Tin mới

Bức tường 1 tỉ đồng sẽ bị thu hồi?

Thứ sáu, 24/07/2015, 08:45 (GMT+7)

Đại diện phòng quản lý đô thị quận Cầu Giấy cho biết có thể sẽ thu hồi những thửa đất không đủ điều kiện xây dựng nếu không thể thỏa thuận hợp khối.

Đại diện phòng quản lý đô thị quận Cầu Giấy cho biết có thể sẽ thu hồi những thửa đất không đủ điều kiện xây dựng nếu không thể thỏa thuận hợp khối.

Tin tức về bức tường trên đường Nguyễn Văn Huyên (Hà Nội) có giá tới trên 1 tỉ đồng khiến dư luận xã hội xôn xao cho rằng: Đây là bức tường đắt nhất hành tinh.

PV Người Đưa Tin đã có buổi làm việc với bà Bùi Ngọc Diệp, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy.

Bà Diệp cho biết: “Khi thực hiện dự án xây dựng đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, quận đã lập quy hoạch trực tiếp hai bên tuyến đường và xác định tất cả các trường hợp hình thành các thửa đất không đủ điều kiện xây dựng gọi là siêu mỏng siêu méo. Đối với trường hợp bức tường 1,7m2 được rao bán với giá trên 1 tỉ đồng, quận đã báo cáo với HĐND thành phố từ năm 2014 cũng như sau đợt tái kiểm tra năm 2015. Quận đã đề xuất phương án:Nếu không thể thỏa thuận hợp khối được, thì quận sẽ tổ chức thu hồi thửa đất để phục vụ cho các công trình công cộng theo quy định của nhà nước, cụ thể trong trường hợp này có thể làm bảng tin khu phố”.

Bức tường 1,7m2 được "hét" giá hơn một tỉ đồng

Trả lời câu hỏi Quận có lường trước được sự hình thành những thửa đất siêu nhỏ và khó khăn trong công tác vận động người dân hợp thửa khối như hiện nay hay không, bà Diệp khẳng định: “Chắc chắn là có, bởi vì khi xây dựng tuyến đường đi qua các khu dân cư, làng xóm cũ thì việc hình thành các thửa đất không đủ điều kiện về mặt xây dựng là điều chắc chắn xảy ra. Trong quá trình làm, quận đã có sự rà soát, thống kê, vận động rất tích cực để người dân hợp thửa hợp khối. Điều quan trọng là phải tìm mọi cách để có thể vận động được hộ đằng trước và hộ đằng sau thỏa thuận được với nhau. Đề xuất thu hồi thửa đất không hợp thửa hợp khối cũng chính là công cụ mà chúng tôi sử dụng để vận động người dân. Đến nay Quận đã vận động hợp thửa được 12/25 mảnh đất siêu mỏng, siêu méo”

Theo bà Diệp, những bất cập xảy ra sau khi hình thành tuyến đường là do: Khi có quyết định phê duyệt xây dựng tuyến đường thì chưa có quy hoạch chi tiết, cũng như thiết kế đô thị hai bên tuyến đường nên việc xử lý, thu hồi ngay các thửa đất siêu mỏng, siêu méo này là việc làm rất khó. Trong thời gian tới, thành phố có yêu cầu trước khi phê duyệt tuyến đường thì phải quy hoạch trước hai bên tuyến đường, để có hướng xử lý ngay các thửa đất siêu mỏng, siêu méo, tránh khó khăn như hiện nay.

 
 

Nếu không thể thỏa thuận hợp khổi, hợp thửa, những thửa đất này có thể bị thu hồi

Theo quyết định số 16/2015/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội sửa đổi quyết định số 15/2011/QĐ-UBND về xử lý các thửa đất không đủ giới chỉ xây dựng và không thực hiện hợp thửa hợp khối được thì sẽ phải thu hồi theo quy định của nhà nước.

Trường hợp người dân ở phía trong có nhu cầu muốn mua lại phần đất đó thì UBND thành phố sẽ phê duyệt giá cụ thể với từng trường hợp. Việc làm này nhằm triệt tiêu được vấn đề người ở ngoài đặt giá cao khiến người ở trong không thể mua được với giá đó, khi đó thửa đất bị thu hồi sẽ được nhà nước bán lại theo đúng giá quy định.

Công Khoa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news