Tin mới

Cả nhà Cục trưởng Thống kê Trung Quốc bị "hốt trọn một mẻ"

Thứ hai, 29/08/2016, 11:10 (GMT+7)

Ngay sau khi Vương Bảo An, Cục trưởng Cục thống kê Trung Quốc bị bắt, vợ và 2 em trai y cũng lần lượt sa lưới.

Ngay sau khi Vương Bảo An, Cục trưởng Cục thống kê Trung Quốc bị bắt, vợ và 2 em trai y cũng lần lượt sa lưới.

Cục trưởng Cục Thống kê Trung Quốc Vương Bảo An bị bắt vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Ảnh: Reuters

Tờ Tài Tân của Trung Quốc đưa tin ngày 26/8, trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) đăng thông báo: “Được Ủy ban trung ương đảng phê chuẩn, CCDI đã tiến hành điều tra về vấn đề vi phạm kỷ luật nghiêm trọng của Vương Bảo An, nguyên Bí thư đảng ủy, Cục trưởng Cục Thống kê quốc gia".

Thông báo nêu rõ Vương Bảo An hoạt động mê tín trong thời gian dài, mất hết niềm tin chính trị, vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, phát biểu trái với tinh thần của trung ương về "8 điều trọng đại", đạo đức suy vong, nhiều lần ra vào các khách sạn sang trọng và lui tới các chốn ăn chơi xa xỉ, ra sức dùng tiền đổi sắc, quyền đổi sắc, lợi dụng ảnh hưởng của chức vụ để mưu lợi cho người thân trong việc đề bạt, sử dụng cán bộ, có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ…

Thông báo của CCDI còn nói rõ Vương Bảo An là cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng cộng sản Trung Quốc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, sau Đại hội 18 vẫn không ngừng tay, tính chất xấu xa, tình tiết nghiêm trọng. Hội nghị thường vụ CCDI đã họp, báo cáo trung ương phê chuẩn quyết định khai trừ đảng tịch, báo cáo Quốc vụ viện phê chuẩn khai trừ chức vụ công và tịch thu mọi thu nhập phi pháp, chuyển vấn đề phạm tội, manh mối và tang vật sang cơ quan tư pháp xử lý theo pháp luật.

Vương Bảo An sinh năm 1963, người Hà Nam, là tiến sĩ kinh tế. Từ 1991 đến 2015, ông đã trải qua các chức vụ: Trưởng phòng Thư ký Bộ trưởng Tài chính, Trưởng phòng thuộc Tổng cục Thuế, Vụ trưởng các vụ Quy hoạch Chính sách và Tổng hợp của Bộ Tài chính, Trợ lý Bộ trưởng, đảng ủy viên Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Cục trưởng Thống kê quốc gia.

Từ tháng 4/2015, An được điều động từ vị trí Thứ trưởng Bộ Tài chính sang giữ chức Cục trưởng Thống kê quốc gia (tương đương chức Bộ trưởng). An bị bắt ngày 26/1/2016, vậy là mới ngồi trên ghế Cục trưởng được 8 tháng. Từ trước tới nay, Vương Bảo An vốn được coi là cán bộ cấp Bộ kiểu học giả, được đánh giá là "trẻ, có tài, được trọng dụng và tiền đồ sáng lạn".

Sau cú ngã ngựa của Vương Bảo An, cả nhà ông này cũng lần lượt sa lưới. 5 ngày sau khi An bị bắt (26/1), vợ y là Hoắc Tiêu Vũ thôi giữ chức Phó tổng giám đốc công ty chứng khoán Ngân Hà Trung Quốc "vì lý do cá nhân đang phục vụ công tác của cơ quan tư pháp".

Đến ngày 15/3, tờ Tài Tân đưa tin cùng thời gian Vũ bị bắt, 2 em trai của Vương Bảo An là Vương Hồng Cảnh (phó thị trưởng thành phố Tiêu Tác, tỉnh Hà Nam) và Vương Hồng Hy (bí thư đảng quận Trạm Hà, thành phố Bình Đỉnh Sơn, Hà Nam) cũng bị bắt.

Vương Hồng Cảnh nhậm chức ngày 22/1 thì 26/1 anh trai bị bắt. Đến 30/1 Cảnh cũng ngã ngựa. Vậy là Cảnh chỉ ngồi ghế thị trưởng có 8 ngày - lập kỷ lục "phó thị trưởng ngắn ngày nhất".

Vương Hồng Hy, 44 tuổi cũng thăng tiến nhanh. Hy công tác tại Cục tài chính thành phố từ năm 1993, leo dần từ nhân viên lên Trưởng phòng, Cục phó, huyện phó, huyện trưởng rồi Cục trưởng Tài chính thành phố trước khi làm Bí thư quận ủy Trạm Hà.

Theo tờ Tân Kinh, An bị cơ quan chức năng sờ gáy từ tháng 11/2015. Đầu tháng 1/2016, một phó bí thư của CCDI đã làm công tác tư tưởng cho An, khuyên y nên thành thật khai báo để nhận khoan hồng. Khi đó, An đã khóc lóc, hứa sẽ trân trọng cơ hội này nhưng sau lưng lại âm mưu chạy trốn.

Quá trình bắt giữ An diễn ra nhanh như trong phim hành động. Báo Tân Kinh đưa tin vào 13h30 ngày 26/1/2016, Vương Kỳ An tự mình mang tài liệu lên gặp Phó thủ tướng Uông Dương xin phê duyệt để thăm dò tình hình. Tới 15h cùng ngày, An vẫn bình tĩnh chủ trì một cuộc họp báo về kinh tế. Tại cuộc họp báo, vị cục trưởng này còn lớn tiếng nói: “Kinh tế Trung Quốc hiện có rất nhiều ưu thế, chiều hướng tốt, những luận điệu nói xấu của tỷ phú Mỹ Soros về kinh tế Trung Quốc là không đúng sự thật”.

Sau khi nán lại trả lời các câu hỏi của phóng viên, An thông báo triệu tập cuộc họp cán bộ Cục vào lúc 19h để "truyền đạt ý kiến quan trọng của lãnh đạo Quốc vụ viện". Mặt khác, An về phòng làm việc lấy cặp rồi bảo lái xe đưa ra sân bay tiễn bạn sang châu Âu. Tuy nhiên, biết trước được kế hoạch chạy trốn này, một phó bí thư của CCDI và 2 cảnh sát đã đợi sẵn bên ngoài. "Tối nay ông không cần chủ trì hội nghị và giờ cũng không cần ra sân bay tiễn ai nữa, CCDI quyết định biện pháp cách ly điều tra ông", các cán bộ của Ủy ban kiểm tra Kỷ luật tuyên bố.

Khi ký vào biên bản bắt giữ, An than: “Biết thế này trước đây đã không làm. Muộn rồi, muộn mất rồi!”. 

Qua khám xét, cảnh sát phát hiện cặp bảo mật của An có 2 hộ chiếu công vụ giả mang tên Hoàng Quốc An và Đinh Nghị cùng 2 cặp vé hạng nhất đi từ Bắc Kinh đi Paris lúc 19h của Air France và Bắc Kinh đi Franfurt lúc 21h của Lufthansa. Cùng lúc, người tình của An đang chờ tại sân bay cũng bị dẫn đi.

Hiện chi tiết tội của Vương Bảo An chưa được công bố nhưng một nguồn tin cho biết ông ta có hàng trăm triệu nhân dân tệ đã tẩu tán sang Mỹ và châu Âu.

Vào thời điểm Vương Bảo An "ngã ngựa", giới chuyên gia quốc tế đồng loạt bày tỏ sự nghi ngờ về các số liệu kinh tế Trung Quốc mà Tổng cục Thống kê cung cấp, đặc biệt là mức GDP 6,9% của năm 2015. 

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news