Tin mới

Cá chết hàng loạt dọc bờ biển miền Trung: Chất độc sẽ phá hủy đến cả rạn san hô

Thứ sáu, 22/04/2016, 18:35 (GMT+7)

"Chất độc di chuyển theo các dòng hải lưu sẽ phá hủy tận rạn san hô tầng đáy - nơi tái sinh của hàng vạn sinh vật và cũng là nơi tái sinh kinh tế biển" - PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết.

"Chất độc di chuyển theo các dòng hải lưu sẽ phá hủy tận rạn san hô tầng đáy - nơi tái sinh của hàng vạn sinh vật và cũng là nơi tái sinh kinh tế biển" - PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết.

Liên quan vụ hàng loạt cá chết bất thường dạt vào khu vực bờ biển miền Trung, sau khi lấy mẫu xét nghiệm tại vùng biển Vũng Áng, Trung tâm quan trắc Môi trường và bệnh thủy sản miền Bắc (Bộ NN&PTNT) đã xác định, nguyên nhân cá chết là do nguồn nước bị nhiễm độc, không phải do vi khuẩn gây bệnh. 

Trao đổi về vấn đề trên, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (Đại học Bác khoa Hà Nội) cho biết, hiện tượng cá chết do nước nhiễm độc trước nhất là gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, đời sống sinh hoạt của hàng triệu người dân khu vực dọc bờ biển miền Trung. 

Nguyên nhân ban đầu khiến cá chết hàng loạt dọc bờ biển miền Trung được xác định là do nước biển nhiễm độc. Ảnh: VTC

Cụ thể, đối với các loại cá trên, nếu người hay gia súc gia cầm ăn vào có thể bị tích độc trong cơ thể và nhiễm độc. Chưa kể đến vấn đề môi trường bị ô nhiễm trầm trọng do xác cá phân hủy. Và trong khi cơ quan chức năng còn chưa xác định được nguồn gây độc cũng như chưa có biện pháp khắc phục tình trạng trên, thì ngư dân dọc vùng biển miền Trung vẫn phải tạm dừng việc ra khơi đánh cá, kéo theo cuộc sống của các ngư dân và gia đình bị ảnh hưởng...

Thứ hai, biển nhiễm độc, chất độc di chuyển theo dòng hải lưu sẽ phá hủy tận rạn san hô tầng đáy - nơi tái sinh của hàng vạn sinh vật và cũng là nơi tái sinh kinh tế biển. Điều này tác động không nhỏ tới vấn đề sinh kế biển. 

"Biển vốn được coi là nguồn sinh kế của quốc gia. Vậy nên, trước tình trạng trên, cơ quan chức năng cần sớm tìm ra chủng loại cũng như nguồn gốc các loại độc tố gây nhiễm độc nước biển ở miền Trung để có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời, sớm ổn định tình hình khu vực" - PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh nhấn mạnh.

Như đã đưa tin, hơn chục ngày qua, tại các vùng dọc bờ biển miền Trung gồm các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế xảy ra tình trạng cá biển chết hàng loạt, trong đó có nhiều loài sống xa bờ, sống ở tầng nước sâu, trọng lượng lên tới 50kg. Và không chỉ có cá biển, ngay cả cá nuôi của nhiều hộ dân cũng bị chết đồng loạt, nổi trắng ao, hồ, lồng bè sau khi thủy triều dâng, nước biển tràn qua các hồ nuôi.

Lúc đầu phát hiện cá chết, người dân nhặt cá về làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, liên tiếp trong nhiều ngày, khi hàng tấn cá cứ lần lượt phơi trắng bụng dạt vào bờ, người dân thấy bất thường nên mới dừng việc thu gom cá. Cá chết trong thời gian dài, bị bốc mùi hôi thối khiến môi trường tại các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng.[mecloud]AU6VAQaCcv[/mecloud]

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news