Tin mới

Cá Rô Đồng "biết đi" quen thuộc ở Việt Nam khiến Australia lo sợ

Thứ năm, 04/06/2015, 08:15 (GMT+7)

Báo Couriermail của Australia ngày 2/6/2015 đưa tin cho biết các nhà khoa học của nước này đang lo sợ trước khả năng một loài cá “biết đi” ở châu Á sẽ xâm nhập vào lục địa Australia.

Báo Couriermail của Australia ngày 2/6/2015 đưa tin cho biết các nhà khoa học của nước này đang lo sợ trước khả năng một loài cá “biết đi” ở châu Á sẽ xâm nhập vào lục địa Australia.

[mecloud]qEttgc7GsP[/mecloud]Tuy nhiên, loài cá mà các nhà khoa học Australia mô tả với khả năng “biết đi bộ”, có thể sống trên cạn, không cần nước đến 6 ngày này thực ra là cá Rô Đồng – một trong những loài cá rất quen thuộc và phổ biến đối với người dân Việt Nam, đặc biệt là vùng đồng bằng Nam bộ.

Cá Rô Đồng được biết đến với khả năng di cư từ ao này sang ao khác

Nhà chức trách Australia coi cá Rô Đồng (tên khoa học là Anabas testudineus) lad một trong những chủng cá ngoại lai, thù địch đối với môi sinh sở tại.

Các chuyên gia của Đại học James Cook University đã phát hiện ra rằng loài cá “biết đi” mà họ đang nghiên cứu có thể bò qua được các hòn đảo ở Eo Torres, nơi chỉ nằm cách lục địa Papua New Guinea chỉ từ 4 đến 6 km.

Tiến sỹ Nathan Waltham cho biết hiện rất khó có thể loại bỏ được cá Rô Đồng khỏi các ao hồ, suối trên hai hòn đảo kế trên mặc dù họ đã phát hiện ra loài này ở đây từ năm 2005.

Ông Nathan Waltham nói đã có bằng chứng cho thấy loài cá nước ngọt này có thể chuyển địa bàn sinh sống từ nơi có nước ngọt sang môi trường nước mặn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cá Rô Đồng có thể là sinh vật lạ đối với một số nước nhưng nó là loài cá quen thuộc đối với nhiều nước ở châu Á, đặc biệt là ở Việt Nam.

Về khả năng “biết đi” của cá Rô Đồng. Trước đây, khi ở Việt Nam còn nhiều ao, hồ, sông suối, cứ đến tháng 4 tháng 5 hàng năm, vào những hôm có các cơn mưa đầu mùa Hạ cá Rô Đồng thường rạch lên bờ, di chuyển từ nơi này sang nơi khác để tìm môi trường mới để đẻ trứng, duy trì giống nòi.

Cá Rô Đồng

Các tài liệu nghiên cứu cho thấy, cá Rô Đồng có tên khoa học là:Anabas testudineus.

Nó là loại cá sống ở môi trường nước ngọt, nước lợ. Chúng có thịt béo, thơm, dai, ngon, có giá trị thương phẩm cao mặc dù hơi nhiều xương.
Kích thước cực đại của chúng có thể tới 250 mm. Cá rô thường sinh sống được ở các loại hình mặt nước: ruộng lúa, ao, mương, rãnh, hào, đầm, sông rạch...

Trên thế giới, cá rô phân bố trong khoảng vĩ độ 28° bắc - 10° nam, chủ yếu ở miền nam Trung Quốc, Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Miến Điện, Ấn Độ, Philippines, châu Phi và các quần đảo giữa Ấn Độ và châu Úc là những khu vực có nhiệt độ trung bình thích hợp cho sự sinh trưởng (từ 22 - 30 °C).

Cá Rô Đồng được biết đến với khả năng di cư từ ao này sang ao khác bằng cách vượt cạn (rạch), nhất là trong mùa mưa và thông thường diễn ra trong đêm.

Hoà Bình

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news