Tin mới

Ca ngợi cuộc điện đàm với ông Tập, TT Trump nóng lòng muốn thỏa thuận hay có mục đích khác?

Thứ bảy, 03/11/2018, 08:33 (GMT+7)

Dù cho liên tục đưa ra những lời chỉ trích và đe dọa áp thuế lên toàn bộ hàng hóa Trung Quốc, Tổng thống Trump thực sự muốn một thỏa thuận thương mại, chuyên gia cho hay.

Dù cho liên tục đưa ra những lời chỉ trích và đe dọa áp thuế lên toàn bộ hàng hóa Trung Quốc, Tổng thống Trump thực sự muốn một thỏa thuận thương mại, chuyên gia cho hay.

Ca ngợi cuộc điện đàm với ông Tập, TT Trump nóng lòng muốn thỏa thuận hay có mục đích khác?
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20. Ảnh: CNBC.

Thực tế, dòng tweet về "cuộc trao đổi dài và rất tốt" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một trong các tín hiệu cho thấy, Nhà Trắng thực sự hy vọng giải quyết các tranh chấp với nền kinh tế thứ 2 thế giới - Lanhee Chen, nhà nghiên cứu của Viện Hoover trả lời CNBC.

"Tôi cho rằng, Tổng thống Trump thực sự muốn đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc", ông Chen nói.

Ngoài dòng tweet mà ông Trump đã viết, nhà nghiên cứu của Viện Hoover cũng cho rằng, Nhà Trắng đang nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Buenos Aires vào cuối tháng này.

Trên thực tế, nhà lãnh đạo Mỹ đã nhắc tới một hội nghị thượng đỉnh trong tweet gần đây của ông, nói rằng các cuộc thảo luận thương mại "đang tiến triển một cách tốt đẹp" trước hội nghị thượng đỉnh đã được lên kế hoạch.

Mặc dù Tổng thống Trump dành nhiều lời chỉ trích đối với Trung Quốc, mối quan ngại về nền kinh tế Mỹ có thể bắt đầu khiến ông phải cân nhắc. Ông Chen cũng dự đoán một cuộc chạm trán thương mại sẽ hạ nhiệt trong vài tháng tới.

Hãng Bloomberg còn đưa tin, Tổng thống Mỹ đã yêu cầu Nhà Trắng thảo sẵn một bản thỏa thuận trong cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khác cho rằng, một thỏa thuận đầy đủ vẫn còn xa.

Công ty tư vấn chính trị Eurasia Group cho rằng, vẫn tồn tại một rào cản lớn cho thỏa thuận giải quyết xung đột thương mại song phương. Sự chia rẽ về các vấn đề chính vẫn còn khá lớn, các nhà phân tích của Eurasia Group cho hay.

Việc Tổng thống Trump trực tiếp tham gia vào các cuộc thảo luận có thể dẫn tới một khởi đầu tốt nhưng mọi thứ có thể thay đổi, các nhà phân tích nói thêm.

Như thường xảy ra trong các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc trong năm qua, Tổng thống Trump có thể phản ứng tích cực với thịnh tình của ông Tập Cận Bình, nhưng có thể nhanh chóng thay đổi suy nghĩ của mình khi các cố vấn thương mại thuyết phục rằng Mỹ có thể đạt được thỏa thuận tốt hơn bằng cách tiếp tục gây áp lực, các nhà phân tích của Eurasia Group dự đoán.

Rob Carnell, nhà kinh tế trưởng của ING - ngân hàng và dịch vụ tài chính Hà Lan cho rằng, thời điểm đưa ra dòng trạng thái của ông Trump rất gần thời điểm diễn ra cuộc bầu cử giữa kỳ. "Tôi cảm thấy có chút trùng hợp", ông Carnell nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news