Tin mới

Bóng đá Lào "rúng động" vì vụ nhập khẩu cầu thủ châu Phi bất hợp pháp

Thứ tư, 22/07/2015, 15:44 (GMT+7)

Vừa qua, hãng tin BBC đã điều tra và làm sáng tỏ một vụ xuất khẩu cầu thủ châu Phi trái phép sang Lào với diễn biến vô cùng ly kỳ. Sự việc này gây ảnh hưởng đến cả bóng đá khu vực và cả toàn thế giới.

Vừa qua, hãng tin BBC đã điều tra và làm sáng tỏ một vụ xuất khẩu cầu thủ châu Phi trái phép sang Lào với diễn biến vô cùng ly kỳ. Sự việc này gây ảnh hưởng đến cả bóng đá khu vực và cả toàn thế giới.

[mecloud]gCooWex4kC[/mecloud]

Mới đây, một scandal chấn động làng bóng đá Lào và cả thế giới đã bị BBC phanh phui. Trước đó, các phóng viên của BBC đã thực hiện một cuộc điều tra dài ngày về tình trạng nhập khẩu cầu thủ trẻ vị thành niên từ châu Phi sang Lào vào tháng 2 mới đây. Trong đó có 23 cầu thủ ở độ tuổi 14 - 15 được chuyển đến học viện trẻ của CLB Champasak United (hiện đang thi đấu ở Giải vô địch Lào) từ Tây Phi - nơi mang tên “Học viện bóng đá Á - Phi Champasak IDSEA”. 

Cảnh sinh hoạt thiếu thốn của các cầu thủ gốc Phi tại Lào (ảnh BBC)

BBC cáo buộc CLB này đã tìm cách nhập khẩu cầu thủ trẻ bất hợp pháp để bán kiếm lời trong tương lai. Theo lời một cầu thủ trẻ có tên Kesselly Kamara, anh bị ép phải ký hợp đồng lao động nhưng trên thực tế lại bị đối xử như nô lệ. Cầu thủ 14 tuổi người Liberia không được trả một đồng lương nào và phải ngủ trên sàn nhà. 

Alex Karmo tự cho mình là "một người quản lý cho các cầu thủ từ châu Phi" ở phía Lào (ảnh BBC)

Một trong những cái tên “chủ mưu” của vụ mua bán này chính là cựu cầu thủ Alex Karmo, từng khoác áo đội tuyển quốc gia Liberia và CLB Champasak. Các cầu thủ trẻ đã ngay lập tức tin vào những lời hứa hẹn của đàn anh đồng hương về một lò đào tạo mới và một cuộc đổi đời. Tuy nhiên thực tế hoàn toàn ngược lại những gì họ có thể tưởng tượng ra.

Trước áp lực ban đầu từ FIFA và Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro), Champasak United buộc phải “phóng thích” 17 cầu thủ trẻ, trong đó có Kamara, cách đây ba tháng. Tuy vậy, hiện vẫn còn 6 cầu thủ bị giữ lại tỉnh lỵ miền Nam Lào này. Đáng chú ý, chủ tịch CLB Phonesavanh Khieulavong khăng khăng chối bỏ mọi cáo buộc liên quan đến bê bối này.

Trong khi đó, ông Stephane Burchkalter, một quan chức của FIFPro, cho biết: “Đây là một trường hợp rất nghiêm trọng. Thật sốc khi biết một CLB của Lào, vốn là một quốc gia có nền bóng đá kém phát triển, lại có thể thu hút cầu thủ từ Liberia mà không bị FIFA chú ý. Đây có lẽ cũng mới chỉ là phần nổi của tảng băng”.




Mộc Phong(theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news