Tin mới

Cá mập ma lần đầu được phát hiện ở độ sâu 2.000m

Thứ bảy, 17/12/2016, 14:33 (GMT+7)

Mặc dù cá mập ma bơi lượn dưới biển sâu từ trước thời khủng long nhưng các nhà khoa học có rất ít thông tin về chúng. Mới đây các nhà khoa học đã ghi lại được hình ảnh của loài cá mập kỳ lạ này ở độ sâu 2.000m.

Mặc dù cá mập ma bơi lượn dưới biển sâu từ trước thời khủng long nhưng các nhà khoa học có rất ít thông tin về chúng. Mới đây các nhà khoa học đã ghi lại được hình ảnh của loài cá mập kỳ lạ này ở độ sâu 2.000m.

[mecloud]x4JL4JjMHl[/mecloud]

Vnexpress dẫn lại nguồn tin trên National Geographic cho biết loài cá hình dáng kỳ lạ với cơ quan sinh dục rụt lại trên đầu lần đầu tiên được phát hiện ở Bắc bán cầu. 

Cá mập ma xuất hiện trước khi khủng long có trên trái đất. Ảnh:MBARI.

Mặc dù cá mập ma xuất hiện trước khi khủng long có trên trái đất nhưng những thông tin về chúng các nhà khoa học lại biết rất ít. 

Mới đây các nhà khoa học đã công bố đoạn video lần đầu tiên ghi lại được cảnh cá mập ma ở độ sâu 2.000m.  

Đoạn video do Viện nghiên cứu hải dương vịnh Monterey (MBARI) ở California, Mỹ, công bố cung cấp nhiều hiểu biết mới về sinh vật bí ẩn này.

Theo đó, loài cá mập ma hay còn có tên gọi khác là chimaera. Đây là loài cá mù hiếm gặp có vây hình cánh, có họ hàng với cá mập và cá đuối. Cá mập ma tách khỏi các chi này cách đây 300 triệu năm. 

Vào năm 2009, MBAR đã tiến hành đưa phương tiện vận hành từ xa ROV xuống vùng biển sâu  2.042 m ở California và Hawaii.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu cá mập Thái Bình Dương thuộc Phòng thí nghiệm hải dương Moss Landing, ông Dave Ebert cho biết một con cá liên tục bơi lội trước máy quay của ROV như một loài cá mập ma mới. 

Các chuyên gia về cá mập ma phân tích hình ảnh trong video và đưa ra kết luận con vật thuộc loài cá mập ma mũi nhọn (Hydrolagus trolli), thường xuất hiện ở gần  Australia và New Zealand. Bài phân tích và kết quả nghiên cứu đã được đăng trên tạp chí Marine Biodiversity Records.

Đoạn video đánh dấu lần đầu tiên hình ảnh con cá mập ma mũi nhọn được ghi hình trong môi trường tự nhiên ở Bắc bán cầu. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu vẫn cần thu thập ADN để có thể xác định chắc chắn. 

Loài cá mập ma này không có hàm răng lởm chởm mà tiêu hóa thức ăn như nhuyễn thể, sâu bọ bằng răng giả bị khoáng hóa.  Đầu và mặt chúng có chứa các tế bào giác quan cho phép loài vật cảm nhận được chuyển động trong nước cũng như định vị được con mồi. Cá mập ma đực thậm chí có cơ quan sinh dục có thể co lại trên trán.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news