Tin mới

Cá chết trắng: Tại sao Bộ TN&MT đến 23/4 mới thừa nhận ống xả thải?

Thứ hai, 25/04/2016, 11:39 (GMT+7)

Tại sao Bộ TN&MT đến ngày 23/4 mới thừa nhận có ống xả thải của Formosa sau khi các ngư dân công bố ra sự thật này, mặc dù Bộ đã biết sự tồn tại nó dưới đáy biển Vũng Áng đã 2 năm nay?

Tại sao Bộ TN&MT đến ngày 23/4 mới thừa nhận có ống xả thải của Formosa sau khi các ngư dân công bố ra sự thật này, mặc dù Bộ đã biết sự tồn tại nó dưới đáy biển Vũng Áng đã 2 năm nay?[mecloud]WG2Ic86hUd[/mecloud]

Đây đang là câu hỏi dư luận mong ngóng được trả lời nhất ở thời điểm hiện nay.

Sau khi sự tồn tại của đường ống xả thải ngầm dài hàng nghìn m của KCN Formosa nằm sâu dưới đáy biển Vũng Áng được tiết lộ, dư luận đặt ra nghi vấn hiện tượng cá chết bất thường ven biển từ các tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế có nguyên nhân xuất phát điểm ở đây.

Viết chú thích ảnh ở đây.

Dư luận đang nghi vấn về ống xả thải của Formosa chính là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt tại biển Vũng Áng

Theo đó, sáng ngày 8/4/2016, rất nhiều ngư dân tại vùng biển Vũng Áng (Hà Tĩnh) đồng loạt phát hiện cá biển chết trắng ở khu vực này - bán kính 500m từ dự án Formosa. Bất ngờ, gần một tuần sau đó, cá chết bắt đầu xuất hiện lần lượt ở các bãi biển Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Trong lúc dư luận hoang mang, các cơ quan chức năng đang “loay hoay” tìm nguyên nhân cá chết, thì ngày 21/4, anh Nguyễn Xuân Thành (36 tuổi), trú tại thôn Ba Đồng, phường Kỳ Phương, TX. Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bất ngờ tiết lộ có một đường ống dẫn nước thải khổng lồ được chôn ngầm dưới đất chạy thẳng từ khu công nghiệp Formosa cắm sâu xuống đáy biển Vũng Áng.

Theo anh Thành, hệ thống ống xả nước xuống biển của Formosa có cách đây hơn 2 năm, nhưng xả mạnh và có dấu hiệu lạ bắt đầu từ ngày 29/3 đến 4/4. Trong một đợt lặn xuống biển bắt cá, anh phát hiện sự bất thường này.

Theo mô tả của anh, đường ống nước được chôn dưới đất chạy dài từ dự án Formosa, chảy ra biển. Chiều dài của đường ống khoảng 1.400m, đường kính 1,1m, phía cuối đường ống có nối với 3 ống nhỏ (mỗi đoạn dài khoảng 2m, đường kính khoảng 40cm, làm bằng sắt rất chắc chắn). Điểm cuối của ống nhỏ này được bịt bằng van cao su kiểu lưỡi gà. Ống này kéo dài vào bờ biển, được vùi dưới cát và nối với khu công nghiệp.

Hình ảnh đường ống xả thải khổng lồ nằm ngầm dưới đáy biển Vũng Áng.

Điều này sau đó đã được một số “kình ngư” tại đây xác nhận là trước đó, trong những lần lặn sâu xuống biển họ cũng đã nhìn thấy đường ống dẫn này.

Trong khi dư luận đang dậy sóng nghi ngờ, quan ngại về cái đường ống xả thải này, chiều ngày 23/4, trong cuộc họp do Bộ NN&PTNT với 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế về tình trạng cá chết hàng loạt, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN&MT mới trả lời báo giới quy trình xả thải của Formosa đã được Bộ TN&MT cấp phép theo đúng quy định pháp luật Việt Nam, toàn bộ nước thải phải được xử lý trước khi xả ra. Điều này đồng nghĩa với việc thừa nhận sự tồn tại của đường ống xả thải trên.

Lúc bấy giờ câu hỏi được dư luận tiếp tục đặt ra là tại sao từ ngày 8/4, khi bắt đầu phát hiện cá chết bất thường tại biển Vũng Áng đến ngày 21/4, ngư dân Nguyễn Xuân Thành bất ngờ tiết lộ về đường ống xả ngầm dưới đáy biển khiến người dân lo ngại, bất an thì Bộ TN&MT vẫn im lặng, không lên tiếng cho đến chiều ngày 23/4?

Đặc biệt thông tin về đường ống xả thải này cũng khá ồn ào. Trước đó, trả lời PV VTC News, ông Hoàng Dương Tùng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên & Môi trường khẳng định, đến nay, Formosa chưa được cấp phép xả thải xuống biển.

Trước đó vào ngày 16/7/2014, công ty Formosa có văn bản đề nghị được xây dựng đường ống xả nước làm mát ra vịnh Sơn Dương, dài khoảng 1.300m, đường kính trong 1,2 m, nằm cách mặt biển 12m. Đường ống này có 9 lỗ xả dọc theo chiều dài, đường kính mỗi lỗ xả khoảng 0,3m. Đường ống này sẽ được phép đẩy thẳng chất thải từ... ra biển và sau đó đã được Bộ TNMT đồng ý.

[mecloud]U0ezG3zik9[/mecloud]

Ngân Hà

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news