Tin mới

Cảnh báo: Hình thức lừa đảo mới qua kênh thương mại điện tử

Thứ năm, 14/08/2014, 16:06 (GMT+7)

Ngày càng có nhiều khách hàng  bị lừa thông qua các kênh thương mại điện tử,\nthủ đoạn của những công ty du lịch này chủ yếu là lợi dụng niềm tin của khách\nhàng vào kênh bán hàng trung gian để lừa tiền rồi “lặn” mất.

 

Ngày càng có nhiều khách hàng  bị lừa thông qua các kênh thương mại điện tử, thủ đoạn của những công ty du lịch này chủ yếu là lợi dụng niềm tin của khách hàng vào kênh bán hàng trung gian để lừa tiền rồi “lặn” mất.

Khách hàng “kêu trời

Thủ đoạn của những công ty du lịch “ma” này thường là đăng tin quảng cáo trên những kênh thương mại điện tử uy tín như muachung.vn, nhommua.com, … để tạo niềm tin ban đầu cho khách hàng. Sau khi khách hàng đã quyết định sử dụng dịch vụ và thanh toán cho công ty thì bọn chúng liền tạo ra những “vấn đề, trục trặc” để khách hàng phải tự chi trả phí dịch vụ tại điểm du lịch. Kết thúc chuyến du lịch, khách hàng bức xúc gọi điện lai đòi tiền công ty “bay mà không cần cánh”.

Cách đây không lâu gia đình chị Bùi Thị Vân An (Hà Nội) cũng đã từng là nạn nhân của hình thức lừa đảo mới này. Chị An mua 2 voucher khuyến mại tour đi Hà Nội - Phú Quốc qua muachung.vn do New Tour tổ chức, giá 6,3 triệu/người cộng với 770.000 đồng phụ phí trẻ em đóng thẳng cho New Tour. Tour trọn gói gồm vé máy bay khứ hồi, ăn uống, nghỉ dưỡng tại resort 4 sao Sài Gòn - Phú Quốc 3 ngày 2 đêm. Tuy nhiên, khi New Tour gửi code vé máy bay, chị An phát hiện vé in sai tên mình, ban đầu thiếu chữ “Thị”, lần thứ hai lại nhầm thành Bùi Thị Vân Anh. Mãi đến tận chiều hôm trước ngày khởi hành New Tour mới gửi lại code vé. Thế nhưng, vé không có chiều về.. Chỉ một ngày trước khi từ Phú Quốc về, khi kiểm tra vé, chị mới ngã ngửa vé không có chiều về.

Nhiều người hiện đã bị công ty Newtour lừa đảo, tuy nhiên trang web của công ty này vẫn hoạt động bình thương.

Trong chuyến đi ấy có rất nhiều trường hợp bị giống như chị An, thậm chí có ngưởi còn phải tự bỏ tiền chi trả các khoản phí ăn ở tại khách sạn.

Không chỉ riêng đoàn người này bị công ty du lịch Newtour lừa đảo mà còn rất nhiều nạn nhân khác cũng rời vào hoàn cảnh trớ true này. Chị Hương – Việt kiều Singgapore đã bị chính giám đốc của công ty du lịch Newtour – bà Nguyễn Thị Nhật An lừa mất 5 ngàn đô la Singgapore ngay trước mặt. Chị Hương đã nhờ bà An đổi giúp 5 ngàn đô để chi trả cho dịch vụ du lịch của công ty, tuy nhiên sau khi nhận tiền của chị Hương, bà An đã “mất tích” một cách bí hiểm.

Không chỉ dừng lại ở việc lừa đảo khách hàng, Nguyễn Thị Nhật An còn lừa đảo các công ty cung ứng dịch vụ du lịch khác một cách rất chuyên nghiệp. Với lí do không kịp chuyển tiền cho hang hàng không, An đã lừa được bà Giám đốc công ty du lịch Trống Đồng (TP Hồ Chí Minh) xuất 70 triệu đồng mua vé cho đoàn khách từ Phú Quốc về Hà Nội mà bà An (tức Newtour) đã định bỏ rơi trước đó. Để tạo sự tin tưởng An đã đặt lại công ty du lịch Trống Đồng một chiếc xe LX … không giấy tờ và hẹn sẽ quay lại thanh toán vào thứ 2 tuần tới. Tuy nhiên, quá hẹn một tuần mà người phụ nữ tên An kia vãn chưa tới, gọi điện thì quanh co trốn tránh. Phẫn nộ, đại diện công ty Trống Đồng đã truy tìm địa chỉ công ty Newtour nhưng tất cả đã … bốc hơi.

Hiện công ty du lịch Newtour đang được cảnh báo trên các phương tiện truyền thông, tuy nhiên người phụ nữ tên An cho tới nay vẫn còn “nhởn nhơ” ngoài vòng pháp luật. Và cũng không biết chứng một công ty khác với “mô hình” làm ăn giống Newtour đã và đang hoạt động công khai.

Liệu Minh Thịnh Phát là sự kế thừa Newtour?

Theo một nguồn tin tin cậy, chúng tôi được biết cách đây không lâu công an quận Bình Tân có bắt được một đối tượng tên Phiệt là người chuyên đi thu tiền đặt cọc của khách hàng. Mặc dù vậy, ngay cả Phiệt cũng không biết An hiện giờ đang ở đâu. Và trong khi chưa bắt được đối tượng An thì trang web của Newtour vẫn hoạt động công khai một cách bình thường như không hề có chuyện gì xảy ra. Trên trang Newtour.vn những hình ảnh quảng cáo dịch vụ du lịch vẫn hoạt động bình thương.

Cũng giống với “mô hình” làm ăn của Newtour, hiện có nhiều khách du lịch bị công ty Minh Thịnh Phát “bỏ rơi” trong tour du lịch Hà Nội – Đà Nẵng ngày 17/07 vừa qua. Trong chuyến du lịch này anh N.T.B (Hà Nội) cùng với một số người khác đã phải chi trả toàn bộ chi phí đi lại từ sân bay về khách san 5 sao Vinpearl Luxury cùng với khoản tiền ăn ở tại đây suốt 3 ngày. Tuy  nhiên, khi gọi điện về công ty Minh Thịnh Phát lại “quanh co, trốn tránh và hứa hẹn”. Theo chia sẻ của anh N.T.B – khách hàng, nạn nhân của công ty Minh Thịnh Phát thì sau nhiều lần liên hệ với văn phòng của Minh Thịnh Phát tại Hà Nội thì đều không gặp được nhân viên tại đây. Hỏi ra thì được biết hiện công ty này đã “bỏ trốn” cùng với khoản tiền thuê nhà nhiều tháng qua. Tiếp tục liên hệ vào trụ sở chính của công ty ở TP Hỗ Chí Minh thì anh B chỉ nhận được sự “quanh co, né tránh và hứa hẹn”. Sự việc đã gần một tháng tuy nhiên trường hợp của anh B và nhiều người khác vẫn chưa được giải quyết.

Điều trùng hợp rất đáng khả nghi là cả hai công ty đều dùng chung một số điện thoại cố định 08. 6676. 0021.

Trước sự việc nêu trên, nhiều độc giả cho rằng công ty Minh Thịnh Phát chính là công ty Newtour và người phụ nữ tên An kia giờ đã đổi tên thành Thoa hay Ana. Chưa rõ thực hư như thế nào tuy nhiên chúng tôi phát hiện được một tình tiết khá thú vị đó là số điện thoại 08.6676.0021 mà Newtour dùng làm số liên hệ khách hàng (có đăng trên website của công ty) lại đúng là số điện thoại mà công ty Minh Thịnh Phát đăng kí làm số điện thoại cố định trong giấy phép kinh doanh của mình. Được biết, đây là số điện thoại cố định không dây của mạng Viettel.

Hòa Phong.

 

 

 

 

Điều 139 luật hình sự năm 1999 quy định: 1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news