Tin mới

Ca sinh 3 vô cùng hiếm gặp, tỷ lệ 200 triệu mới có 1 tại Việt Nam

Thứ năm, 02/07/2020, 09:38 (GMT+7)

Ca sinh 3 cùng trứng cực kỳ hiếm gặp của một sản phụ 21 tuổi tại Tuyên Quang vừa được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa thực hiện mổ đẻ thành công.

Theo VnExpressbáo Gia Đình & Xã Hộitrưa 1/7, các bác sĩ của khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện thành công ca phẫu thuật lấy tam thai tự nhiên cùng trứng vô cùng hiếm gặp.

Trước đó, chị Đặng Hoài T. (SN 1999, trú tại xã Yên Lập, huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang) được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang thăm khám do bỗng nhiên bị đau bụng, có dấu hiệu sinh dù mới được 34 tuần. Ngày 1/7 sau khi thăm khám, sản phụ này được các bác sĩ chỉ định mổ lấy thai.

Ca sinh 3 cùng trứng vô cùng hiếm gặp tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Ba bé trai chào đời cân nặng bằng nhau 1,8 kg, khỏe mạnh, giống nhau như đúc. Các bác sĩ cho biết sản phụ mang tam thai tự nhiên cùng trứng nên 3 em bé giống nhau.

Bác sĩ Phạm Thị Lan Hương - Trưởng Khoa Phụ sản, khuyến cáo sản phụ mang đa thai cần theo dõi khám thai định kỳ để đánh giá sự phát triển của thai nhi, sức khỏe của mẹ nhằm phát hiện và xử trí kịp thời khi có những dấu hiệu bất thường, cũng như phát hiện sớm các nguy cơ.

Theo thống kê trên thế giới, tỷ lệ mang thai 3 khác trứng khá hiếm, khoảng 1/4.000 ca, nhưng tỉ lệ mang thai 3 tự nhiên cùng trứng cực hiếm với tỷ lệ từ 1/60.000 đến 1/200 triệu ca. Với các ca sinh 3 cùng trứng, việc giữ thai cũng rất khó khăn, đa phần sinh non.

Trước đó vào năm 2019, cũng chính tại khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cũng đã mổ đẻ một ca sinh ba cùng trứng vô cùng hiếm gặp. Thai phụ Âu Thị T. (29 tuổi, ở Yên Sơn, Tuyên Quang) được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cấp cứu do có dấu hiệu đau bụng, vỡ ối dù thai mới được 35 tuần, trong đó có 2 ngôi thai ngược.

Trường hợp của thai phụ T. là ca mổ khó do thai phụ đã có 2 lần mổ đẻ trước đó vào năm 2009 và 2012 nên việc cùng lúc mang 3 thai sẽ có nguy cơ đờ tử cung, gây chảy máu thậm chí sốc mất máu, nguy hiểm tính mạng. Ảnh: NLĐ

May mắn thay, ca sinh 3 vẫn thành công tốt đẹp. Ảnh: Internet

Sau 40 phút mổ đẻ đầy căng thẳng, 3 bé trai giống hệt nhau chào đời, lần lượt cân nặng 2,1 kg, 2 kg và 1,7 kg.

Với các ca sinh 3 cùng trứng, việc giữ thai cũng khó khăn, đã có trường hợp bác sĩ khuyên thai phụ cân nhắc giữ bao nhiêu thai để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và các thai nhi. Việc chăm sóc những đứa trẻ sinh 3 này rất khó khăn, nhiều gia đình cho biết "căng như dây đàn" để cùng chăm sóc bé.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news