Tin mới

Ca sinh hiếm gặp: Con chào đời nặng hơn nửa yến, bác sĩ lẫn sản phụ đều ngạc nhiên

Thứ hai, 15/06/2020, 11:54 (GMT+7)

Em bé sơ sinh chào đời với cân nặng 5,39 kg khiến các bác sĩ phẫu thuật lẫn ngay cả sản phụ cũng hết sức bất ngờ. Tình trạng sức khỏe của hai mẹ con đều ổn định sau ca sinh.

Theo Dân Trí Vietnamnet, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vừa tiếp nhận một ca sinh có cân nặng rất hiếm gặp. Cụ thể, sản phụ N.T.T.K (31 tuổi, ở Ý Yên, Nam Định) nhập viện với tuổi thai 40 tuần vào sáng ngày 13/6.

Sau khi thăm khám và siêu âm, bác sĩ đánh giá thai đa ối, trọng lượng thai lớn hơn mức bình thường, dự kiến trên 5kg. Tử cung đã có cơn co chuyển dạ nên sản phụ được chuyển phòng mổ cấp cứu.

>>> Xem thêm: Bé sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố ga chuyển biến xấu, các y bác sỹ đang dốc toàn lực cứu chữa

Sản phụ được mổ lấy thai bằng đường rạch ở bụng với người thực hiện là BSCKI Nguyễn Xuân Hải, Phó khoa D5 trực tiếp thực hiện ca mổ đẻ. Bé trai ra đời an toàn với cân nặng 5.39kg trước sự bất ngờ của mẹ và ê kíp phẫu thuật. Các bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chia sẻ, đây là ca sinh có cân nặng cao hiếm gặp chào đời tại bệnh viện.

Em bé khi chào đời nặng gần 5,4kg - Ảnh: Vietnamnet

Hiện sức khỏe của mẹ và bé ổn định. Các bác sĩ đang tiếp tục theo dõi hậu phẫu. Theo chị K, đây là lần sinh thứ 3 của chị, 2 lần trước chị đều sinh thường. Đây cũng là một ca sinh có cân nặng cao hiếm gặp ở Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Dù vậy, đây chưa phải là trường hợp trẻ sơ sinh có cân nặng lớn nhất Việt Nam. Hồi tháng 2/2020, một trẻ sơ sinh có cân nặng lên tới 6,5kg đã chào đời tại Bệnh viện Đa Khoa Tâm Trí Nha Trang (Khánh Hòa). Đây là trọng lượng tương đương với trẻ 3-4 tháng tuổi. Sau khi sinh, sức khỏe của sản phụ và em bé ổn định.

>>> Xem thêm: Bé trai sơ sinh được cứu sống kỳ diệu sau khi bị vùi dưới đất

Bé trai chào đời với cân nặng lên tới 6,5 kg tại Khánh Hòa. Ảnh: Vietnamnet

Hồi tháng 5/2020, một bé gái chào đời tại Sóc Trăng cũng có trọng lượng lên tới 6,1 kg. Bé gái được chăm sóc, theo dõi tại khoa sơ sinh của bệnh viện Sản nhi Sóc Trăng. Theo các bác sĩ, dù sinh ra có cân nặng "khủng" nhưng bước đầu các chỉ số của bé bình thường, phát triển tương tự như những đứa trẻ khác.

Bé gái ở Sóc Trăng chào đời có cân nặng 6,1kg - Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ sơ sinh đủ tháng (từ 37 - 40 tuần) có trọng lượng cơ thể từ 2,5 - 4 kg. Những em bé ra đời với cân nặng lớn hơn 3.9kg được xem là quá lớn.

Tình trạng thai nhi quá lớn xảy ra khi em bé hấp thụ nhiều dinh dưỡng trong tử cung hơn nhu cầu dinh dưỡng cần thiết, dẫn đến tình trạng phát triển nhanh hơn bình thường .Đặc biệt, nếu sinh ra với cân nặng lớn hơn 4.5kg, trẻ có thể gặp nhiều nguy cơ biến chứng về sức khoẻ, trong đó có vấn đề suy hô hấp và hạ đường huyết sau sinh.

>>> Xem thêm: Vừa chào đời, bé sơ sinh đã gây bão mạng bằng dáng ngủ quá 'bá đạo'

Bởi vậy, trẻ cần được các bác sĩ chuyên khoa Nhi theo dõi sát sao các chỉ số phát triển, nhất là các bệnh lý về rối loạn chuyển hóa. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra những tư vấn về dinh dưỡng, cách chăm sóc trẻ hợp lý để không ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news