Tin mới

Bút phê của PCT xã trong sơ yếu lý lịch: Tỉnh yêu cầu xác nhận lại

Thứ ba, 08/08/2017, 16:37 (GMT+7)

Liên quan tới câu chuyện xác nhận sơ yếu lý lịch để đi xin việc, bị lãnh đạo xã bút phê "Bản thân và gia đình chưa chấp hành tốt quy định của địa phương". Tỉnh Hải Dương giao cho huyện Nam Sách trực tiếp phối hợp với xã mời công dân lên để xác nhận lại.

Liên quan tới câu chuyện xác nhận sơ yếu lý lịch để đi xin việc, bị lãnh đạo xã bút phê "Bản thân và gia đình chưa chấp hành tốt quy định của địa phương". Tỉnh Hải Dương giao cho huyện Nam Sách trực tiếp phối hợp với xã mời công dân lên để xác nhận lại.

Công văn hướng dẫn của Bộ Tư pháp gửi các địa phương từ 2014, UBND xã không có thẩm quyền thêm bất cứ nội dung nào. Ảnh: Bộ Tư pháp

Theo thông tin trên VietNamNet, Tuổi trẻ, chiều ngày 8/8, người phát ngôn, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hải Dương Trương Văn Hơn cho biết: Sau khi nắm được thông tin, lãnh đạo UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo huyện Nam Sách và xã An Bình lập tức khắc phục sự việc tránh gây hiểu lầm trong nhân dân.

Công văn của UBND tỉnh Hải Dương nêu rõ: Nội dung mà lãnh đạo xã An Bình ghi lên phần xác nhận của địa phương trên lý lịch cá nhân của một công dân như phản ánh là không đúng quy định. Tỉnh giao cho huyện Nam Sách trực tiếp phối hợp với xã mời công dân lên để tổ chức khai và xác nhận lại lý lịch cho công dân theo đúng thẩm quyền.

Việc ghi nội dung không chấp hành quy định chủ trương của địa phương của Phó chủ tịch xã An Bình Trương Phúc Thực lên lý lịch của nữ cử nhân 23 tuổi chỉ vì gia đình này chưa đóng tiền và bàn giao đất hiến để mở rộng đường lên xã đã vấp phải phản ứng của dư luận. Việc làm này được cho là lạm quyền và cứng nhắc.

Về trách nhiệm, đúng sai của lãnh đạo xã An Bình, UBND tỉnh sẽ tiếp tục xem xét, làm rõ sau.

Sau khi nhận được chỉ đạo của tỉnh, ngay trong hôm nay, Chủ tịch huyện Nam Sách đã cử một phó chủ tịch cùng các bộ phận liên quan trực tiếp về xã An Bình làm việc với xã để khắc phục sự việc. 

Như đã đưa tin, chiều 7/8, anh Nguyễn Danh Cường đăng trên mạng xã hội Facebook hình ảnh chụp mặt sau sơ yếu lý lịch của em gái mình. Em anh Cường 23 tuổi vừa tốt nghiệp đại học, đến UBND xã xin xác nhận lý lịch để hoàn thiện hồ sơ xin việc. 

Theo hình ảnh chia sẻ, tại phần xác nhận của địa phương, xuất hiện bút phê và con dấu của Phó chủ tịch UBND xã An Bình (huyện Nam Sách, Hải Dương) với nội dung: "Bản thân và gia đình chưa chấp hành tốt quy định của địa phương”.

Bức ảnh đăng ảnh kèm nội dung: "Đứa em năm nay mới học xong đại học xuống dưới xã làm hồ sơ xin việc thì các bác ở dưới xã phết ngay dòng này. Nguyên nhân là xã em chủ trương làm đường nhưng vì mỗi khẩu mức đóng 2 triệu, bố mẹ em không đủ khả năng đóng. Đứa em mới học xong chưa có việc làm, chưa có kinh tế mà các bác ấy làm như này có quá đáng và đúng đắn không?".

Theo anh Cường, nguyên nhân là giữa năm 2016, xã An Bình triển khai làm đường liên xã và có huy động đóng tiền mỗi nhân khẩu 2 triệu đồng. Gia đình anh này không đủ khả năng đóng góp nên khi lên xin dấu xác nhận đã bị lãnh đạo "làm khó".

“Em gái tôi mới học xong đại học, trước kia chưa từng làm gì sai trái ở địa phương, giờ muốn xin dấu xác nhận vào hồ sơ để đi xin việc mà lãnh đạo xã phê vào hồ sơ như vậy thì còn đơn vị nào dám tuyển dụng”, anh Cường bức xúc.

Chia sẻ của anh Cường lại liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính nên đã nhanh chóng thu hút hàng nghìn lượt xem và gây tranh cãi cộng đồng. Nhiều người cho rằng bút phê của phó chủ tịch xã như vậy là không đúng với quy định về luật công chứng. Bởi sơ yếu lý lịch là xác nhận tình trạng nhân thân, lý lịch trích ngang ở địa phương, không phạm tội dân sự hay hình sự... Còn chuyện người dân đóng góp không liên quan gì đến vấn đề này.

Trao đổi trên Thanh niên, ông Lê Đình Khoa - Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết sau khi nắm bắt được thông tin trên mạng xã hội, Đảng ủy xã đã mời những người liên quan đến trụ sở vào ngày 8/8 để làm rõ.

Chia sẻ quan điểm về bút phê của Phó chủ tịch UBND xã Trương Phúc Thực lên phần xác nhận trong sơ yếu lý lịch của cô gái, ông Khoa cho hay nếu cá nhân chưa chấp hành các quy định đóng góp ở địa phương, thì cán bộ xã vẫn phải xác nhận là chưa chấp hành. “Người ta làm tốt mà cũng xác nhận như người làm chưa tốt thì sau này thế nào”, ông Khoa trình bày.

Cũng theo vị Chủ tịch xã, địa phương không còn cách nào khác để cho người dân chấp hành, nên cán bộ xã mới ghi nội dung lên phần xác nhận lý lịch.
 
Đức Hòa (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news