Tin mới

Ca nhiễm Covid-19 số 21 có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng cao

Chủ nhật, 08/03/2020, 14:45 (GMT+7)

Qua điều tra dịch tễ những người tiếp xúc với nữ bệnh nhân đầu tiên nhiễm Covid-19 ở Trúc Bạch đã có tổng số 130 người tiếp xúc trực tiếp (F1).

Sáng 8/3, Bộ Y tế cho biết Việt Nam đã ghi nhận thêm có ca nhiễm Covid-19 thứ 21. Bệnh nhân được xác định là ông N.Q.T. (61 tuổi, ở Trúc Bạch - Ba Đình - Hà Nội) là người ngồi gần hàng ghế với nữ bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung (26 tuổi) trên chuyến bay VN0054.

Thời gian tới đây, Hà Nội cũng sẽ tiếp tục phun khử khuẩn toàn bộ các tuyến phố chính trên địa bàn quận Ba Đình như Hùng Vương, Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám... Ảnh: VNE

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội sáng cùng ngày, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhận định: Đây là trường hợp có nguy cơ lây nhiễm rất cao.

"Bệnh nhân ngồi ghế 5A cùng chuyến bay với bệnh nhân N.. Trước đó, bệnh nhân này bay từ Việt Nam đi Ấn Độ sau đó bay đi Anh rồi đi cùng chuyến VN0054 hạ cánh tại sân bay Nội Bài vào 4 giờ 30 sáng 2/3", trên Vietnam Plus dẫn lời ông Chung cho biết.

Nũ bệnh nhân Hồng Nhung đang được điều trị, cách ly tại bệnh viện.

Đáng lưu ý, trên máy bay từ Ấn Độ về Anh, bệnh nhân này ngồi cạnh một người quốc tịch Anh có biểu hiện sốt, ho. Do đó, bệnh nhân này có 2 khả năng lây nhiễm, bao gồm cả việc ngồi cùng chuyến bay VN0054.

Sau khi bệnh nhân số 21 dương tính, cho tới nay, cơ quan chức năng bước đầu xác định được 96 người đã tiếp xúc với bệnh nhân số 21 và tiến hành cách ly tại gia.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC HN) phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ tại chỗ ở kết quả như sau:

- Tổng số người tiếp xúc gần với bệnh nhân là 26 người, trong đó tại nơi ở có 2 người (vợ, lái xe) đã được cách ly; tại nơi làm việc hiện đã xác định được 24 người, đang tiếp tục xác minh.

- Tổng số người tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần của bệnh nhân  là 23 người.

- Tổng số người tiếp xúc gần với các đối tượng đã xác định được là 29 người.

CDC Hà Nội đã thực hiện cách ly y tế đối với: 50 người trong đó tại nơi ở 9 người; tại bệnh viện 41 người.

Tiến hành lấy 15 mẫu bệnh phẩm (vợ và 14 người tiếp xúc gần với lái xe) để xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh, hiện tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đang tiến hành xét nghiệm.

Theo đánh giá của lãnh đạo UBND TP Hà Nội: Hiện nay, trường hợp của ông T. là trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao nhất vì bệnh nhân đã tiếp xúc với nhiều người già. Bên cạnh đó, hành trình đi lại của bệnh nhân này cũng phức tạp.

Do đó, người đứng đầu UBND TP yêu cầu ngành Y tế Hà Nội phải phối hợp chặt chẽ với Ban Bảo vệ sức khỏe Trung ương và Bộ Y Tế khẩn trương xác minh làm rõ và có biện pháp xử lý kịp thời.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news