Tin mới

Bức tượng cổ trị giá 1,7 tỷ đồng suýt bị vứt vào sọt rác

Thứ sáu, 27/02/2015, 09:45 (GMT+7)

Bức tượng bán thân của\nmột con mèo đã suýt bị người chủ vứt vào thùng rác vì cho rằng đây là món đồ\ntrang trí cũ kỹ, xấu xí, không có giá trị \nvừa được mua lại với giá hơn 1,7 tỷ đồng.

Bức tượng bán thân của một con mèo đã suýt bị người chủ vứt vào thùng rác vì cho rằng đây là món đồ trang trí cũ kỹ, xấu xí, không có giá trị  vừa được mua lại với giá hơn 1,7 tỷ đồng.


 

Bức tượng con mèo bằng đồng từ thời Ai Cập thực tế lại là một cổ vật vô cùng quý giá. Trước đó, bức tượng suýt bị người chủ vứt vào thùng rác vì cho rằng nó là món đồ trang trí cũ kỹ, xấu xí, không có giá trị.

Bức tượng đồng được đánh giá khoảng 2.500 tuổi, có niên đại từ khoảng năm 700-500 trước Công nguyên, được phát hiện trong một gia đình ở hạt Cornwall, Anh. Người chủ dọn dẹp nhà cửa và đã quyết định sẽ vứt bức tượng đi nhưng may mắn một nhà đấu giá địa phượng đã phát hiện ra giá trị của tác phẩm.

Bức tượng cổ trị giá 1,7 tỷ đồng suýt bị vứt vào sọt rác

Bức tượng được đem đi đấu giá và thu về kết quả ngoài mong đợi. Ban đầu, nhà đấu giá chỉ hy vọng bức tượng được bán với giá khoảng 5.000-10.000 bảng Anh (khoảng 160 – 330 triệu đồng), nhưng một nhà buôn đồ cổ đến từ London đã mua bức tượng đồng với giá 52.000 bảng Anh (khoảng hơn 1,7 tỉ đồng).

Được biết, người chủ thực sự của bức tượng đã qua đời từ năm 2003. Cho tới tận gần đây, những người thân của ông cụ mới quyết định dọn dẹp lại ngôi nhà nơi ông từng sống những năm tháng cuối đời. Sinh thời, ông là giám đốc điều hành của một công ty có trụ sở đặt tại London, chuyên buôn bán những cổ vật có xuất xứ từ Ai Cập. Con cháu của ông không hề biết gì về giá trị của bức tượng này.

Bức tượng mèo bằng đồng đã được thẩm định bởi các chuyên gia hàng đầu tại Bảo tàng Anh. Đó là một tác phẩm nghệ thuật có thể được đặt hàng thực hiện bởi một nhân vật giàu có, quyền quý trong xã hội Ai Cập cổ đại.

Bảo An (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news