Tin mới

Bom nhiệt hạch - Vũ khí hủy diệt khủng khiếp nhất của nhân loại

Thứ tư, 06/01/2016, 15:34 (GMT+7)

Bom nhiệt hạch mà Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công sáng 6/1 chính là thứ vũ khí hủy diệt khủng khiếp nhất mà loài người từng phát minh ra. Nó có sức công phá mạnh hơn gấp hàng nghìn lần bom nguyên tử và được các nhà khoa học đánh giá là không nên tồn tại.

Bom nhiệt hạch mà Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công sáng 6/1 chính là thứ vũ khí hủy diệt khủng khiếp nhất mà loài người từng phát minh ra. Nó có sức công phá mạnh hơn gấp hàng nghìn lần bom nguyên tử và được các nhà khoa học đánh giá là không nên tồn tại.

Thế giới đang dõi theo tin Triều Tiên thử bom nhiệt hạch với ánh mắt lo ngại. Ảnh: AP

Bom nhiệt hạch – Phát minh khủng khiếp nhất của nhân loại

Bom nhiệt hạch hay bom hydro, được Mỹ bắt đầu nghiên cứu phát triển vào những nằm đầu 1950. Đây là một loại vũ khí được kích hoạt bởi phản ứng kết hợp hạt nhân của các đồng vị hydro, trong một chuỗi phản ứng hóa học. Đây cũng chính là phản ứng đang diễn ra trên Mặt Trời.

Loại bom này được xem là “sạch hơn” so với bom nguyên tử do tạo ra ít bụi phóng xạ hơn, nhưng lại có sức công phá lớn hơn.

Tuy nhiên, để kích nổ một quả bom nhiệt hạch, cần phải cho nổ một quả bom nguyên tử. Bởi vậy, bôm nhiệt hạch thực chất là một quả bom kép. Năng lượng giải phóng từ một vụ nổ nhiệt hạch có thể lập tức phá hủy mọi thứ trong vòng bán kính vài km.

Bom nhiệt hạch là loại vũ khí hủy diệt khủng khiếp nhất trong lịch sử nhân loại. Ảnh: Internet

Kích thước một quả bom nhiệt hạch thường nhỏ hơn bom hạt nhân, và không lớn hơn các loại bom thông thường nên hoàn toàn có thể gắn trên đầu các tên lửa đạn đạo.

Câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu Triều Tiên đã thực sự sở hữu loại vũ khí hủy diệt hàng loạt uy lực này? Theo BBC, các nhà phân tích giờ sẽ tập trung vào việc phát hiện xem có luồng khí nào rò rỉ lên trên mặt đất sau vụ thử nghiệm của Bình Nhưỡng không. Từ đó, họ sẽ xác định loại nhiên liệu hạt nhân đã được sử dụng, nếu thực sự Triều Tiên đã thử bom nhiệt hạch.

Video những hình ảnh hiếm hói về một vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch:

[mecloud]UhaJUXfC2n[/mecloud]

Những quốc gia nào sở hữu bom nhiệt hạch?

Hiện nay có 9 nước tuyên bố sở hữu vũ khí hạt nhân bao gồm  Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và Triều Tiên, song chỉ 5 nước trong số đó có bom nhiệt hạch là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc.

Ngày 1/11/1952, Mỹ đã thực hiện một vụ thử thiết bị nhiệt hạch đầu tiên với mật danh "Ivy Mike" tại rạn san hô vòng Enewetak trên đảo Elugelab ở Thái Bình Dương, Fox News cho hay.

Quả bom này đạt công suất 10,4 Megaton. Mức năng lượng quả bom tạo ra tương đương với 10 triệu tấn thuốc nổ TNT. Trong khi đó, quả bom nguyên tử “Little boy” Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản ngày 6/8/1945 mới chỉ có sức công phá tương đương 13.000 tấn TNT đã khiến 70.000 người tử vong tức khắc.

Đám mây hình nấm khổng lồ xuất hiện trong vụ thử bom nhiệt hạch đầu tiên của Mỹ. Ảnh: New York Times

Đám mây hình nấm xuất hiện đạt độ cao gần 17km trong vòng 90 giây và sau đó ổn định ở độ cao 37km, với đám mây bụi trên đỉnh cuối cùng lan rộng ra một đường kính 161km và "thân nấm" rộng 32km.

Sau vụ nổ, một miệng hố có đường kính 1,9km và sâu 50m đã được tạo ra. Tổng cộng có khoảng 80 triệu tấn đất đã bị thổi bay. Toàn bộ đảo Elugelab đã bị phá hủy. Khu vực xung quanh đảo san hô vòng Enewetak đã bị nhiễm xạ nặng nề.

Đến năm 1953, Liên Xô cũng thử nghiệm bom nhiệt hạch. Những năm sau đó, Anh, Pháp, Trung Quốc (năm 1967) cũng đã tiến hành các vụ thử.

Quả bom nhiệt hạch đầu tiên của Liên Xô nổ 60 năm trước tại bãi thử gần Semipalatinsk có tên gọi "bom nhiệt hạch số 1". Theo đánh giá, quả bom này mạnh đến mức có thể hủy diệt toàn bộ sự sống trên Trái Đất. Phiên bản của quả bom này hiện đang được lưu giữ trong Viện Bảo tàng vũ khí hạt nhân Sarov

Để loại trừ nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân, Hiệp ước không phổ biến Vũ khí Hạt nhân (NPT) được nhiều nước ký kết từ năm 1968, nhằm ngăn ngừa sự phổ biến rộng rãi và sở hữu loại vũ khí hủy diệt này. Cho tới nay đã có 190 nước tham gia. Việt Nam tham gia năm 1981.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news