Tin mới

Cả 2 tuyến cáp quang đều gặp sự cố, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Thứ hai, 23/12/2019, 14:31 (GMT+7)

Hai tuyến cáp quang biển là AAG và IA đều đang gặp phải sự cố khiến kết nối Internet từ Việt Nam bị ảnh hưởng khoảng 30% tốc độ truy cập.

Sáng ngày 23/12, tập đoàn viễn thông VNPT đã gửi thông báo tới khách hàng về việc tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố. Điều này khiến đường truyền Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng, mất dung lượng 1.100 Gb trên tổng số 3.785,5 Gb quốc tế qua cáp biển này.

Asia America Gateway - AAG là tuyến cáp quang biển quốc tế có tổng chiều dài 20.191 km, với lưu lượng thiết kế ban đầu là 2 Tb/giây và liên tục được nâng cấp theo thời gian, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á (ASEAN) với Mỹ.

Sơ đồ kết nối của tuyến cáp quang biển AAG. Ảnh: Vietnamnet

Chưa dừng lại ở đó, theo ICTnews, từ ngày 22/12, một tuyến cáp quang biển khác mà các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cũng đang sử dụng là tuyến Liên Á (Intra Asia - IA) cũng đang gặp sự cố. Đây là tuyến cáp kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản có chiều dài 6.800 km. Hệ thống cáp quang tốc độ truyền dữ liệu lên tới 3,84Tbps, được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

Như vậy, cả 2 tuyến cáp quang biển AAG và IA đều đang gặp phải sự cố. Điều này khiến dung lượng Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng ở mức là khoảng 30%.

Hiện tại, nguyên nhân sự cố cũng như lịch trình khắc phục sự cố xảy ra trên các tuyến cáp quang biển AAG và IA vẫn chưa được các đơn vị quản lý hai tuyến cáp quang biển này thông tin tới các ISP tại Việt Nam có sử dụng, khai thác.


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news