Tin mới

Nuôi gà, cả làng nhà nào cũng có ô tô

Thứ năm, 15/10/2015, 09:33 (GMT+7)

Nhờ con gà Ai Cập, cả làng Phú Ninh đã có cuộc sống khấm khá, sung túc. Dân làng “đua nhau” sắm xe ô tô để phục vụ công việc chăn nuôi, buôn bán của gia đình.

Nhờ con gà Ai Cập, cả làng Phú Ninh đã có cuộc sống khấm khá, sung túc. Dân làng “đua nhau” sắm xe ô tô để phục vụ công việc chăn nuôi, buôn bán của gia đình.

Làng Phú Ninh (Vĩnh Yên) cách cửa ngõ thành phố Vĩnh Yên, cách trung tâm TP. Hà Nội gần 50km. Được biết, ngôi làng này nổi tiếng với nghề nuôi gà siêu trứng. Giống gà mà làng chọn cũng là loại khá phổ biến trên thị trường là gà Ai Cập, một giống gà cho năng suất trứng cao và chất lượng tốt được thị trường ưa chuộng. Ngay cả khi bán thải, loại gà này cũng có giá khá cao dao động từ 70.000-80.000 đồng/kg, bởi chất lượng thịt thơm ngon hơn nhiều so với loại gà công nghiệp khác.

Làng Phú Ninh làm giàu nhờ gà Ai Câp. Nguồn: Vietnamnet

Được biết, tại ngôi làng này, hộ nào cũng sinh sống bằng nghề này. Số lượng gà đẻ trứng được mỗi hộ gia đình nuôi thường rơi vào con số khá lớn, với họ, nhà nào ít thì nuôi từ 4.000-6.000 con, nhà nuôi trung bình là 10.000 con, thậm chí có nhà nuôi tới vài 20.000-50.000 con gà đẻ trứng.

Trên báo Vietnamnet, anh Chính, một người dân trong làng cho biết, gia đình anh đã nuôi gà được chục năm trở lại đây. Trước đây, gia đình anh chỉ nuôi vài trăm con nhưng khoảng mấy năm nay, loại trứng này được thị trường ưa chuộng, giá cao. Hơn nữa, anh lại được bạn bè hướng dẫn cách nuôi, cho vay vốn nên đã mở rộng đầu tư cho mô hình chăn nuôi này.

Cũng theo anh Chính, gà đẻ Ai Cập có hai loại chính là gà lông trắng tuyền và gà lông vằn. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của người dân, gà Ai Cập lông trắng đẻ trứng tốt hơn gà lông vằn và chất lượng trứng thì vẫn tương đương nhau. Tuy nhiên, sản lượng trứng cao bao nhiêu lại phụ thuộc vào chất lượng chăm sóc, thời tiết, bệnh dịch...

Một người dân ở làng cho biết, người nuôi gà  phải tính toán làm sao cho hợp lý. Trọng lượng của gà khi bắt đầu đẻ trứng rơi vào khoảng 1,5 kg cho đến khi bán loại đạt 2kg là hợp lí. Nếu gà quá béo hoặc quá gầy thì cho sản lượng trứng không cao.

Những thùng trứng đầy ắp theo chân thương lái đi khắp cả nước. Nguồn: Internet

Được biết, danh tiếng của làng Phú Ninh nổi tiếng trên khắp cả nước, các thương lái buôn trứng của làng đổ đi buôn khắp các tỉnh thành trong cả nước. Các đoàn của tỉnh khác tới đây thăm quan liên tục, thậm chí gần đây, Giáo sư Nguyễn Lân Hùng đã dẫn đoàn chuyên gia chăn nuôi của Lào về đây học hỏi cách nuôi gà.

Công việc làm ăn phát đạt, mỗi hộ dân thu được hàng nghìn quả trứng một ngày, cá biệt có những hộ gia đình nuôi nhiều thì số lượng trứng cũng lên tới 10 nghìn quả/ngày. Chị Đại, một hộ gia đình của làng Phú Ninh, cho biết, vì số lượng đàn gà lớn trên 10 nghìn con gà nên gia đình chị phải thuê thêm 2 công nhân để cho gà ăn và nhặt trứng hàng ngày. Mức lương mà chị trả cho họ lên đến 4 triệu đồng/tháng.

Mức thu nhập hiện tại của gia đình chị trong thời điểm hiện tại khá cao vì trứng gà Ai Cập đang rất được giá trên thị trường. Chị Đại tiết lộ, nếu trừ hết chi phí như thức ăn, thuốc thang, mỗi ngày gia đình chị thu về ít nhất 10 triệu đồng tiền lãi, một tháng thu lãi khoảng 300 triệu đồng. Công việc làm ăn phát đạt, nhiều người trong làng sắm ô tô để chở trứng đi giao bán, đi làm ăn với khác hàng. Như nhà chị Đại, cũng vừa bán chiếc xe ô tô cũ để tậu một chiếc xe mới với giá lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Được biết, nhiều hộ gia đình ở Phú Ninh sẽ còn mở rộng mô hình chăn nuôi của mình trong tương lai, để danh tiếng của “làng siêu trứng” vang xa hơn nữa trên khắp mọi miền tổ quốc.

Nhân Văn (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news