Tin mới

Buộc người lao động đi làm Tết Dương lịch 2019 sẽ bị phạt 15 triệu đồng

Thứ tư, 26/12/2018, 21:00 (GMT+7)

Theo quy định tại Bộ luật Lao động người lao động sẽ được nghỉ làm việc vào ngày Tết Dương lịch 2019. Nếu sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định về nghỉ lễ thì sẽ bị phạt cao nhất là 15 triệu đồng.

Theo quy định tại Bộ luật Lao động người lao động sẽ được nghỉ làm việc vào ngày Tết Dương lịch 2019. Nếu sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định về nghỉ lễ thì sẽ bị phạt cao nhất là 15 triệu đồng.

Theo điều 14 Nghị định 95/2013/NĐ-CP đã nêu rõ, trường hợp người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định về nghỉ hằng tuần, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết thì bị phạt tiền. Chính vì vậy, trừ trường hợp có sự thỏa thuận giữa 2 bên, còn nếu buộc người lao động đi làm vào ngày Tết dương lịch và không có sự đồng ý của người lao động thì sẽ bị xử phạt theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính theo các mức sau đây:

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 01 triệu đồng với vi phạm từ 01 - 10 người lao động;

Phạt tiền từ 01 - 03 triệu đồng với vi phạm từ 11 - 50 người lao động;

Phạt tiền từ 03 - 07 triệu đồng với vi phạm từ 51 - 100 người lao động;

Phạt tiền từ 07 - 10 triệu đồng với vi phạm từ 101 - 300 người lao động;

Phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.

Buộc người lao động đi làm Tết Dương lịch sẽ bị phạt. Ảnh internet

Nếu người lao động làm thêm giờ ngoài thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động quy định theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật Lao động;

Theo đó, tiền lương được tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm được tính:

Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%.

Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%.

Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300%, chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động hưởng lương theo ngày.

Bên cạnh đó, người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại trên, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày lễ, tết.

Người lao động làm thêm giờ vào ngày lễ, tết trùng vào ngày nghỉ hằng tuần (quy định tại Điều 110 của Bộ luật Lao động) được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết.

Người lao động làm thêm giờ vào ngày nghỉ bù khi ngày lễ, tết trùng vào ngày nghỉ hằng tuần (theo quy định tại Khoản 3 Điều 115 của Bộ luật Lao động) được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hằng tuần".

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news