Tin mới

Bội thu với cách trồng tỏi trong thùng xốp siêu năng suất

Thứ tư, 02/11/2016, 23:59 (GMT+7)

Tỏi là loại gia vị không thể thiếu trong gia đình với nhiều tác dụng với sức khỏe con người. Trồng tỏi không hề khó, bạn có thể tự trồng tỏi trong thùng xốp và thu hoạch tỏi sạch, an toàn thực phẩm.

 

Tỏi là loại gia vị không thể thiếu trong gia đình với nhiều tác dụng với sức khỏe con người. Trồng tỏi không hề khó, bạn có thể tự trồng tỏi trong thùng xốp và thu hoạch tỏi sạch, an toàn thực phẩm.

Tỏi sạch cho gia đình

Chuẩn bị đất

Tỏi là loại cây không kén đất, thích hợp với nhiều loại đất, nhưng tỏi phát triển tốt nhất trên đất mùn, tơi xốp, thoát nước tốt và giàu chất hữu cơ. Bạn đổ đầy đất vào thùng xốp đã có lỗ thoát nước dưới đáy để đảm bảo cây không bị úng. Bạn có thể trồng tỏi trong bóng râm nhưng đây là loại cây ưa nắng nên tốt nhất bạn nên tìm một nơi nhiều nắng, thoáng khí như ngoài vườn, ban công để đảm bảo cây lên tốt, khỏe mạnh.

Chuẩn bị đất trồng tỏi

Trồng tỏi

Thời điểm thích hợp nhất để trồng tỏi là mùa thu. Bạn trồng tỏi bằng từng nhánh, mỗi nhánh tỏi cho ra một cây. Bạn nên chọn những nhánh to, mập mạp nhất để cho củ to. Trước khi trồng vài giờ, bạn nên ngâm củ tỏi giống vào nước, có pha 1 thìa baking soda và 1 thìa rong biển để ngăn ngừa bệnh nấm mốc cho tỏi. Sau đó, bạn đem tỏi đi gieo trong chậu đã chuẩn bị.

Chọn nhánh tỏi to để cho củ to

Khoảng cách trồng tỏi

Khi trồng tỏi, bạn lưu ý đặt nhánh tỏi thẳng đứng, phần cuống ở dưới, để ngập đất khoảng 5 cm. Mỗi nhánh tỏi cách nhau từ 10cm - 16cm tùy theo diện tích mặt đất trồng, nhưng không để các nhánh tỏi sát nhau quá. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển đồng đều và cho củ của các cây.

Tỏi bắt đầu mọc mầm từ 4-8 tuần sau khi trồng

Gieo hạt xong, bạn nhớ phủ thêm một lớp rơm hoặc cỏ khô lên bề mặt đất giúp giữ ẩm cho cây và ngăn ngừa cỏ dại mọc. Tỏi bắt đầu nảy mầm sau 4-8 tuần. Vào mùa đông, tỏi sẽ ngừng phát triển và sinh trưởng trở lại vào mùa xuân. Vào thời điểm tỏi sinh trưởng trở lại, bạn nên phủ thêm một lớp rơm hoặc cỏ khô cho tỏi.

Chăm sóc để bội thu hoạch tỏi

Tưới nước cho cây đều đặn vào mùa xuân. Trước khi vào hè, bạn nên quan sát kĩ, nếu lá tỏi chuyển sang màu vàng thì ngừng tưới nước để cây phát triển cứng cáp.

Vào mùa xuân, khoảng tầm tháng 3, bạn bắt đầu bón phân cho cây 2 lần một tuần. Lúc này, lá tỏi bắt đầu phát triển. Bạn tiếp tục bón phân cho đến khoảng 15/5 - thời điểm tỏi bắt đầu có củ.

Hoa tỏi

Tỏi bắt đầu ra hoa vào tầm giữa tháng 6, bạn có thể ngắt bớt các ngồng tỏi to để dồn chất dinh dưỡng cho củ phát triển. Ngồng tỏi có thể dùng để chế biến các món xào hấp dẫn.

Thu hoạch

Khoảng cuối tháng 6, đầu tháng 7, tỏi được thu hoạch khi một nửa hoặc 3/4 số lá trên thân ngả màu vàng nâu. Bạn cẩn thận xới đất xung quanh gốc, rồi nhẹ nhàng cầm thân kéo củ tỏi lên, tránh trường hợp củ tỏi bị dập nát, khó bảo quản. Sau khi rũ sạch đất trên củ tỏi, bạn đem tỏi phơi khô dưới ánh sáng mặt trời. Bạn nên buộc túm tỏi, để nơi thoáng mát, khô ráo trong 4-6 tuần. Sau khi tỏi đã khô hoàn toàn thì bạn có thể cắt bỏ cuống, bảo quản tỏi vào túi ăn dần.

Phơi khô tỏi dưới ánh nắng mặt trời

Vũ Hoàn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trồng cây