Tin mới

Các bị cáo khai rành rọt những khoản tiền tham ô được Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo

Thứ ba, 09/01/2018, 15:33 (GMT+7)

Trước HĐXX, các bị cáo khai rành rọt từ việc nhận chỉ đạo lo tiền cho đến việc chia chác khi bị thẩm vấn về số tiền hơn 13 tỷ đồng tham ô tại Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch.

Trước HĐXX, các bị cáo khai rành rọt từ việc nhận chỉ đạo lo tiền cho đến việc chia chác khi bị thẩm vấn về số tiền hơn 13 tỷ đồng tham ô tại Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch.

Liên quan đến đại án PVC, trước HĐXX, các bị cáo khai rành rọt từ việc nhận chỉ đạo lo tiền cho đến việc chia chác khi bị thẩm vấn về số tiền hơn 13 tỷ đồng tham ô tại Ban điều hành dự án Vũng Áng – Quảng Trạch.

Trong buổi xử cuối giờ sáng nay, 9/1, nhiều bị cáo đã thừa nhận làm theo chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh rút hơn 13 tỉ đồng để đi đối ngoại và Chúc Tết.

Theo cáo trạng, Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC, Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng giám đốc (TGĐ) PVC đã giao Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó TGĐ PVC chỉ đạo Lương Văn Hòa, nguyên Giám đốc Ban điều hành Dự án rút 13 tỷ đồng để chi tiêu cá nhân.

Trước HĐXX, bị cáo Nguyên Anh Minh thừa nhận hành vi, tuy nhiên cho rằng cáo trạng truy tố ông hưởng lợi 3,6 tỷ đồng là chưa chính xác.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa. Ảnh Tiền Phong

Ông Minh khai, trong số tiền này, ông đã chuyển cho Vũ Đức Thuận 20.000 USD tương đương 430 triệu đồng để "ngoại giao". Tiếp đến, Minh cho biết từng nhận chỉ đạo chuẩn bị 2 tỷ đồng chuẩn bị để tiếp khách, làm quà, thuê lán trại… phục vụ lễ khởi công một nhà máy. Dù hiện tại Nguyễn Anh Minh đã khắc phục số tiền 3,6 tỷ đồng và đã rất ăn năn nhưng bị cáo này xin HĐXX xem xét lại khoản tiền bị quy kết.

Lương Văn Hòa khai Nguyễn Anh Minh đã trực tiếp chỉ đạo chuyển tiền về PVC. Ông Hòa cũng thừa nhận đã chỉ đạo cấp dưới lập 4 hồ sơ khống để chuyển khoảng hơn 10 tỷ đồng về PVC thành nhiều lần. Các lần chuyển tiền đều do 3 đầu mối tiếp nhận là Nguyễn Anh Minh hoặc 2 tài khoản của 2 nữ nhân viên tại PVC.

“Anh Minh nói đây là chỉ đạo của anh Thanh, anh Thuận và sẽ có cách hợp thức sau. Khi bị cáo chuyển khoảng 3 - 4 tỷ, có xin ý kiến anh Minh về việc bồi hoàn quỹ cho công ty thực hiện thế nào? Anh Minh nói: 'thôi vẽ cái gì ra mà làm, trên công ty anh sẽ lo”.

Được hỏi về số tiền hưởng lợi, Lương Văn Hòa khai: “Theo thỏa thuận của bị cáo với Lê Thị Anh Hoa (Giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa - gọi gắt là Quỳnh Hoa) thì Quỳnh Hoa giữ lại 15% nhưng bị cáo thấy cần tiền để chi tiêu cho đơn vị và cá nhân nên báo lại Quỳnh Hoa giữ 20%... Bị cáo giữ lại 5% để sử dụng”.

Trong dịp tết năm 2012, bị cáo Hòa đã nhận điện thoại chỉ đạo từ Nguyễn Anh Minh, Trịnh Xuân Thanh nói phải lo “5 đồng” tức 5 tỷ đồng để tiêu Tết và ngoại giao. Hòa đã ra 2 ngân hàng rút tiền theo yêu cầu.

Bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh khai về quá trình lập khống hồ sơ: "Tháng 8/2011, Hòa có mời bị cáo lên phòng làm việc, trao đổi sắp tới BĐH cần tiền để chi phí, cần 1 số gói thầu BĐH cho đơn vị khác thi công nhưng nhờ tư cách pháp nhân của công ty Quỳnh Hoa xuất hóa đơn, rút tiền ra, bị cáo đồng ý… Anh Hòa có hỏi công ty Quỳnh Hoa giữ lại bao nhiêu, bị cáo nói chỉ giúp nhau thôi còn công ty của bị cáo giữ lại 15% để 10% nộp thuế GTGT, 5% thuế thu nhập. Sau đó, phía Quỳnh Hoa ký 4 hợp đồng khống, rút hơn 13 tỷ nhưng giữ lại hơn 1 tỷ theo thỏa thuận, còn lại chuyển cho Hòa”.

Nguyễn Đức Hưng – nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán BĐH cũng khai: “Hòa có chỉ đạo lấy tiền đối ngoại rồi giao các bộ phận khác hoàn thiện hồ sơ rồi chuyển lại cho bị cáo. Sau đó, anh Hòa làm việc với Quỳnh Hoa để lấy tiền bù vào quỹ, tiền mang đi tiêu Tết bị cáo không rõ”.

Tiếp đến, các bị cáo Lê Xuân Khánh – nguyên trưởng phòng Kinh tế kế hoạch Ban điều hành; Nguyễn Lý Hải – nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật BĐH cũng thừa nhận đã giúp sức cho Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút tiền của Nhà nước nhưng họ chỉ thực hiện chỉ đạo, không được hưởng lợi.

Bị cáo Khánh (Trưởng phòng kinh tế kế hoạch dự án Vũng Áng – Quảng Trạch): Trong 4 hợp đồng khống, bị cáo tham gia 2 hợp đồng. Bị cáo có khai với CQĐT cuối năm 2011 bị cáo Hòa có gọi bị cáo vào phòng làm việc và nói Tổng công ty có chủ trương lập dự án để chi tiền đối ngoại. 

Q.Huy  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đại án PVC PVC tham ô