Tin mới

Brazil mất 13,5 tỷ USD vì dân nghỉ việc xem World Cup 2014

Thứ năm, 03/07/2014, 21:02 (GMT+7)

Trong dịp World Cup, có tuần, người dân thành phố Rio de Janeiro, Brazil chỉ làm việc 2 ngày. Dự báo, các doanh nghiệp nước này có thể thiệt hại tới 13,5 tỷ USD.

 

 

 

 

 

 

 

Trong dịp World Cup, có tuần, người dân thành phố Rio de Janeiro, Brazil chỉ làm việc 2 ngày. Dự báo, các doanh nghiệp nước này có thể thiệt hại tới 13,5 tỷ USD.

Catia Santiago là nhân viên kinh doanh tại một công ty bán sản phẩm chăm sóc tóc tại thủ đô Rio de Janeiro. Những ngày diễn ra World Cup, thay vì tới nơi làm việc, cô lại có mặt ở bãi biển Copacabana ở Rio de Janeiro tắm nắng.

Bình thường, ngoài những lễ hội Carnival và ngày lễ Thiên chúa giáo, người Brazil còn được hưởng những kỳ nghỉ dài ngày. Nhưng năm nay, họ thậm chí còn được nghỉ nhiều hơn, bởi giải bóng đá lớn nhất hành tinh kéo dài một tháng diễn ra tại nước này.

Những ngày nghỉ thêm giúp giải tỏa bớt lượng người di chuyển từ ngoại ô vào thành phố làm việc, và người hâm mộ bóng đá có thể dễ dàng di chuyển đến sân vận động.

Trong khi nhiều người lao động tranh thủ thời cơ để tắm nắng, cổ vũ đội nhà như Santiago, nhiều nhà phân tích cho rằng, điều này sẽ gây thiệt hại lớn cho kinh tế Brazil.

Brazil mất 13,5 tỷ USD vì dân nghỉ việc xem World Cup 2014

Người dân Brazil dành thời gian khi kỳ World Cup diễn ra để nghỉ ngơi

Tổ chức Fecomercio, đơn vị đại diện cho ngày du lịch, hàng hóa và dịch vụ Brazil, dự báo các doanh nghiệp nước này có thể thiệt hại tới 13,5 tỷ USD, vì năng suất lao động giảm và việc phải tăng lương gấp đôi cho những người làm việc vào ngày nghỉ. Tuy nhiên, Bộ Du lịch nước này cho rằng, bản thân World Cup cũng thu hút nhiều tiền cho nền kinh tế Brazil, bù đắp cho phần thiệt hại nói trên.

Ngoài việc chính quyền Rio de Janeiro cho phép nghỉ nửa hoặc cả ngày khi có trận đấu tại sân vận động nổi tiếng Maracana của thành phố, nhiều doanh nghiệp cũng đóng cửa vào những ngày có đội tuyển quốc gia thi đấu. Có tuần, thành phố 12 triệu dân này chỉ làm việc chính thức 2 ngày.

Trong khi chủ doanh nghiệp than trời vì thiệt hại do World Cup, người lao động lại tranh thủ tận dụng những ngày nghỉ bốn năm mới có một lần này. “Tôi sắp gặp phải rắc rối về tài chính rồi”, Santiago, 35 tuổi, chia sẻ trước trận đấu của Brazil và Cameroon tại Brasilia. “Thu nhập của tôi giảm khoảng 30-50%, nhưng bù lại tôi lại được vui vẻ hơn bình thường tới 200%”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hào hứng như Santiago. Katia Andrade, 52 tuổi, nhân viên kinh doanh tại một công ty lưu trữ dữ liệu trực tuyến, cảm thấy khá phiền lòng bởi những ngày nghỉ thêm. “World Cup gây thiệt hại cho tôi rất nhiều. Từ đầu năm, nhiều dự án của công ty bị trì hoãn vì mọi người đều để lại sau giải đấu.

Và giờ hầu như mọi ngày đều là ngày nghỉ, hầu như tôi không thể làm được được điều gì”, Andrade nói. Cô cho rằng, World Cup khiến cô khó đạt được mục tiêu doanh số năm.

Trang tin tức Veja mới đây cũng gọi những ngày nghỉ này là “lời thú tội của sự kém cỏi” - bằng chứng cho thấy chính quyền Brazil, thay vì xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng tốt hơn, lại chỉ giải quyết tạm thời vấn đề ách tắc giao thông. Tuy nhiên, Brazil không phải là quốc gia duy nhất chịu ảnh hưởng vì kinh tế tăng trưởng chậm lại do giải đấu này. Người dân những nước có đội tuyển thi đấu World Cup cũng thường về nhà sớm để cổ vũ cho đội nhà.

Xem thêm: Cường đô la: Thời oanh liệt nay còn đâu??

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news