015, số lượng cổ vật được phục hồi từ cổ mộ này đã lên tới hơn 3.500. Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng, số cổ vật trên sẽ giúp họ hiểu làm thế nào các nền văn hóa nhà nước đã phát triển ở đảo Crete, theo Express.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news