Tin mới

Ca sinh năm đầu tiên ở Việt Nam

Thứ hai, 17/08/2015, 14:26 (GMT+7)

Ca sinh năm đầu tiên và được xem là duy nhất tại Việt Nam đến thời điểm này bắt đầu từ quyết định đánh cược cả tính mạng của người mẹ.\n 

Ca sinh năm đầu tiên và được xem là duy nhất tại Việt Nam đến thời điểm này bắt đầu từ quyết định đánh cược cả tính mạng của người mẹ.

Từ sự quyết định giữ lại cả năm đứa trẻ, người mẹ đã phải đối mặt với những khoảnh khắc sinh tử, người mẹ có thể phải đối mặt với những nguy hiểm bất cứ lúc nào. Nhưng hơn tất cả những nguy hiểm là niềm tin, tình yêu bao la của người phụ nữ lần đầu làm mẹ đã quyết định sinh hay tử vẫn giữ năm đứa con của mình.

[mecloud]U9jinrKqn0[/mecloud]Bất kể thời gian và không gian, Sài Gòn luôn vội vã và đầy âm thanh, nhưng thứ âm thanh trong trẻo mang lại nhiều cảm xúc mỗi buổi sớm mai với con hẻm 320 Trần Bình Trọng, Quận 5 này, là âm thanh của trẻ con. Dường như tất cả đã quen việc bị đánh thức bằng tiếng nhao nhao của trẻ. Có tiếng khóc, tiếng chọc phá, cười đùa và cả tiếng hát bí ba, bí bô nhưng không ai phàn nàn hay khó chịu gì cả mà còn thay phiên nhau sang chăm sóc cho các bé. Trẻ con luôn đáng yêu mà các em lại là những đứa trẻ đặc biệt trong ca sinh năm hiếm gặp đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hiện nay. Các em sinh ra vào cuối tháng 3/2013 tại bệnh viện Từ Dũ (Tp.HCM) gồm 3 bé trai và 2 bé gái lần lượt được ba mẹ gọi tên theo thứ tự ra đời là Cả, Hai, Ba, Tư và Út. Ba mẹ của các em là chị Lê Huỳnh Anh Thư và anh Nguyễn Thanh Hiếu, cưới nhau 2 năm vẫn chưa có con. Vì thế, anh chị đến phòng khám đa khoa Minh Khai để được tư vấn chữa trị. Từ đó, bắt đầu hành trình của những đứa trẻ đặc biệt này, bám trụ một cách mạnh mẽ và thông minh trong bụng mẹ. Đó là cả một câu chuyện nhân văn mà ở đó trái tim người mẹ rung lên cả những yêu thương, lo lắng, nụ cười và nước mắt đan xen. 

 Năm bé đã lớn khôn và thông minh trong niềm vui của gia đình

Sau khi kiểm tra thì mới phát hiện chị Thư bị một hội chứng gọi là buồng trứng đa năng. Cơ chế của buồng trứng đa năng là nó làm cho rối loạn phóng noãn, làm trứng không rụng và sẽ không có thai được. Kiểm tra tinh trùng của ông xã chị Thư thì thấy khá ổn định. Sau khi thảo luận thì các bác sĩ tìm ra phương pháp là kích trứng và giao hợp tự nhiên. 

 

Thông thường, với hội chứng buồng trứng đa năng, phương pháp tốt nhất là phương pháp thụ tinh ống nghiệm. Trứng trong ống nghiệm lớn được hút ra ngoài, kích thành phôi và chuyển phôi theo nhu cầu của ba mẹ. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện kinh tế tốt để thụ tinh ống nghiệm và chị Thư cùng chồng cũng không ngoại lệ. Với chị Thư và gia đình, bác sĩ Thịnh cũng đã tư vấn rủi ro đa thai có thể xảy ra khi kích trứng giao hợp tự nhiên. Quả thật 2 tuần sau, chị Thư mang thai và như rủi ro đã được dự báo, chị mang đa thai.

Bác sĩ Cao Hữu Thịnh – Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) kể lại: “Mình cho mời chị Thư và người nhà vào. Mình nói giờ đa thai như vậy thì phải giảm thai. Thật ra mình lo là lo phía người nhà vì với những trường hợp đa thai như vầy mình phải tư vấn hết mức để người ta giảm thai.”

Chị Thư chuyển dạ và được đưa vào bệnh viện Từ Dũ vào tuần thứ 34 của thai kỳ khi đã được chích hỗ trợ phổi vào tuần thứ 28. Áp dụng chăm sóc giữ thai đặc biệt nên không còn lo sinh non và thai chết lưu nhưng đây vẫn là một ca phẫu thuật nguy hiểm cho cả mẹ lẫn bé. Khi phẫu thuật, những người mặc áo blue trắng không khỏi bất ngờ khi chào đời là 5 chứ không phải 4 như những gì siêu âm được.

 Bác sĩ Cao Hữu Thịnh chia sẻ: “Gây mê thì mình phải mổ nhanh chứ để thuốc mê ngấm vào sẽ làm suy hô hấp của em bé. Thường khi đỡ đẻ một em bé sẽ nằm ngôi đầu hay ngôi mông. Ngôi đầu thì bắt đầu ra trước, ngôi mông thì bắt mông ra trước. Còn 5 em bé này thì nằm ngổn ngang hết nên cứ lú ra phần nào thì mình bắt trước phần đó. Em bé ra đời mình thấy cũng khóc này kia là mình mừng lắm. Sau đó phải lo về phía mẹ, tử cung quá to dễ bị băng huyết. Giống như tử cung bình thường chỉ chứa có 3 kí thôi, nhưng giờ 5 đứa sinh ra cộng lại là hơn 8 kg. Có nghĩa là tử cung chứa riêng em bé thôi là 8 kí hơn, chưa tính thêm nhau, ối là đến mười mấy kí.”

Với y đức và kinh nghiệm của đội ngũ bác sĩ bệnh viện Từ Dũ, ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, khép lại thành công cho cả mẹ và bé. Đây trở thành ca sinh năm duy nhất, đặc biệt tại Việt Nam tính đến nay.

Anh Nguyễn Thanh Hiếu, ba của các bé vẫn còn rưng rưng khi kể lại: “Mừng quá là mừng. Lúc nghe tin mình có nhờ anh bạn taxi chở tới bệnh viên và có kể cho ảnh nghe. Ảnh nghe tin cũng mừng cho mình”. Trong khi đó, chị Lê Huỳnh Anh Thư tâm sự trong niềm hạnh phúc: “Em nghĩ đó là sự may mắn. Bác sĩ có nói tướng em như vầy không thể mang nổi 5 đứa. Bởi vậy bây giờ em nói em sinh được 5 đứa cũng không có ai tin. Hạnh phúc nhất với em bây giờ là thấy 5 đứa đều khỏe mạnh. Ai cũng nói sinh 5 đứa như thế này thì có nguy cơ bệnh này bệnh kia. Nhưng giờ em thấy là đến tuổi này thì tụi nó ổn hết rồi”

Những đứa trẻ bụ bẫm đã lên hai, lanh lợi, hoạt bát như một món quà diệu kỳ của cuộc sống. Dù khi ra đời các em đều sinh non, thiếu ký. Thậm chí, bé hai và bé út chỉ nặng 1 kí 3, y bác sĩ phải theo dõi trong lồng ấp nhiều ngày và có nguy cơ bệnh lý võng mạc, hô hấp, tiêu hóa. Từ khi 5 bé chào đời, chị Thư nghỉ việc để chăm sóc con. Nhà 9 miệng ăn chỉ trông vào công việc lái taxi của chồng. Anh Hiếu tăng ca thường xuyên và về nhà rất trễ, nhưng hôm nay anh Hiếu về sớm để chuẩn bị sinh nhật tròn 2 tuổi cho 5 con. Tuy kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn và tương lai khi các con cùng lớn lên, đi học, có lẽ anh Hiếu khó lòng một mình cáng đáng, nhưng nhọc nhằn nhân 5 thì hạnh phúc với anh Hiếu, chị Thư cũng nhân 5.

P/V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news