Tin mới

Brazil phát hiện hóa thạch khủng long cổ dài lâu đời nhất thế giới

Thứ sáu, 23/11/2018, 11:59 (GMT+7)

Các nhà cổ sinh vật học Brazil đã phát hiện những mẫu vật thuộc về một loài khủng long cổ dài nhóm Sauropoda (khủng long hông thằn lằn) lâu đời nhất được biết tới cho đến nay.

Các nhà cổ sinh vật học Brazil đã phát hiện những mẫu vật thuộc về một loài khủng long cổ dài nhóm Sauropoda (khủng long hông thằn lằn) lâu đời nhất được biết tới cho đến nay.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 22/11, các nhà cổ sinh vật học Brazil cho biết sau khi phân tích hóa thạch 3 bộ xương được tìm thấy tại miền Nam Brazil, họ vừa phát hiện đây là những mẫu vật thuộc về một loài khủng long cổ dài nhóm Sauropoda (khủng long hông thằn lằn) lâu đời nhất được biết tới cho đến nay.

Các chuyên gia cổ sinh vật học thuộc Đại học Sao Paulo (USP) và Đại học liên bang Santa Maria (UFSM) thực hiện cuộc nghiên cứu đã đặt tên cho loài khủng long trên là “Macrocollum itaquii.”

Macrocollum itaquii được tái tạo từ hóa thạch 3 bộ xương được tìm thấy vào năm 2013 trong các tảng đá với niên đại 225 triệu năm tại thị trấn Agudo, bang Rio Grande de Sul, giáp biên giới với Argentina và Uruguay.

Phát biểu với báo giới, phát ngôn viên của UFSM, ông Rodrigo Temp Müller cho biết hóa thạch dài 3,5m, được bảo tồn hầu như còn nguyên vẹn.

Phát hiện hóa thạch xương loài khủng long mới tại Argentina

Điểm đáng chú ý của phát hiện là Macrocollum itaquii thuộc nhóm cổ dài và lâu đời nhất so với những loài khủng long cổ dài khác được phát hiện cho đến nay.

Mẫu vật trên sẽ cung cấp các bằng chứng về quá trình và đặc điểm tiến hóa của nhóm khủng long này.

Theo chuyên gia Müller, Macrocollum itaquii là loài ăn cỏ và nhờ chiếc cổ dài, nó ăn thực vật nằm ở trên cao so với mặt đất.

Loài này có thể đã sống thành bày đàn như thói quen của nhóm khủng long cổ dài Sauropodomorpha ăn cỏ thống trị thời Đại Trung Sinh, suy thoái và tuyệt chủng vào cuối kỷ Creta (66 triệu năm trước).

Chuyên gia của UFSM cho biết các hóa thạch của Macrocollum itaquii sẽ được trưng bày tại Trung tâm nghiên cứu cổ sinh vật học Cuarta Colonia tại bang Río Grande de Sul trong thời gian tới./.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news