Tin mới

“Bom xe Humvee”, vũ khí khiếp đảm của IS

Thứ năm, 04/06/2015, 09:56 (GMT+7)

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS đang biến hàng ngàn xe thiết giáp Humvee của Mỹ thành những quả bom di động khổng lồ, trở thành nỗi khiếp đảm đối với quân đội Iraq.

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS đang biến hàng ngàn xe thiết giáp Humvee của Mỹ thành những quả bom di động khổng lồ, trở thành nỗi khiếp đảm đối với quân đội Iraq.

Những chiếc xe Humvee bị IS biến thành những quả bom di động khổng lồ

Theo tin tức từ trang Al Jazeera, Thủ tướng Iraq Haider al-Abbadi xác nhận IS đa chiếm được khoảng 2.300 xe thiết giáp Humvee của Mỹ sau khi đánh bại quân đội Iraq tại thành trì Mosul.

Xe thiết giáp Humvee được thiết kế linh hoạt, thích nghi với địa hình tác chiến trên sa mạc, được Mỹ sử dụng phổ biến trong các cuộc chiến ở Trung Đông. Nhưng giờ đây, Mỹ không ngờ phương tiện của mình có ngày trở thành vũ khí kinh hoàng trong tay IS.

Thay vì sử dụng Humvee làm phương tiện di chuyển (xe cần bảo dưỡng nhiều, tốn nhiên liệu, phụ tùng thay thế chỉ Mỹ mới có), IS đã chúng trở thành những quả bom di động khổng lồ. Phiến quân chất đầy thuốc nổ lên các xe, cho những chiến binh đánh bom liều chết lao vào các vị trí phòng thủ của quân đội Iraq rồi kích nổ, gây thương vong nặng nề và là nỗi khiếp đảm của đối phương.

Do được thiết kế với lớp vỏ dày nên những vũ khí cầm tay hạng nhẹ của quân đội Iraq không phải là đối thủ của loại xe này. Khoang xe cũng đủ lớn để chất được nhiều thuốc nổ. Nếu trở thành bom thì Humvee thực sự là một quả bom khổng lồ, có sức công phá cực lớn. Một chuyên gia phương Tây nhận định những quả bom xe này gây ra “thiệt hại lớn hơn nhiều so với một quả bom nửa tấn do máy bay phản lực ném xuống. Những chiếc xe nhồi bom chẳng khác gì không quân trên bộ”.

Hàng loạt các vụ tấn công đã được bom xe Humvee hỗ trợ, dọn đường:

Cách đây 3 tuần, IS mở chiến dịch tấn công thành phố Ramadi cùng với bom xe Humvee đã chia cắt được lực lượng quân đội Iraq và chiếm trọn thành phố.

Ngày 1/6, IS dùng bom xe đánh vào căn cứ liên bang thuộc khu vực giữa thành phố Samarra và hồ Tharthar, tỉnh Anbar khiến ít nhất 47 người thiệt mạng.

Ngày 2/6 vừa qua, IS cũng dùng bom xe tấn công vào căn cứ không quân al Muthanna ở tỉnh Salahudeen gây thiệt hại nặng nề cho quân chính phủ.

Ông Hisham al-Hisham, một chuyên gia quân sự về chiến lược ở Iraq cho rằng chiến thuật mới này của IS là một yếu tố làm thay đổi cục diện chiến trường.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news