Tin mới

Cảnh báo: Hình thức lừa đảo mới qua kênh thương mại điện tử

Thứ năm, 14/08/2014, 16:06 (GMT+7)

Ngày càng có nhiều khách hàng  bị lừa thông qua các kênh thương mại điện tử,\nthủ đoạn của những công ty du lịch này chủ yếu là lợi dụng niềm tin của khách\nhàng vào kênh bán hàng trung gian để lừa tiền rồi “lặn” mất.

Ngày càng có nhiều khách hàng  bị lừa thông qua các kênh thương mại điện tử. Thủ đoạn của những công ty du lịch này chủ yếu là lợi dụng niềm tin của khách hàng vào kênh bán hàng trung gian để lừa tiền rồi “lặn” mất.

Khách hàng “kêu trời

Tháng 4 vừa qua, một công ty du lịch có tên Newtour đã bị bóc mẽ thủ đoạn lừa đảo hàng loạt khách hàng. Thủ đoạn của công ty du lịch này thường là đăng tin quảng cáo trên những kênh thương mại điện tử uy tín như muachung.vn, nhommua.com, … để tạo niềm tin ban đầu cho khách hàng.

Sau khi khách hàng đã quyết định sử dụng dịch vụ và thanh toán cho công ty thì bọn chúng liền tạo ra những “vấn đề, trục trặc” để khách hàng phải tự chi trả phí dịch vụ tại điểm du lịch. Kết thúc chuyến du lịch, khách hàng bức xúc gọi điện lai đòi tiền thì công ty “không cánh mà bay"

Cách đây không lâu, gia đình chị Bùi Thị Vân An (Hà Nội) cũng đã từng là nạn nhân của hình thức lừa đảo mới này. Chị An mua 2 voucher khuyến mại tour đi Hà Nội - Phú Quốc qua muachung.vn do New Tour tổ chức, giá 6,3 triệu/người cộng với 770.000 đồng phụ phí trẻ em đóng thẳng cho New Tour. Tour trọn gói gồm vé máy bay khứ hồi, ăn uống, nghỉ dưỡng tại resort 4 sao Sài Gòn - Phú Quốc 3 ngày 2 đêm.

Tuy nhiên, khi New Tour gửi code vé máy bay, chị An phát hiện vé in sai tên mình, ban đầu thiếu chữ “Thị”, lần thứ hai lại nhầm thành Bùi Thị Vân Anh. Mãi đến tận chiều hôm trước ngày khởi hành, New Tour mới gửi lại code vé. Thế nhưng, vé không có chiều về.. Chỉ một ngày trước khi từ Phú Quốc về, khi kiểm tra vé, chị mới ngã ngửa vé không có chiều về. Rất may cho gia đình chị An là sau đó đã được phía muachung hỗ trợ hoàn tiền.

Trang web của công ty Newtour vẫn hoạt động bình thường tại thời điểm ngày 14/8.

 

Một trường hợp khác là chị Hương – Việt kiều Singgapore, đã bị chính giám đốc của công ty du lịch Newtour – bà Nguyễn Thị Nhật An lừa mất 5 ngàn đô la Singapore ngay trước mặt. Theo đó, Chị Hương đã nhờ bà An đổi giúp 5 ngàn đô để chi trả cho dịch vụ du lịch của công ty, tuy nhiên sau khi nhận tiền của chị Hương, bà An đã “mất tích” một cách bí hiểm. Sự việc của chị Hương sau đó được VTV phản ánh.

Không chỉ dừng lại ở việc lừa đảo khách hàng, Nguyễn Thị Nhật An còn lừa đảo các công ty cung ứng dịch vụ du lịch khác một cách rất chuyên nghiệp.

Với lí do không kịp chuyển tiền cho hãng hàng không, An đã lừa được bà Giám đốc công ty du lịch Trống Đồng (TP Hồ Chí Minh) xuất 70 triệu đồng mua vé cho đoàn khách từ Phú Quốc về Hà Nội mà bà An (tức Newtour) đã định bỏ rơi trước đó. Để tạo sự tin tưởng, An đã đặt lại công ty du lịch Trống Đồng một chiếc xe LX … không giấy tờ và hẹn sẽ quay lại thanh toán vào thứ 2 tuần tới. Tuy nhiên, quá hẹn một tuần mà người phụ nữ tên An kia vãn chưa tới, gọi điện thì quanh co trốn tránh, phẫn nộ, đại diện công ty Trống Đồng đã truy tìm địa chỉ công ty Newtour, nhưng tất cả đã … bốc hơi.

Hiện công ty du lịch Newtour đang được cảnh báo trên các phương tiện truyền thông, tuy nhiên người phụ nữ tên An cho tới nay vẫn còn “nhởn nhơ” ngoài vòng pháp luật.

Thủ đoạn lừa đảo "cù nhầy"

Anh TML, một nạn nhân của New Tour kể: “Thực ra là rất nhiều nạn nhân là người HN, vì tin tưởng mua voucher qua các kênh thương mại điện tử mà chuyển tiền cho công ty Newtour. Họ nhận tiền nhưng không đặt vé máy bay, rồi lấy lý do hoãn MB để trì hoãn hoàn tiền, thậm chí không trả, mà cuối cùng thì người  đòi ở HN, còn người cầm tiền lại ở SG. Mình đã cho người nhà đến 3 địa chỉ của Newtour ở HN thì đều là địa chỉ ma”.

Anh L cũng “bóc mẽ” thêm một chiêu trò hòng quỵt tiền nữa của Newtour: “Sau khi bị dọa dẫm các kiểu, Newtour hứa trả lại tiền và xin số TK để chuyển lại. Người bị hại hí hửng tưởng tiền về nhưng Newtour gửi cho hóa đơn chuyển tiền giả. Tức là họ đã edit hóa đơn chuyển tiền Vietcombank, người bị hại nếu không biết gì về nghiệp vụ ngân hàng thì coi như … ngọng luôn”.

Anh L cho hay, Newtour chuyển tiền từ VCB cho anh,  gửi anh xem hóa đơn. Tuy nhiên sau đó, do không thấy tiền vào TK, anh tin nhắn hỏi lại thì Newtour bảo không biết, đã chuyển rồi.

“Mình nhờ 1 người bạn làm VCB check số TK của Newtour, thấy có tiền ra khỏi TK của họ, nhưng lại chuyển về 1 TK khác …cũng của họ, rồi Newtour edit lại cái hóa đơn đó, thay tên mình và số TK vào”, anh L cho biết.

Theo anh L, cả công ty Newtour chỉ có 2 người. 1 người chủ đứng tên giám đố tên là Nguyễn Thị Nhật An, còn lại 1 người trực điện thoại, còn nhân viên ngoài HN, tên là Tiến, là nhân viên nhận tiền ở đầu HN”.

“Mình phải nhờ người quen là cảnh sát hình sự để dọa nhân viên tên Tiến ở HN nên mới gây áp lực được bên đầu SG trả tiền, còn những người khác thì đều khó khăn vì không có quen biết nên đến giờ vẫn chưa nhận được tiền”.

Theo anh L, bạn anh tên là là M cũng bị lừa mất mấy chục triệu nhưng đến giờ mới chỉ nhận được 1 nửa.

Không nhổ cỏ tận gốc, cỏ lại mọc?

Theo một nguồn tin tin cậy, chúng tôi được biết cách đây không lâu, công an quận Bình Tân có bắt được một đối tượng tên Phiệt là người chuyên đi thu tiền đặt cọc của khách hàng. Mặc dù vậy, ngay cả Phiệt cũng không biết An hiện giờ đang ở đâu. Và trong khi chưa bắt được đối tượng An, thì trang web của Newtour ở địa chỉ www.newtour.vn vẫn hoạt động công khai một cách bình thường, như không hề có chuyện gì xảy ra ở thời điểm ngày 14/8/2014.

Trong khi đó, mới đây, chúng tôi lại nhận được đơn tố cáo của một khách hàng về việc bị công ty du lịch quỵt tiền. Đó là trường hợp của anh N.T.B bị một công ty du lịch có tên Minh Thịnh Phát (MTP) “bỏ rơi” trong tour du lịch Hà Nội – Đà Nẵng ngày 17/07 vừa qua.

Trong chuyến du lịch này, mặc dù đã đóng tổng số tiền hơn 17 triệu đồng cho MTP nhưng anh N.T.B (Hà Nội) cùng với một số người khác đã phải chi trả toàn bộ chi phí đi lại từ sân bay về khách sạn 5 sao Vinpearl Luxury cùng với khoản tiền ăn ở tại đây suốt 3 ngày.

Quá bức xúc, anh B gọi điện về công ty Minh Thịnh Phát nhưng phía công ty này lại “quanh co, trốn tránh và hứa hẹn”. Anh B cho hay, sau nhiều lần liên hệ với văn phòng của Minh Thịnh Phát tại Hà Nội mà đều không gặp được nhân viên tại đây, hỏi ra thì anh được biết hiện công ty này đã “bỏ trốn” cùng với khoản tiền thuê nhà nhiều tháng qua.

Tiếp tục liên hệ vào trụ sở chính của công ty ở TP Hỗ Chí Minh thì anh B cũng chỉ nhận được vài lời giải thích quanh co tương tự. Sự việc đã gần một tháng nhưng sự việc của anh B và nhiều người khác vẫn chưa được giải quyết.

Điều trùng hợp rất đáng khả nghi: cả hai công ty đều dùng chung một số điện thoại cố định 08. 6676. 0021

Anh B cho hay: "Tôi nghi ngờ nữ nhân vật tên Thoa của Minh Thịnh Phát chính là bà An của Newtour cũ. Thủ đoạn của công ty này cũng khá giống với những gì mà các nạn nhân của Newtour gặp phải. Cũng một nữ nhân viên ở ngoài Hà Nội đến nhận tiền, sau rồi mất hút. Trụ sở ở Hn cũng đã không tồn tại".

Qua tìm hiểu, chúng tôi phát hiện có một sự trùng lặp khá thú vị, đó là số điện thoại mà Newtour dùng làm số liên hệ khách hàng (có đăng trên website của công ty) lại chính là số điện thoại mà công ty Minh Thịnh Phát đăng kí  trong giấy phép kinh doanh. Chúng tôi đã cố liên lạc vào số điện thoại này nhưng rất tiếc, tín hiệu báo về là số điện thoại tạm dừng liên lạc. Ngoài ra, website www.newtour.vn cũng đã bị gỡ bỏ từ ngày hôm nay, 15/8/2014.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Hòa Phong.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news