Tin mới

Buổi họp mặt về chủ đề “Chuyển đổi giới tính tại Việt Nam”

Thứ sáu, 27/11/2015, 15:16 (GMT+7)

Sau nhiều tranh luận sôi nổi, sáng 24/11 vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã chính thức thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính và Bộ luật Dân sự (sửa đổi).

Sau nhiều tranh luận sôi nổi, sáng 24/11 vừa qua, với 399 trong tổng số 446 đại biểu tán thành, chiếm trên 80%, Quốc hội Việt Nam đã chính thức thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính và Bộ luật Dân sự (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ 01/01/2017.

Đây không chỉ là một tin vui, một kết quả xứng đáng cho những đấu tranh không biết mệt mỏi của cộng đồng LGBT (tên viết tắt của Cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính luyến ái nam (Gay), song tính luyến ái (Bisexual) và Hoán tính hay còn gọi là Người chuyển giới (Transgender)) mà còn được đánh giá là một bước tiến rất lớn trong việc công nhận và bảo vệ quyền lợi của người chuyển giới tại Việt Nam.

Thực tế, chuyển giới tính vừa là quyền con người vừa là một thực tiễn xã hội. Vấn đề này đã được nhiều nước trên thế giới công nhận từ rất lâu như Mỹ, Đức, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Anh,… các nước khu vực châu Á rất gần gũi về văn hóa với Việt Nam như Nhật bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Philipines,… cũng đã thừa nhận và bảo vệ quyền lợi người chuyển giới từ nhiều năm trước. Tại Việt Nam, đã có rất nhiều trường hợp người chuyển giới bị xâm hại nhưng lại chưa được bảo vệ cách thích đáng (theo ý kiến của ông Nguyễn Trung Thu – đại biểu tỉnh Long An). Đó là hệ lụy của việc không công nhận chuyển giới tại nước ta, đã gây ra nhiều vấn đề nhức nhối trong xã hội và đặc biệt đặt ra “thách thức” trong việc quản lý cho các cơ quan chức năng.  

Theo đó, điều 37 trong Bộ luật Dân sự (sửa đổi) quy định: "Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan​". Nhận định về vấn đề này, đại biểu  Đinh Xuân Thảo (Hà Nội) cho rằng nó “đảm bảo tính nhân văn và phù hợp với điều ước quốc tế”. Đại biểu tỉnh Gia Lai – ông Huỳnh Thành chia sẻ: "Chúng ta hạnh phúc khi được sinh ra là người bình thường về giới tính và phải quan tâm đến người không bình thường về giới tính. Đề nghị pháp luật sớm quy định cụ thể, thấu tình đạt lý về vấn đề này".

Nhằm bổ túc các kiến thức và giải đáp những thắc mắc liên quan đến vấn đề chuyển đổi giới tính tại Việt Nam, Trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ Angela Baby sẽ tổ chức buổi họp mặt với sự tham gia của nhiều chuyên gia, bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam. Buổi họp mặt sẽ diễn ra vào 9h00 sáng ngày 28/11 tại Tầng 9, số 1B Yết Kiêu, Hà Nội. Đây là trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế đầu tiên tại Việt Nam hợp tác với nhiều Bênh viện, trung tâm thẩm mỹ quốc tế tại Pháp, Hàn Quốc, Thái Lan như Bệnh viện MIZ Hàn Quốc, Trung tâm PTTM PAI hàng đầu Thái Lan. Được biết đơn vị này cũng đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật nổi tiếng, tiêu biểu là cuộc “hoán đổi thân xác” diệu kỳ của hotgirl chuyển giới Trâm Anh.

Nguyễn Văn Hiếu từ chàng trai gầy gò chuyển thành hotgirl Trâm Anh xinh đẹp 


Để biết thêm thông tin về buổi họp mặt cũng như đăng ký tham gia (miễn phí), vui lòng liên hệ số hotline: 0927.39.3838 (Ms. An).

PV

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news