Tin mới

Bốn lý do để Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước

Thứ sáu, 05/10/2018, 08:39 (GMT+7)

Việc thực hiện Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước vào thời điểm này sẽ tạo cơ hội, tạo tiền đề cho hiện tại và cả tương lai.

Việc thực hiện Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước vào thời điểm này sẽ tạo cơ hội, tạo tiền đề cho hiện tại và cả tương lai. 

Thông tin mới nhất trên VietnamnetDân Trí cho hay theo PGS.TS. Vũ Văn Phúc, Phó chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng TƯ ủng hộ quyết định của BCH TƯ giới thiệu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để QH bầu làm Chủ tịch nước.

PGS.TS. Vũ Văn Phúc, Phó chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng TƯ. Ảnh: Vietnamnet

Theo ông Phúc, câu chuyện Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước đã đặt ra từ lâu. Từ sau Đại hội 11, nhất là khi chuẩn bị Đại hội 12, nhiều người đã nêu ý kiến cho rằng nên thực hiện việc này.

Và thời điểm này là đã chín muồi.

Lý do cho đây là thời điểm chín muồi để thực hiện Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước, ông Phúc cho hay "Thứ nhất, ta cũng nên cùng với các nước XHCN khác đã thống nhất chức danh Tổng bí thư và Chủ tịch nước.

Ngay ở các nước khác, Tổng thống hay Thủ tướng cũng đều là người đứng đầu các đảng của họ.

Xu thế chung của thế giới như vậy thì ta cũng nên như thế, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay thì trong quan hệ đối ngoại, Tổng bí thư đồng thời là Chủ tịch nước sẽ thuận lợi hơn.

Thứ hai, việc thống nhất chức danh Tổng bí thư và Chủ tịch nước làm cho chủ trương, đường lối của Đảng triển khai về mặt Nhà nước nhanh chóng hơn, thuận tiện hơn, tạo thống nhất hơn giữa Đảng với Nhà nước.

Ông Vũ Ngọc Hoàng - nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Ảnh: Dân Trí

Người đứng đầu về mặt Đảng, sau khi cùng TƯ đưa ra đường lối, chủ trương thì được triển khai ngay với cương vị Chủ tịch nước.

Thứ ba, trong điều kiện chúng ta đang thực hiện Nghị quyết TƯ 6, 7 về sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả thì việc thống nhất chức danh sẽ thống nhất được Văn phòng Tổng bí thư và Văn phòng Chủ tịch nước thành 1 cơ quan, thành 1 bộ máy giúp việc chứ không phải 2. Như vậy giảm được một đầu mối, biên chế cán bộ sẽ giảm đi. 

Thứ tư, thời điểm này đã có nhân sự cụ thể là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đủ uy tín, đủ năng lực, đức độ để thực hiện thống nhất chức danh Tổng bí thư và Chủ tịch nước.

Thực hiện việc thống nhất hai chức danh vào thời điểm này sẽ tạo cơ hội, tạo tiền đề cho cả hiện tại và cho cả tương lai.

Chung quan điểm, ông Vũ Ngọc Hoàng - nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương "Tổng Bí thức Nguyễn Phú Trọng là phương án tốt nhất, hội đủ điều kiện, uy tín và được đảng viên, cán bộ nhân dân ủng hộ làm Chủ  tịch nước". 

“Quan sát cán bộ, đảng viên và nhân dân, tôi thấy họ ủng hộ lắm. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đủ điều kiện, uy tín để đảm nhận hai nhiệm vụ quan trọng của đất nước cùng lúc”, ông Vũ Ngọc Hoàng nói.

Ông Vũ Ngọc Hoàng cũng tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ hoàn thành nhiệm vụ khi được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước. Bởi theo ông Hoàng, qua nửa nhiệm kỳ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân với hình ảnh tâm huyết với đất nước, đặt lợi ích chung lên trên.

Đặc biệt trong đó là chống tham nhũng và lợi ích nhóm, được cán bộ, đảng viên đồng tình ủng hộ.

Theo nguyên Phó Ban Tuyên giáo Trung ương thì ông Nguyễn Phú Trọng cũng là người có kinh nghiệm thực tế, từng làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội, rồi làm Tổng Bí thư. “Mọi người cũng muốn ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục công cuộc đổi mới”, ông Hoàng cho hay.

Nguyên Phó Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu giữ Chủ tịch nước là việc bình thường. Bởi bản chất ở đây là một người được phân công hai nhiệm vụ vừa là đứng đầu Đảng, vừa là đứng đầu Nhà nước. Nhìn lại trước đây, Bác Hồ đã làm Chủ tịch Đảng đồng thời là Chủ tịch nước.

“Trong thời điểm nào đó kể cả về phía Nhà nước, về phía Đảng, thì chúng ta thực hiện, đó là sự phân công nhiệm vụ. Thời điểm hiện nay, tôi nghĩ là đúng thời điểm, đã chín muồi. Do vậy, tôi rất ủng hộ chủ trương này”, ông Vũ Ngọc Hoàng nhận định.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news