Tin mới

Cà tím và những lưu ý cần biết khi sử dụng

Thứ năm, 19/11/2015, 19:14 (GMT+7)

Cà tím là một trong những thực phẩm có giá trị cao. Tuy nhiên, để tận dụng được những giá trị dinh dưỡng, bạn nên biết những điều lưu ý dưới đây.

Cà tím là một trong những thực phẩm có giá trị cao. Tuy nhiên, để tận dụng được những giá trị dinh dưỡng, bạn nên biết những điều lưu ý dưới đây.

Cà tím hay còn được gọi là còn có tên cà dái dê,cà tím dài, cà dê. Có tên khoa học là solanum melongena, có nguồn gốc ở Ấn Độ. Theo các nhà dinh dưỡng, trong thành phần của cà tím có 92% nước, 5,5% glucid, 1,3% protid, 0,2% lipid.

Các khoáng chất (tính theo mg/100g) gồm: kali 220, phốt pho 15, magiê 12, calcium 10, lưu huỳnh 15, clor 15, sắt 0,5, mangan 0,2, kẽm 0,2, đồng 0,1, iod 0,002. Các vitatmin B1, B12, PP rất ít, nhiều chất nhầy.

Cà tím là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Nó đặc biệt hữu ích trong việc điều trị bệnh ung thư đại tràng do cà tím chứa một lượng lớn chất xơ hấp thụ độc tố và hóa chất có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư đại tràng.

Theo Đông y cà tím đã được ghi trong bản thảo cương mục và các y văn cổ có tính năng cực hàn, thanh can, giáng hoả, lợi tiểu, nhuận tràng, chỉ huyết, hoá đàm, thanh nhiệt, giải độc.

Cà tím là một trong những thực phẩm có giá trị cao. Ảnh minh họa

Công dụng tuyệt vời của cà tím:

Phòng chữa xuất huyết đường tiêu hoá, hô hấp, tiết niệu

Theo tin tức trên báo Sức khỏe Đời sống, ăn cà tím có nhiều vitamin P, C giúp làm vững chắc thành mạch chống chảy máu nói chung. Nếu được phối hợp với chanh, ngó sen, rau cần thì hiệu quả tăng cao, mạnh và nhanh hơn.

Trị viêm phế quản cấp

Cà tím 500g, gừng tươi 4 lát, tỏi 3 củ. Cà cắt dọc dài. Gừng thái lát, tỏi nghiền trộn nước tương, dầu, muối, đường. Chưng cách thuỷ. Có tác dụng thanh nhiệt hoá đàm nhiệt.

Hỗ trợ giảm cân

Tin tức trên báo Đất việt cho biết, trong cà tím có chứa một lượng lớn chất xơ, người ăn sẽ có cảm giác no nhanh và no lâu, và thường ăn ít hơn, từ đó theo thời gian sẽ đạt được hiệu quả giảm cân. Do đó, khai vị bằng món cà tím, những người ăn kiêng có thể có cảm giác no bụng và thường nạp ít calo hơn.

Ngoài ra, chất xơ là chất chậm tiêu hóa và mất nhiều thời gian để di chuyển từ dạ dày đến đường tiêu hóa. Chính vì điều này, cà tím giữ cho người ăn kiêng cảm thấy no lâu và không có nhu cầu ăn vặt giữa các bữa ăn, từ đó giúp giảm cân.

Cà tím cho làn da và mái tóc đẹp hơn

Cà tím có chứa một lượng lớn nước, mà cơ thể chúng ta cấu tạo chủ yếu là nước. Nước có vai trò quan trọng xuyên suốt cơ thể, nhưng nó đặc biệt quan trọng trong việc duy trì làn da và mái tóc khỏe mạnh.

Giúp phòng ngừa và điều trị chứng mất ngủ

Cà tím chứa nhiều magiê có tác dụng Giúp phòng ngừa và điều trị chứng mất ngủ. Đây là phương pháp điều trị bệnh mất ngủ tự nhiên, đơn giản và hiệu quả.

Cà tím giúp phòng ngừa và điều trị chứng mất ngủ. Ảnh minh họa

Những lưu ý cần biết khi ăn cà tím:

Không ăn quá nhiều cùng lúc

Theo tin tức trên báo Gia đình và Xã hội, trong cà tím có chứa một chất gọi là solanine, có tác dụng chống oxy hóa và ức chế tế bào ung thư nhưng cũng có tác dụng kích thích mạnh mẽ lên các trung tâm hô hấp, có tác dụng gây mê.

Khi ăn quá nhiều cà tím có thể gây độc. Solanine lại hòa tan trong nước không đáng kể nên khi đun sôi vẫn không thể được phá hủy được chất này.

Để giảm chất này, khi chế biến bạn cho thêm chút giấm sẽ thúc đẩy sự phân hủy của solanine. Uống nước ép cà tím rất dễ xảy ra ngộ độc khi cà chưa được nấu chín.

Không đun ở nhiệt độ quá cao

Khi đun ở nhiệt độ quá cao, cà tím sẽ thất thoát nhiều chất dinh dưỡng. Thậm chí, cách chế biến chiên có thể làm hao hụt đến 50% lượng vitamin trong cà tím.

Ngoài ra, nhiều tạp chí y học báo cáo có hiện tượng ngứa ở ngoài da và miệng sau khi ăn cà tím do trong cà tím có chứa một loại protein và một số chất chuyển hóa có tác dụng như một loại histamin hàm lượng cao. Để tránh, bạn cần nấu chín kỹ cà tím trước khi ăn.

Tốt nhất bạn nên ăn cà ninh hoặc hầm nhừ sẽ không làm mất đi những thành phần dinh dưỡng vốn có trong cà tím mà vẫn giúp bạn có một món ăn ngon, bổ dưỡng.

Ngâm nước muối trước khi chế biến

Nên ngâm cà tím qua nước pha muối và sau đó rửa lại các miếng đã thái sẽ làm nó mềm hơn và loại bỏ gần hết vị đắng của cà, làm cho món ăn ngon hơn.

Nên ăn cả vỏ

Cà tím có thể chế biến dưới nhiều cách khác nhau như món nướng, xào với dầu ăn, bung, um, xào thịt hay làm các món salad. Điều cần lưu ý là khi ăn bạn không nên bỏ vỏ cà tím bởi vỏ cà có chứa vitamin nhóm B và vitamin C rất có lợi cho sức khỏe.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news